Chuyện cảm động ghi ở quán bún chả Hà 'Lội' - Ba thằng khùng

Quán bún này mới mở được hơn một tháng nay, là nơi tập hợp của những người hát rong tụ hội về. Anh Văn Thái, người quản lý quán, cho biết có một mạnh thường quân làm trong lĩnh vực kinh doanh có niềm đam mê văn nghệ đã giúp đỡ vốn cho anh em hát rong có việc làm, đỡ vất vả hơn trong cuộc sống. Họ tụ tập những anh em làm nghề hát rong bán kẹo kéo về đây làm việc. Hiện nay đã có năm người hát rong làm việc cho quán.

Thỏa đam mê ca hát

Anh Khải, nhân viên của quán, quê Thanh Hóa, cho biết: “Mình đi hát rong được mấy năm rồi, lang thang khắp nơi khổ lắm, giờ chuyển về đây đỡ vất vả hơn một chút nhưng vẫn còn khá bấp bênh do quán mới mở, thu nhập cũng còn thấp lắm”.

Các thành viên ở “Ba Thằng Khùng” cho biết nếu làm ăn được, họ sẽ phát triển thành một chuỗi cửa hàng. Với mong muốn tất cả người hát rong sẽ có được một công việc với nguồn thu nhập ổn định để có thể sống với đam mê ca hát của mình.

“Nhiều người hát rong tôi gặp họ hát hay lắm. Có người hát hay hơn cả ca sĩ nữa, chỉ là họ không có điều kiện để thể hiện tài năng của mình thôi” - anh Thái chia sẻ.

Những thành viên của quán đang có dự định lập một đội văn nghệ do những người hát rong tập hợp lại, chuyên đi phục vụ miễn phí cho người nghèo, công nhân tại các khu công nghiệp. Nhưng đó phải là khi thu nhập của những người này có thể giúp họ ổn định cuộc sống mưu sinh.

Quán bún “Ba Thằng Khùng” bên cạnh quán “Ba Cô Béo”. Ảnh: CHU HUY

Chốn dừng chân cho người hát rong

Những người hát rong thường quen biết nhau. Nhiều người hát rong bán kẹo kéo nổi tiếng gây sốt trên mạng như “Thánh bàn chải” (tên gọi của cư dân mạng đặt cho chàng trai 24 tuổi Phạm Văn Cường, đang đi bán bàn chải tại các chợ và có chất giọng hát rong khá hay), “hot boy kẹo kéo Bùi Vĩnh Phúc” (cả hai từng đi thi Vietnam Idol) và Lệ Rơi cũng đã từng tìm đến quán này để góp tiếng hát rong góp vui cho mọi người. Buổi biểu diễn của những người hát rong đường phố tại quán đã làm rất nhiều người đi đường thích thú, tạo nên một vụ kẹt xe trước cửa quán.

“Thánh bàn chải” Phạm Văn Cường chia sẻ: “Mỗi người đi hát rong lại có một hoàn cảnh riêng nhưng tất cả đều có chung niềm đam mê ca hát. Mình thấy việc làm của anh Thái cùng những mạnh thường quân giúp cho người hát rong ổn định mưu sinh là rất hay”.

Anh Nguyễn Đức Hậu, người được cư dân mạng biết đến với tên “ca sĩ Lệ Rơi”, cho biết: “Mình cũng thường xuyên tới quán chơi để thăm các anh em đi hát rong có chung niềm đam mê ca hát như mình, hiện tại mình cũng mới vào TP.HCM nên chưa có điều kiện để giúp đỡ anh em được nhiều. Mong là những người hát rong sẽ có được công việc ổn định tại quán bún chả này”.

Lý giải về tên quán Bún chả Hà “Lội” của “Ba Thằng Khùng”, anh Văn Thái cho biết: “Đây cũng là một sự tình cờ, do khi tới đây mở quán thì có quen với chủ quán bún bên cạnh mang tên “Ba Cô Béo”. Lúc đó tôi chợt nghĩ tới những người làm ra cái quán này đều có gì đó là lạ. Một mạnh thường quân ẩn danh bỏ tiền ra giúp anh em hát rong mưu sinh mà không cần biết lỗ lãi ra sao, đến bao giờ mới trả lại cho ông được, tôi thấy đó là một người “khùng” rất dễ thương. Ý tưởng làm quán cũng có chút gì đó khác người nên chúng tôi gọi là “Ba Thằng Khùng””.

Còn về việc dùng từ Hà “Lội” ở nhiều nơi trong quán được anh Thái giải thích là do muốn giữ lại một chút gì đó của quê hương. Là một người gốc Hà Tây nên việc đọc sai chữ L và N là rất thường xuyên, tuy đã cố gắng luyện tập nhưng anh vẫn cứ đọc thành Hà Lội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm