Chuyện về những người lính áo vàng hi sinh trong chuyên án ngày giáp tết

Hạ gục tên tử tù trốn trại ngày mồng 3 tết

Trong phòng PC14 bây giờ của công an tỉnh Hà Giang không ai có thể quên anh hùng liệt sỹ công an Phạm Đình Chiến. Anh đã không tiếc tuổi xuân, ngã xuống trên miền quê ngút ngàn đá Hà Giang, để lại sau lưng mình người vợ đôi mươi và đứa con chưa một lần biết mặt cha.

Qua lời kể của đồng đội chúng tôi được biết anh Chiến là người ít nói và sống ngay thẳng. Quê anh ở mãi vùng Đông Trai (huyện Sơn Dương - tỉnh Tuyên Quang). Anh vào công an lặng lẽ như một sự sắp đặt của trời đất. Có người về tuyển, sức khoẻ đáp ứng được, thế là anh vào ngành và làm việc tại phòng hình sự của công an tỉnh.
25 tuổi, anh bắt đầu yêu thầm một cô nữ sinh khoa Văn của một trường cao đẳng sư phạm. Gặp chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hận, vợ anh ngậm ngùi kể, hai người đến với nhau bằng tình yêu lạ lắm. Những lần anh đến gặp chị chẳng tán tỉnh hay nói năng gì. Rồi anh mượn đâu được chiếc xe đạp cũ và rủ chị về quê. Gần đến nhà anh mới nói: "Anh đưa em về ra mắt gia đình anh!". Mới đầu chị giật mình, sau lại cảm động vì tấm chân tình của anh. Thế là yêu và cưới nhau. Một năm sau lễ cưới, cháu Phạm Đơn Thương chào đời.
Những cuộc đấu trí nảy lửa giữa các chiến sỹ công an và trùm ma túy.
Những cuộc đấu trí nảy lửa giữa các chiến sỹ công an và trùm ma túy.

Lúc này, địa bàn tỉnh Hà Giang, đặc biệt là vùng Phú Linh, Linh Hồ, người dân sống trong nơm nớp lo sợ vì có một tội phạm nguy hiểm Phà Văn Canh vừa trốn trại trở về tác oai tác quái. Canh bị kết tội tử hình vì định mưu sát và gây thương vong cho 40 người đang xem phim ở một nhà dân. Hai tay hai súng AK cùng 3 quả lựu đạn đã rút chốt buộc dây lạt luôn ém trong người, hắn thoắt ẩn thoắt hiện không tài nào mà lẩn được.

Hôm ấy mùng 3 tết âm năm 1992, cháu Thương mới được ít tháng tuổi và anh Chiến vẫn còn trong thời gian được cơ quan cho nghỉ phép. Nghe tin mật báo, đêm ấy, tay Canh sẽ xuống núi, đây là một cơ hội để cho các chiến sĩ công an tóm gọn đối tượng.

Nhận tin, anh Chiến đã nói dối vợ là đi thăm và chúc tết bạn rồi xung phong vào một mũi truy kích. Thế rồi số phận không may đã đến, mũi của anh Chiến phải đương đầu với tội phạm này. Khi ấy, quả lựu đạn đã khai hoả giữa thời bình trong lúc Canh cố vùng vẫy muốn thoát thân. Anh Chiến bị thương nặng. Phà Văn Canh cũng đã bị bắt và chịu tội chết sau đó.

Trinh sát ma túy bỏ mạng khi chưa có nụ hôn đầu đời

Quốc lộ 6 dài thượt, chạy nối các tỉnh biên giới Tây Bắc: Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu vốn được mệnh danh là “cung đường ma tuý”. Vì lợi nhuận chết người của nó nên trên cung đường này, qua các địa danh như Thôm Mòm, Na Ư... luôn có các băng nhóm buôn bán ma tuý xất hiện, ngày càng nhiều, táo tợn và nguy hiểm. Chúng sẵn sàng xả súng vào bất cứ người nào chúng cho là “ngáng đường” vận chuyển hàng. Vì vậy, công an các tỉnh trên đã không ít người phải đổ máu, ngã xuống cho cuộc sống bình yên nơi đây.

Phạm Văn Cường, chiến sĩ cảnh sát nhân dân đội phòng Phòng chống ma túy, công an tỉnh Điện Biên là người như vậy. Anh ra đi khi còn trẻ, vào những ngày cuối năm 2006. Khi đó, anh chưa từng yêu, chưa từng có một người bạn giá và chưa từng trao một nụ hôn đầu đời cho một cô gái nào.

“Cung đường ma túy” - Nơi liệt sỹ Phạm Văn Cường hy sinh.
“Cung đường ma túy” - Nơi liệt sỹ Phạm Văn Cường hy sinh.

Tốt nghiệp trường Cảnh sát nhân dân I, với mong muốn được cống hiến cho ngành cộng với tính ưa mạo hiểm, anh đã tình nguyện xung phong lên Điện Biên công tác. Với dáng người nhỏ, cộng với sự nhanh nhẹn, phát hiện và xử lý tình huống nhanh, anh là cánh tay đắc lực của đội phòng chống tội phạm ma tuý. Trong hàng chục vụ phá án ma tuý của anh cùng đồng đội, người ta nhớ nhất là vụ nhập vai và truy bắt băng nhóm buôn bán ma tuý của Lý A Va. Đây là chuyên án thực hiện cuối cùng của anh với đồng đội.

Sau khi bắt được hai tên Và Trù Tú, Và A Sang vận chuyển 2 bánh hêrôin từ cửa khẩu Tây Trang về. Qua đấu tranh, cả hai tên đều ngoan cố không khai ra đồng bọn. Xác định đây là chuyên án lớn, công an tỉnh Điện Biên ra kế hoạch “đánh” tiếp, Cường đã được phân vào cuộc. Cải trang, làm quen, sau 45 ngày Cường đã tiếp xúc và cung cấp cho công an tỉnh những nguồn tin quý. Để “khoá án”, đêm ấy, trên đỉnh đèo Tây Trang, dưới sự hỗ trợ của đồng đội, Cường đã một mình vào trận để câu nhử đối tượng. Thế nhưng với bản chất ranh ma, trong một tích tắc, bọn Và A Say, Lý A Va đã phát hiện ra Cường là công an. Không suy tính, chúng quay súng vào anh nhả đạn. Cường đã ngã xuống. Sau đó toàn bộ băng nhóm cũng bị công an tóm gọn.

Người dân Điện Biên còn nhớ như in đám tang của anh với cả nghìn người đưa tiễn. Và trong hành trang của anh để lại, người ta không tìm nổi một bức thư tình. Anh chưa yêu, chưa có nụ hôn đầu đời và đã ngã xuống cho một cuộc sống bình yên.
Phá án ở Quỷ Môn Quan
Còn nhớ, thời gian sau chiến tranh biên giới, mảnh đất miền biên ải Lạng Sơn bỗng “dậy súng” bởi nhiều toán cướp có vũ trang nổi lên. Do địa hình miền núi hiểm trở phức tạp, các vụ cướp thường xảy ra vào ban đêm nên rất khó tìm ra manh mối để phá án. Trước tình hình này, các chiến sĩ lực lượng vũ trang công an tỉnh Lạng Sơn đã phải đau đầu tìm mọi cách để triệt phá.

Tất cả cán bộ của đơn vị được tung vào cuộc, thiếu uý Triệu Văn Phong cũng  nằm trong số đó. Suốt gần một tuần Phong cùng đồng đội nằm gai nếm mật, ăn đói mặc rách, nằm chốt chặn tại đỉnh Sài Hồ (nơi được gọi là Quỷ Môn Quan). Nguồn tin cơ sở báo về cho biết, có một tóan cướp đến lập bản doanh tại khu vực này, chắc chắn một hai ngày nữa chúng sẽ ra tay.

Tin báo về hồi chiều thì ngay buổi tối, Phong cùng một đồng đội nữa là trung uý Nguyễn Thành Tấn tức tốc lên đường. Giả làm những người buôn bán, những gã buôn hàng lậu, các anh bám theo các chuyến xe qua đỉnh Sài Hồ. Theo kinh nghiệm phán đoán và đúng như dự đoán, gần 3 giờ sáng ngày 29/10/1986, vào lúc mọi người đang ngủ mê mệt, gió đông thổi buốt giá nhất, chiếc xe chở gần 70 người đang ì ạch leo lên đoạn dốc cua nguy hiểm nhất thì trên xe có tiếng hô: “Cướp đây! Ai có tiền vàng bỏ hết ra…”. Tiếng hô khiến mọi người hốt hoảng tỉnh giấc.

Di ảnh Thiếu úy Triệu Văn Phong.
Di ảnh Thiếu úy Triệu Văn Phong.

Hai tên cướp, một tên lăm lăm khẩu K54 còn tên kia một tay cầm quả lựu đạn đã rút chốt, lục soát tiền vàng của khách hàng. Phong ngồi cạnh lái xe, Tấn ngồi phía cuối, bằng ánh mắt ra hiệu cả hai bắt đầu nhích dần, nhích dần tiếp cận hai tên cướp. Bất chợt có tiếng một hành khách thốt lên: “Công an!” khiến hai tên cướp giật mình. Tên cướp cầm trái lựu đạn lớn tiếng: “Thằng công an nào có giỏi bắn đi! Hôm nay tao tận số thì cũng là ngày giỗ chung của cả chiếc xe này”.

Nhanh như cắt, sau cái đưa mắt, Tấn lao vào bóp chặt cánh tay đang cầm lựu đạn rồi ôm hắn lao xuống triền núi. Khi quả lựu đạn với hàng trăm viên bi sát thương có thể hạ chết tất cả hành khách trên xe chưa kịp rơi xuống, ngay lập tức bằng cú bay người ra khỏi hàng ghế, Phong đá quả lựu đạn ra xa, văng vào triền núi. Ánh chớp lửa xanh lè vụt bung ra, kèm theo tiếng nổ vang trời như xé toạc màn đêm, đá rơi ào ào nhưng hành khách trên xe vẫn bình yên vô sự.

Khi hành khách chưa kịp hoàn hồn thì lại giật mình bởi hai tiếng nổ khô khốc vang lên. Tên cướp phía sau đã bắn vào lưng Phong và Tấn. Tên cướp cầm lựu đạn sau cú ngã thập tử nhất sinh của Phong đã lồm cồm bò dậy, hắn như một con thú đang say máu, rút súng trong người ra định bắn tiếp thì Tấn gượng dậy ngẩng đầu cầm súng hướng vào hắn bóp cò. Đến lúc đó Tấn mới từ từ nằm xuống trong gió lạnh trên đỉnh dốc Sài Hồ.

Cả hai anh ngã xuống khi tuổi đời còn rất trẻ. Trung uý Nguyễn Thành Tấn, quê ở Thái Bình 26 tuổi, có hai con. Thiếu uý Triệu Văn Phong quê ở Lạng Sơn mới 20 tuổi chưa lập gia đình. Cả hai tấm gương hi sinh anh dũng của các anh trên dốc Sài Hồ đã để lại niềm tiếc thương không chỉ với gia đình, đồng đội mà còn là niềm thương xót với người dân nơi miền biên ải này. Ngày 3/7/1989, cả hai anh đó được nhà nước truy tặng danh hiệu anh hùng LLVTND.

Theo Q.Đô - P.Gia (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm