Chuyện về loa phát thanh phường, xã

Nói về lợi ích của loa phát thanh ở xã Trung Chánh (huyện Hóc Môn, TP.HCM), chị Thanh (tạm trú tại ấp Vạn Hạnh, xã Trung Chánh) nói ngắn gọn: “Tôi tìm được giấy tờ bị mất là nhờ loa”.

Biết lịch tiêm ngừa, không mắc lừa kẻ gian

“Quê ở Bạc Liêu, tôi lên TP.HCM kiếm sống, tạm trú ở ấp Vạn Hạnh. Một bữa tôi ra UBND xã Trung Chánh sao y CMND, về tới nhà tá hỏa khi không thấy cái ví đựng giấy tờ. Tôi bèn ra xã nhờ phát loa báo mất giấy tờ. Chừng 30 phút sau, bà bán trái cây dạo mang ví tới xã gửi lại cho tôi” - chị Thanh kể lại.

Bà bán trái cây dạo vô tình lượm được chiếc ví nhưng không thể liên hệ vì địa chỉ của người trong giấy tờ ở tuốt Bạc Liêu, lại không có số điện thoại. “Sau khi nghe loa phát thanh, bà bán trái cây tìm đến UBND xã Trung Chánh gửi lại cho tôi chiếc ví, tôi mừng quýnh, cảm ơn rối rít” - chị Thanh vui vẻ nhớ lại.

Còn anh Minh (khu phố 6, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM) biết được lịch tiêm ngừa vaccine sởi thông qua loa phát thanh đặt tại chợ Tân Phú 2. “Vợ chồng tôi đi làm từ sáng tới chiều, con gái gần một tuổi gửi nhà trẻ. Tình cờ ra chợ Tân Phú 2 mua ít đồ tôi nghe loa thông báo thời gian và địa điểm tiêm miễn phí vaccine sởi cho trẻ. Hôm sau tôi đã kịp đưa con ra trạm y tế của phường chích ngừa”.

 
Ông Nguyễn Văn Quyết, Trưởng ban điều hành phu phố 5 (phường 12, quận 4), đang thông báo tình hình an ninh trật tự trên loa phát thanh. Ảnh: TRẦN NGỌC

Tương tự, ông Hai (khu phố 4, phường 12, quận 4, TP.HCM) cho biết nhờ loa thường xuyên phát những câu chuyện cảnh giác nên ông không bị sập bẫy cách thức lừa lọc của kẻ xấu. “Mới đây, có hai người đến nhà tôi xưng là thành viên của tổ chức từ thiện bán vé ca nhạc gây quỹ giúp người nghèo. Vì đã từng nghe những vụ lừa gạt tương tự phát trên loa nên tôi yêu cầu người bán cho xem giấy giới thiệu. Lấy lý do giấy giới thiệu đã mất, cả hai nhanh chóng quay ra đường” - ông Hai thuật lại.

Tránh gây phiền hà cho bà con

Bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Chánh (huyện Hóc Môn), cho biết những người tìm được giấy tờ bị mất thông qua loa phát thanh là không ít. Có người tìm được con bị lạc cũng nhờ loa phát thanh. “Cách đây không lâu, một người đàn ông dẫn bé gái độ năm tuổi đến xã Trung Chánh nhờ tìm giúp cha mẹ. Cháu bé không nhớ địa chỉ nhà, chỉ biết mình sống ở Hóc Môn. Ngay sau đó, tôi nhờ các xã trong huyện phát loa thông báo cháu bé bị lạc. Độ 15 phút sau, cha mẹ đến xã Trung Chánh nhận lại cháu bé” - bà Trúc thuật lại.

Lợi thì có lợi nhưng loa phát thanh đặt trong địa bàn UBND xã Trung Chánh ít nhiều gây phiền hà cho bà con.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường 12 (quận 4), cho rằng do thấy được lợi ích của loa phát thanh nên phường lắp đặt thí điểm tại khu phố 4, giao trưởng ban điều hành khu phố quản lý. Tất cả nội dung phát thanh phải thông qua phường. Lúc đầu bà con phản ánh người đọc quá nhanh, âm thanh nghe không rõ, lại phát những thông tin không cần thiết nên đề nghị ngưng sử dụng loa. Phường tiếp thu, chấn chỉnh, truyền tải thông tin quan trọng thật ngắn gọn, dễ hiểu.

TRẦN NGỌC

 

Bà TRẦN VIỆT THÁI, Trưởng phòng Phổ biến giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp TP.HCM:

Sử dụng loa phát thanh đúng nơi, đúng lúc

Theo Quyết định 09/2003 của Thủ tướng Chính phủ ngày 24-1-2013, ban hành quy định về chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở. Trong phụ lục các tiêu chí về tiếp cận pháp luật của người dân ở cơ sở thì việc truyền thanh được quy định ở tiêu chí 3, chỉ tiêu 16 là có mạng lưới truyền thanh cơ sở tham gia phổ biến giáo dục, pháp luật quy định hằng tháng, quý. Như vậy, loa phát thanh cũng tham gia vào việc trên.

Về thuận lợi: Loa phát thanh là công cụ tuyên truyền hiệu quả ở những nơi có địa bàn nhà dân cách xa nhau, dân cư thưa thớt, rải rác nên những chủ trương, chính sách khó đến được từng người, từng nhà nên việc phát loa để tuyên truyền là có hiệu quả. Khi tuyên truyền chính sách về thuế, an toàn giao thông, an ninh trật tự thì loa phát thanh phát huy tối đa hiệu quả nếu bố trí đúng nơi, sử dụng đúng lúc. Ngoài ra, ở những chung cư cũ nơi mà hệ thống báo cháy, thông tin chưa có hay chưa hiện đại thì việc lắp đặt loa phát thanh cũng có tác dụng. Ở nơi công cộng, tập trung đông người như chợ, trường học... cũng cần thiết có loa phát thanh.

Khó khăn: Ở các địa bàn đô thị nhất là ở khu vực nội thành có nhiều nhà cao tầng, cửa kính, xe cộ đông đúc có nhiều tiếng ồn, phương tiện hiện đại, nếu có loa phát thanh cũng lọt thỏm giữa nhiều tiếng ồn và vì cửa kính người dân khó mà nghe được.

Cần tính đến chuyện đặt loa phát thanh ở nơi nào, sử dụng lúc nào cho phù hợp và có thể tìm phương án khác thay thế tiêu chí truyền thanh này nhưng vẫn đảm bảo chuẩn tiếp cận pháp luật như Quyết định 09 nêu trên.

Hiện nay, UBND TP.HCM đang triển khai thực hiện quy định về chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân trên địa bàn TP.HCM.

KIM PHỤNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm