Cứu tàu nơi sóng dữ
(PL)- Tàu cảnh sát biển CSB 2015 vừa cứu được một tàu gặp nạn một cách ngoạn mục trong tình hình sóng cao giật đứt cáp liên tục.

Chiều 14-12, tàu CSB 2015 (Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2) đã cứu kéo tàu hàng Hoa Mai - 25 gặp nạn trên vùng biển Quảng Trị về cảng Đà Nẵng an toàn. Sau gần 32 giờ vật lộn với sóng dữ, mọi người đều phờ phạc, rã rời nhưng vui vì đã cứu được cả người lẫn tàu. Phóng viên Pháp Luật TP.HCM có mặt trong hành trình cứu nạn đã ghi nhận lại những nỗ lực của lực lượng thực thi pháp luật trên biển.

Xuất kích trong mưa bão

Chiều 13-12, tàu CSB 2015 nhận được lệnh xuất kích, cứu nạn tàu chở hàng Hoa Mai - 25 gặp nạn trên vùng biển gần đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), cách bờ hơn 40 km về phía Đông. Tàu bị nạn thuộc  Công ty Thanh Xuân (Thái Bình), có tải trọng 2.200 tấn đang vận chuyển 1.500 tấn xi măng từ Hải Phòng vào Đà Nẵng. Trên tàu có chín thuyền viên do ông Nguyễn Trọng Ninh làm thuyển trưởng.

“Lúc nhận lệnh ra khơi, thời tiết trên biển rất xấu, sóng gió giật cấp 6 - cấp 7, kèm mưa lớn. Từng đợt sóng cao 4-5 m, trùm xuống cả con tàu. Xác định chuyến đi sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn là mệnh lệnh chiến đấu nên anh em đều xung phong đi” - Thượng úy Bùi Anh Văn - thuyền phó quân sự (phụ trách tổ làm dây) cho biết.

Cứ sau mỗi đợt sóng, con tàu lại lắc lư, chòng chành. Nhiều người phải vịn vào lan can, cầu thang mới đứng vững được. Bữa cơm trưa của tàu 2015 cũng không được bày ra bàn như thường lệ. Mọi người chỉ ăn tạm mấy miếng lương khô cầm hơi. Trung úy Trần Khương Toản, chính trị viên tàu CSB 2015, quả quyết: “Khi lên đường chúng tôi luôn nghĩ rằng cứu người, cứu tài sản nhân dân là trên hết. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, anh em đều phải dồn sức để cứu nạn”. Sau gần ba giờ vượt sóng, tàu cứu nạn mới gặp được tàu Hoa Mai - 25. Lúc này, tàu hàng đang bị trôi dạt tự do với tốc độ 2-3 hải lý/giờ…

Cứu tàu nơi sóng dữ - ảnh 1
 
Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 động viên thủy thủ tàu hàng Hoa Mai - 25. Ảnh: TẤN TÀI

Sáu lần đứt cáp giữa biển

Trong quá trình tiếp cận, sóng lớn khiến tàu hàng va vào tàu cứu nạn, làm gãy ống thông hơi và hệ thống lan can chạy phía đuôi tàu dài khoảng 6 m. Khổ nhất là giai đoạn tiếp cận và quăng dây kéo qua tàu bị nạn. Những đợt sóng lớn liên tục dồn tới khiến hai con tàu cứ dập dềnh lên xuống, không thể quăng dây. Thuyền trưởng Mai Văn Trực phải huy động hơn 10 chiến sĩ ra trực tiếp mặt boong để nối dây. Gió rét căm căm, từng cột nước ập xuống tàu nhưng mồ hôi vẫn lăn dài trên từng khuôn mặt người lính biển. Đôi bàn tay chai sạn như gọng kìm giữ chặt từng đoạn dây thừng. Phải gần ba tiếng sau việc quăng dây mới hoàn thành. Sau khi nối dây chão qua tàu hàng, tàu cứu nạn bắt đầu kéo vào bờ.

Thuyền trưởng Mai Văn Trực cho biết: “Tàu CSB 2015 là tàu cao tốc, trọng tải chỉ hơn 250 tấn nhưng phải kéo tàu hàng nặng gần 3.700 tấn thì rất khó. Các máy tàu phải chạy hết công suất nhưng nhiều lúc nặng quá, tàu cũng bị mất lái. Tốc độ di chuyển của tàu khi kéo chưa đến 3 hải lý/giờ. Hành trình về cảng Đà Nẵng rất cực vì dây chão kéo bị đứt liên tục”.

21 giờ , mọi người đang tranh thủ chợp mắt thì nghe tiếng báo động: “Dây chão đứt rồi! Tàu Hoa Mai - 25 đang bị bỏ lại phía sau…”. Khoác vội chiếc áo, anh Văn cùng tổ dây khẩn trương có mặt phía sau boong tàu. Cuộn chão kéo đã bị đứt thành hai khúc, rơi xuống biển. Quăng dây ban ngày đã khó, giờ đứt cáp ban đêm càng khó hơn bội phận. Tàu phải dùng đèn pha để soi sáng, còn anh em bám lần theo lan can tàu để nối dây. Dây kéo loại phi 60 xấp đôi lại, to như bắp chân người lớn nhưng vẫn đứt. Gần một giờ sau dây chão mới được kết nối lại. Mọi người ướt sũng, mệt rã rời…

Nhưng chưa kịp thay áo quần, tổ dây lại nhận lệnh báo động lần hai, dây cáp lại đứt. Đèn phía đuôi tàu bật sáng trưng, 10 thủy thủ đã có mặt để nối lại dây. Trong một đêm tổ dây đã phải ba lần báo động để nối cáp kéo. Rạng sáng 14-12, cáp của tàu lại đứt đến lần thứ sáu khi về đến gần Đà Nẵng. Do trên hai tàu đều đã hết dây cáp nên lực lượng cảnh sát biển phải huy động tàu CSB 6006 ra cứu kéo tàu hàng.

Cứu tàu nơi sóng dữ - ảnh 2

Mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt những người lính biển. Ảnh: TẤN TÀI

Cứu tàu nơi sóng dữ - ảnh 3

Tàu Hoa Mai - 25 được kéo về cảng Đà Nẵng an toàn. Ảnh: TẤN TÀI

“Chúng ta được cứu rồi…!”

Sau khi máy tàu Hoa Mai - 25 xảy ra sự cố, thuyền trưởng phải cho thả neo ở khu vực gần đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị). Đây là vùng biển sâu từ 18 m đến 25 m, có nhiều bãi đá ngầm nên rất nguy hiểm cho tàu thuyền neo đậu nhưng không còn cách nào khác.

Khi neo được thả hơn một tiếng thì sóng lớn xô tới làm con tàu nghiêng hẳn về một bên, móc neo bị gãy. Con tàu trôi dạt trong vô định. Ai cũng nghĩ rằng tàu sẽ chìm vì trên tàu đang chở rất nặng, kèm theo sóng lớn. Máy tàu được ví như trái tim của một con người mà giờ nó ngừng đập thì con tàu coi như bỏ đi. Mọi người đã chuẩn bị áo phao, phao cứu sinh… để sẵn sàng cho phương án xấu nhất. “Chúng tôi như đứng giữa lằn ranh sự sống cái chết nên ai cũng bất an. Khi nhìn thấy tàu CSB 2015 xuất hiện cách tàu Hoa Mai khoảng 1,5 hải lý thì anh em thủy thủ mừng rỡ. Mọi người ôm chầm lấy nhau, hét to: Vậy là chúng ta được ứng cứu rồi!” - thuyền trưởng tàu Hoa Mai - 25 Nguyễn Trọng Ninh mừng rỡ nhớ lại.

Khuôn mặt phờ phạc, hốc hác sau một đêm dài thức trắng, thuyền trưởng Ninh nói: “Tôi rất xúc động trước hình ảnh các chiến sĩ không quản ngại mưa bão vượt sóng ra ứng cứu tàu gặp nạn. Trước khi các anh ra, tâm lý anh em trên tàu rất hoảng loạn. Tàu chúng tôi đã trôi dạt lênh đênh trên biển hơn tám giờ. Nhiều người có kinh nghiệm đi biển nhiều năm còn đỡ sợ chứ anh em trẻ mới đi biển vài lần thì hoảng loạn thật sự”. Anh Ninh tâm sự hơn 15 năm đi biển, đã trải qua nhiều sóng gió nhưng chưa bao giờ lâm vào tình cảnh nguy hiểm như những ngày vừa qua.

Mệnh lệnh từ trái tim

Trong thời gian qua, các tàu của lực lượng cảnh sát biển Vùng 2 đã cứu nạn thành công hơn 10 tàu cá với 86 ngư dân gặp nạn trên biển. Năm 2012, trong lúc bão số 2 đang hoạt động rất mạnh trên biển, sóng to gió lớn, chúng tôi nhận được tin hai tàu cá của Quảng Nam và Quảng Ngãi cùng 33 ngư dân gặp nạn. Bộ Tư lệnh Vùng đã điều động tàu CSB 9002 thực hiện chuyến hải trình hơn 600 km đi xuyên tâm bão tìm kiếm và cứu kéo thành công hai tàu bị nạn vào bờ an toàn. Các chiến sĩ luôn xác định cứu giúp nhân dân, bảo vệ nhân dân là mệnh lệnh từ trái tim.

Đại tá NGUYỄN QUANG TRUNG,
Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển

Cấp cứu ngư dân bị tai biến trên biển

Ngày 15-12, tàu cứu nạn SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 - Danang MRCC đã đưa một ngư dân bị bệnh tai biến trên biển về đến Đà Nẵng cấp cứu.

Tối 14-12, Danang MRCC nhận được tin từ ông Nguyễn Tấn Đồng (trú Hoài Nhơn, Bình Định), thuyền trưởng tàu BĐ-97154, báo có một ngư dân tên Minh đi trên tàu bị nôn mửa, không nói được. Lúc này tàu đang ở vị trí cách Đà Nẵng khoảng 70 hải lý về hướng đông bắc. Qua hệ thống liên lạc, các bác sĩ Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng chẩn đoán anh Minh có khả năng bị tai biến, cần khẩn trương đưa vào bờ cấp cứu.

Đến khoảng 19 giờ 20 cùng ngày, tàu SAR 412 rời cầu cảng cùng với các bác sĩ lên đường cứu nạn. Do điều kiện thời tiết trên biển rất xấu, gió giật cấp 6 - cấp 7, sóng biển cao 3-4 m nên đến hơn 23 giờ, tàu mới tiếp cận được tàu cá. Sau khi chuyển bệnh nhân sang tàu SAR 412, các bác sĩ tiến hành sơ cứu ban đầu rồi khẩn trương quay về bờ. Rạng sáng 15-12, tàu về đến bờ, bệnh nhân Minh được đưa vào bệnh viện điều trị, thoát cơn nguy kịch.

THANH BÌNH

Để kéo được con tàu này vào bờ, chúng tôi đã huy động những chiến sĩ giỏi nhất về cứu nạn, trong đó có bổ sung nhân lực từ tàu kéo chuyên cứu nạn CSB 9002 xuống. Lực lượng cảnh sát biển sẽ luôn sát cánh cùng với người dân để phát triển kinh tế biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đại tá TRẦN VĂN DŨNG, Chính ủy Bộ Tư lệnh
Vùng Cảnh sát biển 2

TẤN TÀI