Hài nhảm lại áp đảo mùa tết

Khác với mọi năm, thường chỉ có 1-2 phim hài nằm trong danh sách phim chiếu tết và nhà sản xuất Phước Sang luôn là cái tên đứng đầu “bom tạ” hài nhảm thì số lượng phim hài nhảm lại bất ngờ “dội bom” màn ảnh tết năm nay, theo dự kiến ban đầu của các hãng phim.

Tấu hài áp đảo màn ảnh

Con số phim ra rạp tết năm nay cuối cùng chốt lại chỉ có bốn, gồm Nhà có năm nàng tiên (đạo diễn Trần Ngọc Giàu), Iêu anh, em dzám hok? (đạo diễn Nguyễn Quang Minh), Bay vào cõi mộng (đạo diễn Phương Điền) và Mỹ nhân kế (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng), thay vì cả một lực lượng phim hùng hậu là Hiệp sĩ guốc vông (đạo diễn Nguyễn Chánh Tín), Thạch Sanh (đạo diễn Đỗ Quang Hải Âu), Hit: Hoàng tử và Lọ Lem (đạo diễn Ngô Quang Hải), Lọ Lem Sài Gòn (Kim Guk Jin - Đỗ Mai Nhất Tuấn), Biết chết liền (đạo diễn Lê Bảo Trung) như dự kiến trước đó. Trong chín đầu phim trên, có đến… tám phim hài. Cũng may là do thiếu rạp và các nhà sản xuất phim e ngại sự cạnh tranh quyết liệt nên đã dời lịch chiếu trước tết hoặc sang đầu hè. Bằng không khán giả phim tết năm nay sẽ phải một phen bội thực vì một rừng phim hài nhảm.

Vậy nhưng không phải vì bốn đầu phim ít ỏi được chọn lựa qua đầu lọc các rạp mà phim tết có chất lượng. Ba phim hài trong số bốn phim tết này chỉ cần ngó sơ qua nội dung quảng bá và xem trailer cũng đủ thấy hứa hẹn là hài nhảm, phù hợp với thể loại tấu hài tung hứng trên sân khấu hơn là phim.

Hài nhảm lại áp đảo mùa tết ảnh 1

Được quảng bá là phim có sự góp mặt của đến 21 danh hài, liệu Nhà có năm nàng tiên có thoát “nhảm”?

Nhà có năm nàng tiên được chắp bút bởi Thạch Tuyền - tác giả kịch bản nhiều năm góp công lớn đưa các phim tết của hãng Phước Sang lên tầm… hài siêu nhảm, như Phát tài, Công chúa teen và ngũ hổ tướng, Hello cô Ba… Nội dung phim ở mức tối giản, kể về một đôi vợ chồng nghèo cưu mang năm bé gái mồ côi. Thời gian trôi đi, năm cô gái trở thành những thiếu nữ giỏi giang, xinh đẹp và sở hữu tài năng đặc biệt tới mức nhiều người gọi họ là năm nàng tiên. Trailer phim “nhá hàng” một loạt cảnh rượt đuổi đánh đấm, nhảy chồm chồm của các nhân vật. Diễn xuất phần nhiều là cường điệu phùng mang trợn mắt, nhất là danh hài Việt Hương. Với Iêu anh, em dzám hok? cũng của cùng nhà sản xuất Phước Sang, khán giả gặp lại “người cũ” là Nguyễn Quang Minh - đạo diễn phim Hello cô Ba vào tết năm ngoái. Chẳng cần biết nội dung phim là gì, ngay từ cái tên phim theo ngôn ngữ chat đã đủ gây phản cảm và tranh cãi từ vài tháng nay. Ngoài những màn rượt đuổi nhau đến chóng mặt như trong Nhà có năm nàng tiên thì Iêu anh, em dzám hok? còn có một loạt chi tiết hài ngẫu nhiên được cài đặt một cách dễ dãi, chẳng hạn: xe chạy bắn nước vào người bên đường, lao xe xuống sông, vô thức cầm đồ của người khác bỏ vào túi… Với không ít dấu hiệu trên cho thấy nhiều khả năng hãng Phước Sang năm nay lại tiếp tục “ăn nên làm ra” với bộ đôi phim hài nhảm.

Bay vào cõi mộng có vẻ khá khẩm hơn cả ở thời gian đầu tư làm phim cùng lời tuyên bố hùng hồn của đạo diễn Phương Điền rằng bộ phim sẽ “có được sự chỉn chu và tử tế”. Nhưng với một đạo diễn đã khẳng định được chỗ đứng ở dòng phim hoàn toàn nghiêm túc, đứng đắn như Cải ơi, Tình yêu còn lại, Lục Vân Tiên, Âm tính… như trước nay, lần đầu tiên bắt tay làm phim hài, Phương Điền không tránh khỏi sự ngờ vực của khán giả.

Bội thực công thức hài nhảm

Người có công đầu lập nên công thức “trai xinh, gái đẹp + danh hài = hài nhảm” là ông chủ hãng phim Phước Sang. Nhiều năm qua, công thức này được Phước Sang khai thác triệt để và tỏ rõ hiệu quả qua doanh thu các phim tết. Năm nay, hãng này cũng không bỏ lỡ cơ hội trưng dụng cả một “đại đội” danh hài, đứng đầu là Hoài Linh trong hai phim tết của hãng. Nàng ca sĩ Bảo Anh xinh đẹp nổi tiếng sau vụ lùm xùm scandal tình ái với ca sĩ Trần Lập từ cuộc thi The Voice lập tức có vai trong Nhà có năm nàng tiên. Iêu anh, em dzám hok? thì có “gương mặt thân quen” phim tết Phước Sang là ca sĩ Đan Trường cùng người đẹp Miu Lê bảo đảm doanh thu phòng vé.

“Đám cháy” công thức này còn lan sang cả Bay vào cõi mộng với Kiều Oanh, Lê Huỳnh; Hiệp sĩ guốc vông với Nhật Cường, Hoàng Sơn; Và hè này, các phim tết “lỡ chuyến” Biết chết liền, Lọ Lem Sài Gòn; Hit: Hoàng tử và Lọ Lem… sẽ còn cho khán giả “biết tay” bằng một loạt dư âm của công thức “danh hài và người đẹp” với các tên tuổi Bạch Long, Chí Tài, Angela Phương Trinh, Hoàng Mập, Ngọc Trinh, Hiếu Hiền…

Rốt cuộc, năm nay chỉ có Mỹ nhân kế được đầu tư đến ba năm và của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vốn có thương hiệu làm phim hướng tới số đông mà vẫn chất lượng, là phim được kỳ vọng vớt vát một mùa phim tết tràn ngập hài nhảm.

Khi nào thì phim tết hết nhảm? Câu trả lời có lẽ còn phụ thuộc vào lương tâm của các nhà làm phim và gu của số đông vốn đang dễ dãi tặc lưỡi bỏ tiền mua vé để cười rồi… quên ngay vào ba ngày tết.

Nghệ sĩ Phước Sang làm phim hàinhắm đến đại chúng (!) 

“Làm phim hài, nhất là phim mùa tết, chúng tôi đã xác định ngay từ đầu đối tượng khán giả của mình là đại chúng. Vì vậy, nếu có một vị giáo sư hoặc một nhà phê bình nào lỡ mua vé vào rạp rồi sau đó thấy phim nhảm, “mì ăn liền” thì đó là việc ngoài tiên liệu của chúng tôi.”

THÚY QUỲNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm