Giả giọng là... tài năng?

Ngoài chương trình Gương mặt thân quen “chuyên trị” đóng giả nghệ sĩ, một số chương trình truyền hình khác cũng có chọn những tiết mục giả nghệ sĩ làm tiết mục “đinh” cho chương trình. Dù thích hay không khán giả cũng khó quên được Bùi Anh Tuấn hóa thành Mariah Carey, nhà thiết kế Hà Duy hóa thành Phương Thanh, người mẫu Minh Trung hóa thành người đẹp Miranda Kerr… trong chương trình Cặp đôi hoàn hảo.

Khó quên Tuấn Ngọc nhờ Hoài Linh

Và ngay với danh hài Hoài Linh, khán giả nhớ đến cái tên Hoài Linh ngoài những vai diễn chính là khả năng đóng giả người khác của anh. Trong đó, việc giả Tuấn Ngọc, Lam Trường… để lại ấn tượng khó phai trong lòng khán giả.

Từ những vai đóng giả Sơn Tùng M-TP, nghệ nhân Hà Thị Cầu, nghệ sĩ Thanh Nga… trong Gương mặt thân quen năm ngoái mà cái tên Hoài Lâm đã trở thành một tên “hot” với các chương trình ca nhạc với giá cát sê thuộc hàng cao.

Khi các nghệ sĩ hóa thân vào vai khác, đặc biệt là vào vai khác giới như ca sĩ Minh Thuận giả Cát Phượng, Thị Nở, Thu Hiền, Bạch Tuyết; ca sĩ Chí Thiện làm Marilyn Monroe, Bạch Yến, Ý Lan; hay Kyo York hóa thân thành Katy Perry, Ánh Tuyết... nhiều làn sóng cho rằng các nghệ sĩ lạm dụng việc đóng giả, đó chỉ là bắt chước chứ chẳng tài năng gì.

Mai Quốc Việt (trái) nhái giọng và đóng giả Chế Linh (phải). Ảnh: QT

Đừng quên là chính mình

Thực tế, ngay với những người đóng giả và những người làm nghề thì họ lại chẳng lưu tâm mấy những lo lắng đó. Nhạc sĩ Anh Quân cho biết: “Không phải bắt chước là xấu. Những người nhái được giọng hát, cử chỉ, điệu bộ người khác là những người thông minh. Họ là những người biết lắng nghe và tìm ra được những đặc trưng trong giọng hát của nhiều ca sĩ khác nhau, từ đó bắt chước sao cho giống; điều đó cũng chứng tỏ người đấy có nhạc cảm và khả năng phân tích rất tốt”.

Như với ca sĩ Thanh Duy, việc hóa thân vào ca sĩ Minh Tuyết, MC Thanh Bạch hay ca sĩ Lệ Quyên là thử thách với chính anh. “Hóa thân mỗi nhân vật là một thử thách cho tôi. Như trong chương trình Gương mặt thân quen, có khi bắt trúng nhân vật mà mình không biết là ai càng thôi thúc tôi phải nghiên cứu, tìm hiểu người đó” - ca sĩ Thanh Duy chia sẻ.

Ca sĩ Mai Quốc Việt, người từng được cho là nhái giọng, đóng giả các ca sĩ khác thành công, chia sẻ: “Đóng giả người khác và biểu diễn khó hơn làm chính mình. Bởi khi hóa thân mình rất dễ bị so sánh với “bản gốc”. Vì thế muốn vào vai mình phải tìm hiểu nhân vật từ thói quen khi hát, biểu diễn, đứng, cầm micro, cử chỉ… Như khi tôi hóa thân thành ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng có những bước đi, kiểu nói của Đàm Vĩnh Hưng tập mấy ngày mới được”.

Với những người đã thành danh như danh hài Hoài Linh thì việc đóng giả là thêm một món ăn cho người hâm mộ; nhưng với những nghệ sĩ trẻ, việc đóng giả một nghệ sĩ khác khi trình diễn cũng tạo nhiều ý kiến trái chiều. Vì vậy, như ca sĩ Thanh Duy chia sẻ, quan trọng nhất là phải giữ được chính mình. “Bản thân em đi hát mọi người vẫn thích em giả Minh Tuyết hay Thanh Bạch, đó là điều vui với nghệ sĩ nhưng bản thân mình vẫn phải giữ dòng nhạc chính mình theo đuổi, còn giả nghệ sĩ chỉ như món quà tặng kèm khán giả mà thôi” - ca sĩ Thanh Duy nói.

Theo nhạc sĩ Anh Quân, đừng lo ngại quá với những ca sĩ trẻ đóng giả người khác, bởi “từ việc nhái giọng, họ hiểu mình cần phải hát như thế nào để không trở thành bản sao người khác”.

Anh Quân chọn Nhật Thủy vì biết giả giọng

Quán quân Thần tượng âm nhạc Việt Nam (Vietnam Idol 2014) Nhật Thủy hiện là một trong những thí sinh của chương trình Gương mặt thân quen mùa này. Sau chương trình Vietnam Idol 2014, cô cộng tác cùng nhạc sĩ Huy Tuấn, nhạc sĩ Anh Quân, ca sĩ Mỹ Linh trong dự án Young Hit Young Beat. Một trong những lý do để êkíp này chọn đầu tư album cho Nhật Thủy là yếu tố giả giọng người khác một cách xuất sắc.

_____________________________________

Bản thân tôi thích hóa thân thành người khác vì từ nhỏ tôi thích làm ca sĩ, thấy ca sĩ được trình diễn tài năng của mình cho khán giả là điều làm tôi rất thích thú. Và khi trở thành ca sĩ, tôi còn được hóa thân vào những nghệ sĩ mình yêu thích thì không còn gì vui sướng hơn.

Ca sĩ THANH DUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.