Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy anh hùng:

"Chúng tôi sẽ tiếp tục cầm súng để bảo vệ từng tấc đất của tổ quốc"

Ngày 20-11-1967, Ban chấp hành Tỉnh đội Quảng Bình đã quyết định thành lập Đại đội pháo nữ pháo binh Ngư Thuỷ gồm 37 chiến sĩ chỉ mới từ 16 - 22 tuổi. Để đánh địch có hiệu quả Đại đội đã xây dựng trận địa cơ động dọc theo 22 km bờ biển. Ngày 7-2-1968, chưa đầy ba tháng sau ngày thành lập, Đại đội nữ pháo binh Ngư Thuỷ đã dùng súng 85 ly bắn cháy khu trục hạm số 013 của đế quốc Mỹ. Ngày 27-3-1968, Đại đội lại bắn cháy tàu khu trục hạm số 719. Ngày 16-5-1968, tiếp tục bắn cháy khu trục hạm số 742. Chỉ trong vòng 100 ngày kể từ khi mới thành lập, đơn vị đã anh dũng bắn cháy ba tàu khu trục hạm của hải quân Mỹ, ngày 25-8-1970, Đại đội đã được Quốc hội và Chính phủ tuyên dương đơn vị Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân. Chưa dừng lại đó, trong hai ngày 5-5 và 6-9-1972, Đại đội đã nổ súng bắn cháy tiếp hai tàu chiến Mỹ và được Bộ Tư lệnh Pháo binh gửi điện khen ngợi. Ngày 16-12-1977, Đại đội nữ pháo binh Ngư Thuỷ chuyển sang một nhiệm vụ mới là lực lượng dân quân thời bình vừa sản xuất vừa sẵn sàng chiến đấu.

Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy đến thăm và chụp hình lưu niệm tại trụ sở UBND huyện đảo Hoàng Sa. LÊ PHI. 

Sau khi đến thăm UBND huyện Hoàng Sa, được xem những thước phim quý giá về huyện đảo thiêng liêng này, các nữ pháo binh năm xưa đã không kìm được nước mắt. Cô Trần Thị Thản, Chính trị viên đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy năm xưa, nghẹn ngào tâm sự: " Hoàng Sa-Trường Sa là huyện đảo thiêng liêng của tổ quốc. Những ngày qua, chị em chúng tôi và đồng bào cả nước đã hay tin về hành động ngang ngược, bất chấp đạo lý của Trung Quốc đang xâm chiếm vùng biển chủ quyền của chúng ta. Hành động này là điều không tốt, nó vi phạm luật pháp quốc tế và bị cả thế giới lên án. Hành động hạ đặt giàn khoan trái phép và đâm chìm tàu ngư dân của chúng ta của Trung Quốc là bất chấp đạo lý. Những hành động đó khiến chị em chúng tôi rất bức xúc. Nếu Trung Quốc gây chiến, chị em trong Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy chúng tôi sẵn sàng tiếp tục cầm súng để bảo vệ từng tấc đất, mét biển của tổ quốc".

Nhân chuyến thăm này, ôing Võ Công Chánh, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa đã tặng quà là bộ đĩa phim tài liệu "Những cột mốc người" cùng cuốn Kỷ yếu Hoàng Sa vừa được xuất bản nhằm tưởng niệm 40 năm ngày Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm Hoàng Sa của Việt Nam. 

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm