Hai nhà làm phim Mỹ đến Việt Nam

Eric Neudel là nhà biên tập và sản xuất phim cho nhiều chương trình của hãng thông tấn PBS (Public Broadcasting Service). Những tác phẩm của ông xoay quanh những vấn đề lịch sử, văn hóa, đáng chú ý là tác phẩm Vietnam: A Television History. Ông cũng từng thực hiện nhiều bộ phim độc lập, tham gia giảng dạy tại ĐH Yale, là nhiếp ảnh gia với nhiều ảnh về đề tài châu Phi.

Đi cùng Eric Neudel là bà Alison Gilkey - vợ ông, người luôn song hành cùng chồng trong những bộ phim tư liệu, nhất là trong bộ phim Lives worth living.

 
Cảnh trong phim Lives worth living của Eric Neudel và Alison Gilkey. Ảnh: ITVS

Lives worth living ngợi ca sức mạnh của lòng nhân đạo và phẩm giá con người, cùng với những điều mà người khuyết tật có thể thực hiện để vượt qua những trở ngại tưởng chừng như không thể. Đây là ký sự truyền hình đầu tiên về cuộc đấu tranh đòi quyền bình đẳng của những người khuyết tật tại Mỹ. Phim trong bối cảnh Chiến tranh thế giới II khi số phận người khuyết tật đã bắt đầu thay đổi nhanh chóng, bộ phim theo sát sự phát triển của pháp luật về quyền bình đẳng cho người khuyết tật. Phim khép lại với việc thông qua Luật Người khuyết tật Mỹ, một trong những mắt xích quan trọng của hệ thống pháp luật trong lịch sử nước Mỹ.

Chương trình chiếu phim và giao lưu diễn ra tại bốn điểm ở TP.HCM (câu lạc bộ Văn hóa người điếc TP.HCM, Trung tâm Khuyết tật và phát triển, Trung tâm Bảo trợ, dạy nghề và tạo việc làm cho người tàn tật TP.HCM, Trung tâm Hoa Kỳ) và hai điểm tại TP Cần Thơ (Hội Người khuyết tật TP Cần Thơ, ĐH Cần Thơ).

Bên cạnh đó, hai nhà làm phim cũng tổ chức một số buổi hội thảo với các nhà làm phim Việt Nam. Đây là một trong hàng loạt các sự kiện trao đổi văn hóa của Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM.

Q.TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm