Giỗ tổ sân khấu nhắc nhở đạo đức làm nghề

Anh hy vọng rằng sang năm giỗ tổ sẽ hoành tráng hơn khi đền thờ tổ anh phát tâm xây ở quận 9 sắp hoàn thành. Đó là một trong những biểu hiện tri ân tổ nghiệp của nghệ sĩ năm nay.

Giỗ tổ năm nay diễn ra ở nhiều nơi, không chỉ riêng tại Cầu Vồng. Hằng năm, cứ vào các ngày 11 và 12 tháng 8 âm lịch là giới sân khấu miền Nam lại rộn ràng tổ chức lễ giỗ tổ sân khấu của mình như một ngày hội, ngày tết của nghệ sĩ.

Trong ngày này, đạo diễn Trần Minh Ngọc, đạo diễn Lê Văn Tĩnh, nghệ sĩ Xuân Hương… đã tâm sự với các nghệ sĩ trẻ rằng các sân khấu đang mất đi khá nhiều khán giả vì sự cạnh tranh khốc liệt của những loại hình giải trí hiện đại. Thế nhưng, có nhiều nơi cố gắng giữ sự tử tế trong nghề nghiệp. Điển hình như Hoàng Thế Thanh dạy cho học trò mình phải nghiêm cẩn trong nghề, Kịch Phú Nhuận vẫn luôn duy trì những vở kịch thấm đẫm nhân văn… Hãy cùng đoàn kết lại để vượt qua sóng gió.

Ở sân khấu nào cũng giỗ tổ thành kính, trang nghiêm; cũng đều thấy nghệ sĩ nhắc nhau phải làm tử tế. Những câu chuyện về quyết tâm giữ nghề, những lời chia sẻ, động viên nhau lúc khó khăn, những lời hứa hẹn hợp tác để cho ra những vở diễn sân khấu mới khiến những ngày hội giỗ tổ thêm hữu ích, ý nghĩa.

Điều đáng nói là cái lệ giỗ tổ sân khấu những năm gần đây với tinh thần giữ đạo làm nghề, tôn sư trọng đạo đã được nhân rộng khắp cả nước, khắp cả giới nghệ sĩ ở những lĩnh vực như ca nhạc, thời trang, điện ảnh. Công chúng cũng ngày càng quan tâm theo dõi và tham gia vào lễ giỗ tổ của giới sân khấu nhiều hơn. Tinh thần tốt đẹp của những ngày giỗ tổ đã ngày càng được lan rộng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm