Con người có thể sống 1.000 tuổi?

Theo TS Aubrey de Grey, đồng sáng lập tổ chức phòng chống lão hóa SENS Research Foundation có trụ sở tại California (Mỹ), phương pháp ngăn ngừa lão hóa có thể được tìm ra trong khoảng 20 năm tới. Khi đó con người có thể sẽ sống đến 1.000 tuổi.

Viễn cảnh sống bất tử

“Trên thực tế, lão hóa đang giết chết 110.000 người mỗi ngày trên thế giới. Rõ ràng việc này gây ra nhiều đau đớn hơn bất cứ điều gì khác mà chúng ta phải trải qua. Trái với những quan điểm mà phần lớn mọi người đang buộc phải tin tưởng, lão hóa thực chất là một vấn đề có thể kiểm soát được nhờ sự can thiệp của công nghệ” - TS De Grey phát biểu tại hội thảo Virtual Futures ở London hôm 28-11.

Ông De Grey, người từng khiến các nhà khoa học xôn xao với các phát biểu về tuổi thọ, nhấn mạnh rằng con người đầu tiên có thể sống đến 1.000 tuổi trên hành tinh này đã được sinh ra. Nhà khoa học cũng khẳng định ông là một trong số ít các nhà khoa học đang theo đuổi việc “ngăn ngừa” thay vì “làm chậm” quá trình lão hóa.

Theo ông, nhóm nghiên cứu đang phát triển một loại thuốc mới có khả năng triệt tiêu các tế bào mất khả năng phân chia trong cơ thể người, đồng thời kích thích các tế bào khỏe mạnh tái tạo và sản sinh. “Bằng việc tái cấu trúc cơ thể và các nhóm mô định sẵn, công nghệ trẻ hóa sẽ giúp tái tạo chức năng các tế bào và các phân tử sinh học trọng yếu giúp con người kéo dài tuổi thọ” - Quỹ SENS của ông Grey tuyên bố.

Dự án nghiên cứu này đang nhận được các nguồn tài trợ hàng triệu USD từ các “ông lớn” của thung lũng Sillicon như Google và Paypal.

TS Aubrey cho rằng trong 20 năm nữa phương pháp giúp con người sống đến 1.000 tuổi có thể hoàn thành. Ảnh: Eviat

TS Aubrey de Grey, đồng sáng lập tổ chức  phòng chống lão hóa SENS Research Foundation  có trụ sở tại California. Ảnh: Trueactivist

Tổng thống phải cam kết… chống lão hóa

Ngoài công nghệ giúp con người sống đến 1.000 tuổi của TS De Grey, nhiều đột phá trong nghiên cứu chống lão hóa cũng được các nhà khoa học công bố trong năm nay. Hồi tháng 8, các nhà nghiên cứu phát hiện một phân tử có khả năng chống lại ảnh hưởng của lão hóa, trong khi một phương pháp điều trị tế bào gốc mới được giới thiệu hồi tháng 10 cũng mang lại những kết quả nổi bật.

Gần đây là nghiên cứu của các chuyên gia từ ĐH Exeter của Anh nhằm phát triển cách đảo ngược quá trình già đi của các tế bào. Một nhóm nhà khoa học khác cũng phát hiện đột biến gen di truyền có khả năng chống lão hóa.

Theo Liên Hiệp Quốc, trong vài thập niên tới số người trên 60 tuổi sẽ tăng hơn gấp đôi, từ 962 triệu người năm 2017 lên 2,1 tỉ người năm 2050. Tuy nhiên, TS Grey dự đoán khoa học sẽ tìm ra những biện pháp chữa trị lão hóa trong khoảng 20 năm tới. Ông nhấn mạnh trong tương lai loài người sẽ hoàn toàn không còn phải chịu những căn bệnh do tuổi già gây nên và các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa giúp con người điều trị lão hóa cũng sẽ mọc lên.

Những biện pháp điều trị ban đầu có thể rất đắt đỏ và chỉ dành cho tầng lớp thượng lưu, tuy nhiên theo thời gian, quá trình này sẽ trở nên rẻ hơn và công chúng đều có thể tiếp cận được. Nhà khoa học 53 tuổi còn cho rằng việc chống lão hóa thậm chí sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp của các chính trị gia trong tương lai. “Bạn không thể đắc cử nếu không cam kết chắc chắn sẽ chống lại lão hóa” - ông De Grey tuyên bố.

Trái đất sẽ không quá tải

“Bạn biết đấy, người ta có khái niệm điên rồ rằng lão hóa là một quá trình tự nhiên và không thể tránh được, tuy nhiên tôi phải giải thích rằng không phải như vậy” - ông De Grey nói với trang actuary.com.

Theo ông, hầu hết phương pháp mà y học sử dụng hiện nay chỉ nhằm mục đích “làm chậm” quá trình lão hóa. Tuy nhiên, các biện pháp này thậm chí còn khiến có tế bào bị tổn thương và gây nên những căn bệnh khác liên quan đến tuổi tác gây nguy hiểm như ung thư hoặc suy giảm trí tuệ.

Với nghiên cứu của mình, ông muốn tìm ra biện pháp “chữa trị” triệt để bảy loại nguyên nhân chủ yếu gây lão hóa là teo mô, tế bào ung thư, đột biến ty thể, tế bào chết, tăng cứng ma trận ngoại bào, các khối u ngoài tế bào và khối u trong tế bào. Vị tiến sĩ tuyên bố rằng bởi vì khoa học trong tương lai chắc chắn có thể “xử lý” hết những nguyên nhân này nên vấn đề lão hóa cũng sẽ được chữa trị triệt để.

TS De Grey bác bỏ quan điểm lo ngại việc nhân loại sống đến 1.000 tuổi sẽ làm cho dân số bị quá tải và ảnh hưởng tiêu cực đến Trái đất. Ông cho rằng nguyên nhân phá hủy Trái đất là do những công nghệ và tốc độ phát triển tiêu dùng hiện nay chứ không phải do số lượng người sống trên hành tinh. Nhà khoa học cho rằng để bảo vệ Trái đất, con người nên chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng sạch.

Tuổi thọ con người không thể quá 120

Nghiên cứu của TS Aubrey de Grey vẫn bị một số nhà khoa học khác bác bỏ. Chuyên gia Tilo Kunath của ĐH Edinburgh cho rằng lý luận của TS Aubrey không chính xác. Theo ông Kunath, con người chỉ có thể kéo dài tuổi thọ thêm tối đa là 30% nếu ăn uống hợp lý. “Không ai có thể bị biến đổi gen và sống quá 120 năm được. Dù có ăn uống kỹ lưỡng hay dùng thuốc đúng mức cũng không thể làm được điều này trong ít nhất là 100 năm nữa” - ông Kunath nói.

Thưởng 20.000 USD cho ai bác bỏ được luận điểm chống lão hóa

TS Aubrey de Grey là chủ tịch và giám đốc khoa học của Quỹ SENS - một cơ sở từ thiện đặt tại California với mục đích chính là hoạt động là chống lại quá trình lão hóa. Ông cũng là tổng biên tập của tạp chí Rejuvenation Research - tạp chí khoa học nổi tiếng trên thế giới về vấn đề chống lão hóa. 

Ông có bằng cử nhân và tiến sĩ khoa học của ĐH Cambridge. Ông là tác giả của cuốn sách khoa học phổ biến Kết thúc lão hóa mà trong đó thảo luận chi tiết về vấn đề chiến thắng hoàn toàn sự lão hóa trong vài thập niên tới.
Năm 2003, Aubrey de Grey là người đồng sáng lập ra giải thưởng Mprize, trong đó khuyến khích nghiên cứu trong lĩnh vực tăng tuổi thọ. Trong năm 2006, công nghệ Review đã khuyến khích giải thưởng 20.000 USD cho bất cứ ai có thể bác bỏ chương trình của ông về chống lão hóa và đã không có ai giành chiến thắng. Năm 2009, Quỹ SENS đã đưa ra chiến lược để đạt được sự lão hóa diễn ra không đáng kể nhờ các phương pháp kỹ thuật. Quỹ tài trợ cho các phòng thí nghiệm tập trung vào việc giải quyết bảy vấn đề liên quan đến tuổi được chỉ ra bởi de Grey.

Lĩnh vực nghiên cứu mà ông quan tâm bao gồm tất cả đặc tính gây bệnh của phân tử và các tác dụng phụ của tế bào trong sự chuyển hóa (“hư tổn”), góp phần gây ra lão hóa, cũng như nghiên cứu các phương pháp phục hồi và ngăn chặn sự hư tổn này. Ông đã lập ra một kế hoạch chi tiết cho sự phục hồi này. Những phương pháp để đạt được sự lão hóa diễn ra chậm nhờ các phương pháp kỹ thuật (SENS), xác định bảy dạng hư tổn chủ yếu diễn ra trong quá trình lão hóa và định ra phương pháp tiếp cận chi tiết với từng dạng trong đó. Khía cạnh chính của SENS - triển vọng có thể tăng tuổi thọ đến những phạm vi giới hạn. TS de Grey là thành viên của Hội Lão khoa Mỹ và Hiệp hội Lão hóa của Mỹ và là thành viên của các ban biên tập và nghiên cứu khoa học của số lượng lớn các tạp chí và tổ chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm