Đến Campuchia truy tìm MH370

Daily Star (Anh) đưa tin bộ đôi anh em Ian Wilson và Jack đã đến Campuchia hôm 16-10 để bắt đầu một cuộc hành trình dự kiến dài gần chục cây số, đi sâu vào khu rừng nhiệt đới hiểm trở để tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích có số hiệu MH370 cách đây hơn bốn năm. Nhưng nhiệm vụ bất khả thi.

Xâm nhập “Tam giác quỷ” ở Campuchia

Hai chuyên gia công nghệ người Anh trước đó tuyên bố họ đã tìm thấy chiếc Boeing 777-200 thông qua ứng dụng tìm kiếm Google Maps (hệ thống bản đồ của Google). Một số chuyên gia cho rằng anh em Wilson vô tình chụp được hình ảnh một chiếc máy bay đang bay qua khu vực nhưng cả hai quyết chi ra 4.000 bảng Anh (hơn 120 triệu đồng) để đến Campuchia tìm lời giải.

Địa điểm được anh em nhà Wilson cho là điểm rơi của MH370 thuộc vùng rừng núi cách thủ đô Phnom Penh (Campuchia) 97 km về phía Tây. Đây được mệnh danh là khu vực “rừng thiêng, nước độc”. Thống kê mới đây của Mạng lưới an toàn hàng không (ASN) chỉ ra rằng có khoảng 20 vụ tai nạn máy bay được ghi nhận xảy ra ở gần Phnom Penh kể từ năm 1945. Thậm chí Daily Star còn gọi khu vực này là “Tam giác quỷ” Bermuda mới.

Theo Daily Star, hơn 20 năm trước, một chiếc Tupolev Tu-134 từng gặp nạn ở cách không xa sân bay Pochentong, thủ đô Phnom Penh, làm 65 người chết và chỉ duy nhất một cậu bé một tuổi may mắn thoát nạn. Cùng năm đó, hai người đã thiệt mạng khi một chiếc Cessna 208 Caravan đâm vào ngọn núi gần Kampong Chhnang, cách thủ đô Phnom Penh 82 km về phía Đông và cách vị trí chiếc máy bay mà anh em nhà Wilson tìm thấy 139 km. 10 năm sau - tức năm 2007, máy bay Antonov 24B đã gặp nạn tại Phnom Damrey, cách thủ đô Phnom Penh 129 km vì thời tiết xấu khiến 22 người chết.

“Tam giác quỷ” Bermuda được nhắc tới là một vùng biển nằm về phía Tây Đại Tây Dương, đã trở thành nổi tiếng nhờ vào nhiều vụ việc được coi là bí ẩn mà trong đó tàu thủy, máy bay hay thủy thủ đoàn được cho là biến mất không có dấu tích. Việc so sánh khu vực nghi MH370 đã rơi với khu vực “Tam giác quỷ” Bermuda đã cho thấy phần nào mức độ nguy hiểm và khắc nghiệt của vùng rừng núi hiểm trở này. Dù vậy, ASN nói với Daily Star rằng đến nay chưa có vụ tai nạn nào trong quá khứ có hình ảnh khớp với hình ảnh chiếc máy bay mà anh em nhà Wilson cho là chiếc MH370 được công bố mới đây.

Nhóm tìm kiếm gồm Ian Wilson (phải), Jack (trái)  và hai hướng dẫn viên  Campuchia (giữa).  Ảnh: DAILY STAR

Việc tìm kiếm MH370 của anh em nhà Wilson đã thất bại. Ảnh: DAILY STAR

Nhiệm vụ bất khả thi

Bội đôi nhà Wilson gồm Ian và em trai Jack đã đến Phnom Penh hôm 16-10 và quyết tâm xâm nhập vùng “Tam giác quỷ”. Bộ đôi thuê người địa phương để đưa họ đến tiếp cận biên giới tỉnh Pursat, cách đỉnh núi Phmom Aural - nóc nhà của Campuchia - hơn 6 km. Phnom Aural là đỉnh cao nhất của dãy núi Cardamom và cũng cao nhất Campuchia, nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã Aural, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 150 km.

Ian cho biết nhóm tìm kiếm đã di chuyển từ thủ đô Phnom Penh tới một địa điểm dừng chân ở Kampong Speu. Một ngày sau, họ tiếp tục đi tới khu vực gần thác nước Chrok La Eang, trước khi tiến đến tọa độ mà họ tin là nơi “chiếc máy bay” đã rơi. “Rất khó xác định đường đi cụ thể nhưng chúng tôi sẽ lần theo các chỉ dẫn dành cho du khách” - Ian nói.

Ian cho biết địa hình ngăn cách nhóm tìm kiếm và vị trí chiếc máy bay rơi rất “đáng sợ”. Để đến đó, nhóm tìm kiếm phải vượt qua 20 thác nước mạnh đến mức như muốn “quét” cả nhóm người đang nỗ lực tìm lời giải cho gia đình hàng trăm nạn nhân trên chuyến bay định mệnh năm 2014. Chưa hết, nhóm “thợ săn” máy bay phải đối mặt với những tảng đá khổng lồ khiến họ liên tục té, thân thể bị thương với đầy những vết bầm tím. “Chúng tôi bị thương, rất đau đớn. Tôi bị bong gân đầu gối… Chúng tôi ngã liên tục và may mắn khi vẫn có thể giữ mạng sống của mình” - Ian nói với Daily Star.

Cả hai anh em cũng gặp khó khăn khi người dẫn đường không nói được tiếng Anh nên việc giao tiếp nhằm điều chỉnh hướng đi rất khó khăn. Theo mô tả của Ian trên Daily Star, khu vực nhóm tìm kiếm đi qua còn có những cây rất cao, lên đến hơn 60 m. Theo Ian, điều này lý giải vì sao các nỗ lực tìm kiếm bằng trực thăng từ trên cao trước đây tại khu vực này đã không mang lại hiệu quả. “Tôi có thể hiểu vì sao máy bay trực thăng không thể làm được gì. Cây cối ở đây cao đến 200 ft (hơn 60 m) và rất rậm rạp, tôi chưa bao giờ thấy cảnh tượng như thế này. Các thác nước cũng vô cùng khủng khiếp, mọi thứ ở đây trở nên vô cùng khó khăn” - Daily Star dẫn lời phát biểu của Ian.

Nhóm tìm kiếm cũng gặp khó khăn khi phải mang vác theo quá nhiều túi đồ, bao gồm thiết bị đi bộ đường dài, lều và các vật dụng, thực phẩm. Cuối cùng chuyến hành trình đã khép lại khi cả nhóm kiệt sức. “Những người bản địa đưa chúng tôi đến một thác nước, sau đó ra hiệu rằng nhóm không thể đi tiếp được nữa. Cả Jack và tôi đều không hiểu hết nội dung, chúng tôi không vui khi nghe tin này. Nhưng chúng tôi cũng đã kiệt sức vì mang theo quá nhiều túi” - Ian nói.

Anh em nhà Wilson cũng khẳng định họ không thể tiếp tục đi theo hành trình đã dự tính ban đầu. “Đó là việc khó khăn nhất mà tôi từng làm” - Ian chia sẻ với Daily Star khi đang ở Campuchia. Anh em nhà Wilson - bộ đôi ấp ủ tìm kiếm MH370 từ năm 2016 - sẽ quay về Anh vào hôm nay (23-10) cho biết sẽ không quay lại nhiệm vụ “bất khả thi” này trong tương lai gần.

Nhiều người khẳng định tìm thấy MH370 ở Campuchia

Anh em nhà Wilson không phải là những “thợ săn máy bay” duy nhất công bố tìm thấy MH370 tại Campuchia. Tờ Daily Star cho biết một nhà thám hiểm không chuyên tuyên bố tìm thấy MH370 tại một khu rừng rậm nhiệt đới nằm ở tỉnh Pursat của Campuchia, cách thủ đô Phnom Penh gần 100 km về phía Tây Bắc thông qua ứng dụng bản đồ trực tuyến của Nga Yandex Maps. Hình ảnh của nhà thám hiểm này cho thấy hình dáng rõ ràng một chiếc máy bay với chiều dài khoảng 63,7 m - xấp xỉ chiều dài chiếc Boeing 777-200 và phần đuôi máy bay có biểu tượng được cho là của hãng hàng không Malaysia. Chia sẻ thông tin này lên Twitter cá nhân, nhà thám hiểm giấu tên viết “đã tìm thấy MH370 trên bản đồ Yandex”. Địa điểm này chỉ cách nơi anh em nhà Wilson nghi tìm thấy MH370 chỉ hơn 17 km.

Mới đây, một người tự xưng là Daniel Boyer cũng tuyên bố tìm thấy chiếc máy bay mất tích trên ứng dụng bản đồ của Google. Theo đó, chiếc máy bay nằm sâu trong rừng nhiệt đới ở Campuchia, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 96 km về phía Tây. Hình ảnh của Boyer cho thấy vật thể màu trắng với các dãy màu xanh được cho có thể là phần thân của máy bay. Trên Daily Star, Boyer nói: “Tôi thật sự nghĩ rằng hình ảnh này chính là phần thân máy bay. Nếu quan sát đủ gần bạn sẽ thấy ký tự “y” trên logo với các cửa sổ của cabin nằm bên dưới”. Boyer tin rằng ký tự màu xanh chính là chữ “y” nằm trên logo của hãng hàng không Malaysia được vẽ trên thân của máy bay.

Bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không

Vụ mất tích máy bay Boeing 777-200, số hiệu chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines trở thành một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới. Chiếc máy bay chở 239 hành khách và phi hành đoàn bất ngờ mất liên lạc khi đang thực hiện hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 8-3-2014. Cơ quan điều tra thuộc Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế Malaysia (ICAO) hôm 30-7 thông báo chưa thể xác định nguyên nhân chính xác dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc này. Các nhà điều tra chưa thể xác nhận bất cứ sự cố động cơ hoặc hệ thống nào của máy bay. Kok Soo Chon, lãnh đạo đội điều tra MH370, cho biết: “Câu trả lời chỉ có thể được đưa ra nếu tìm thấy xác máy bay”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…
John McCain, người bắc cầu quan hệ Việt-Mỹ

John McCain, người bắc cầu quan hệ Việt-Mỹ

(PL)- Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, biểu tượng quan hệ Việt-Mỹ, vừa qua đời ở tuổi 81 vì ung thư não, để lại bao thương tiếc cho không chỉ người Mỹ và người Việt.