Lý Sơn háo hức đón điện quốc gia

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cuối tháng 10 tới đây, người dân ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) sẽ được hòa điện lưới quốc gia bằng hệ thống cáp ngầm kéo từ đất liền ra đảo. Những ngày này, chính quyền và người dân nơi đây đang háo hức chờ đón dòng điện đến với đảo. Đây sẽ là dấu mốc mở ra kỳ vọng mới với những đổi thay về kinh tế-xã hội nơi hòn đảo này.

Ai cũng mong điện quốc gia về

Những ngày cuối tháng 8 này, dự án kéo điện cáp ngầm xuyên biển cho đảo Lý Sơn đang được Tổng Công ty Điện lực miền Trung khẩn trương triển khai. Hàng trăm công nhân, kỹ sư của ngành điện được điều động ra đảo để thực hiện dự án.

Chính quyền huyện đảo Lý Sơn cũng đã huy động toàn bộ nhân lực tập trung cho việc giải phóng mặt bằng, lắp đặt hệ thống dây trụ để góp phần đưa điện lưới quốc gia ra đảo. Người dân trên đảo cũng đang tất bật, háo hức đi mua sắm các thiết bị như tivi, quạt điện, các thiết bị điện tử… để được thỏa mãn khao khát bấy lâu nay. Với người dân đảo Lý Sơn, đây là niềm mong mỏi từ lâu.

Ông Đặng Lại (85 tuổi) ở thôn Đông, xã An Vĩnh cho biết: “Nhiều năm qua, mỗi ngày người dân tụi tôi chỉ được sử dụng điện nhờ máy phát điện diesel của Công ty Điện lực Quảng Ngãi đặt trên đảo. Điện không ổn định mà mỗi ngày cũng chỉ được sử dụng sáu tiếng đồng hồ, từ 17 giờ đến 23 giờ hằng đêm. “Cả đời gắn bó với đảo, cuộc sống khó khăn nhưng không có điện lại càng khổ hơn. Lâu nay người dân ở đảo gặp rất nhiều khó khăn trong việc mở rộng sản xuất vì thiếu điện. Nay có điện lưới quốc gia, cuộc sống sẽ đổi thay, sản xuất sẽ phát triển. Tụi tôi không còn cảnh nơm nớp lo sợ thiếu nguồn điện nên ai cũng mừng” - ông Lại khấp khởi nói.

Khẩn trương triển khai dự án kéo điện cáp ngầm trên đảo Lý Sơn. Ảnh: PHẠM MỊNH

Có nguồn điện lưới quốc gia, không chỉ người dân mà các doanh nghiệp, chủ nhà hàng, khách sạn... trên đảo cũng hết sức vui mừng. Ông Nguyễn Thới, chủ nhà nghỉ Bình Yên (thôn Tây, xã An Vĩnh), cho biết: “Có điện rồi việc làm ăn, sinh hoạt của người dân trên đảo sẽ được cải thiện, đối với những chủ nhà nghỉ như chúng tôi sẽ đầu tư mở rộng dịch vụ để phục vụ khách du lịch được tốt hơn… Tin rằng có điện rồi đảo Lý Sơn sẽ là nơi thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan du lịch”. Theo ông Thới, hiện trên đảo cũng đang mọc lên nhiều nhà hàng, khách sạn. Nhiều chủ nhà nghỉ cũng đang khẩn trương đầu tư mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng để đảm bảo phục vụ nhu cầu của du khách khi đến với đảo.

Đảo sẽ cất cánh

Sau ngày thành lập huyện, đầu năm 2005, ngành điện Quảng Ngãi đã đầu tư thêm hai tổ máy phát điện diesel để cấp điện sinh hoạt cho người dân đảo Lý Sơn, tuy nhiên việc cấp điện cho người dân chỉ mang tính cầm chừng (đêm có, đêm không) vì bù lỗ quá lớn. Đến năm 2013, để phần nào khắc phục sự quá tải, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã chuyển tiếp bốn tổ máy khác từ đất liền ra đảo để bổ sung cho Nhà máy điện Lý Sơn. Nhờ vậy mà 100% hộ dân ở đảo có nguồn điện thắp sáng nhưng thời gian cấp điện cũng chỉ kéo dài được từ 17 giờ đến 23 giờ hằng ngày.

Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, cho biết vì không có điện lưới quốc gia nên việc phát triển kinh tế-xã hội của huyện đảo Lý Sơn gặp nhiều khó khăn. Hơn 5.000 hộ với trên 22.000 nhân khẩu thường phải sống trong cảnh thiếu nguồn điện sinh hoạt, không ổn định. Các ngành công nghiệp, dịch vụ, chế biến hải sản… phụ thuộc vào điện cũng không có cơ hội phát triển mạnh. “Dự án điện cáp ngầm ra đảo hoàn thành sẽ là động lực để thúc đẩy kinh tế-xã hội của Lý Sơn phát triển, cuộc sống người dân từng bước được cải thiện” - bà Hương cho hay.

PHẠM MỊNH

Hôm nay tiếp nhận và rải cáp ngầm đưa điện ra Lý Sơn

Chiều 22-8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đinh Thị Loan đã làm việc với Ban Chỉ đạo Dự án cấp điện từ hệ thống lưới điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn để chuẩn bị cho việc tiếp nhận cáp ngầm đưa điện ra đảo này.

Theo dự án, hệ thống cáp ngầm đưa điện ra đảo Lý Sơn gồm 8,7 km đường dây trung áp trên đất liền thuộc địa bàn huyện Bình Sơn (hiện cơ bản đã được giải phóng mặt bằng) và 26,2 km đường cáp ngầm từ đất liền ra đảo với tổng vốn đầu tư 652,5 tỉ đồng.

Trong ngày 22-8, cáp ngầm xuyên biển đã được đưa về cảng Dung Quất và trong hôm nay (23-8), Tổng Công ty Điện lực miền Trung sẽ tiếp nhận cáp và rải cáp ngầm xuyên biển. Theo dự kiến, ngày 28-9 sẽ hoàn thành thi công, tổ chức khánh thành dự án đưa cáp ngầm ra đảo Lý Sơn đáp ứng việc thắp sáng cho hơn 20.000 dân trên đảo cũng như đáp ứng phát triển kinh tế, quốc phòng trên đảo tiền tiêu này.

V.QUÝ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm