Người họa sĩ già 55 năm ngồi vẽ nét thời gian

Suốt 55 năm qua, “họa sĩ đường phố” Lê Văn Hồng đã đi khắp đó đây để mưu sinh bằng chính đôi tay tài hoa của mình. Ông Hồng tiết lộ thời trẻ ông đã đi phiêu bạt khắp các tỉnh miền Tây như Cần Thơ, Tiền Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau…, thậm chí còn ra các tỉnh miền Trung để vẽ kiếm sống.

Tuổi xế chiều, đôi chân đã mỏi mệt nên hiện giờ ông chủ yếu hành nghề tại khu vực TP Biên Hòa, thỉnh thoảng mới chạy xe máy lên Sài Gòn vẽ cho khách tại các công viên...

Năm 12 tuổi, cậu bé tên Hồng yêu thích vẽ tranh nên suốt ngày cứ tìm chọn những hình ảnh đẹp để tập tành vẽ cho giống. Thấy con có năng khiếu hội họa, người mẹ mới đăng ký cho cậu bé Hồng vào học tại Trường Mỹ thuật Gia Định - Sài Gòn. Từ đó, cậu bé Hồng bắt đầu có niềm đam mê duy nhất là vẽ ký họa chân dung bằng bút chì.

"Từ năm 20 tuổi tôi bắt đầu đi vẽ dạo, vừa có tiền phụ giúp gia đình, vừa thỏa niềm đam mê. Sau này, tôi dự tính mở một cửa hàng đàng hoàng để nhiều người biết, đồng thời có điều kiện để tiếp tục học nâng cao tay nghề nhưng không đủ tiền nên phải đành làm kiếp họa sĩ đường phố, ngồi vẽ tặng cho đời những nét của thời gian”, người họa sĩ già xúc động bày tỏ.

Thiết bị máy chụp ảnh ngày càng hiện đại thì thu nhập từ nghề họa sĩ đường phố như tôi cũng trở nên bấp bênh, teo tóp. Có hôm, tôi chỉ vẽ được chân dung cho 1-2 vị khách kiếm được mấy chục ngàn đồng, thậm chí có ngày không có người vẽ...”, ông Hồng chia sẻ.

Đồ hành nghề của người họa sĩ già chỉ đơn giản tấm ván kê, bút chì, kẹp giấy, giấy trắng khổ A4 và chiếc ghế để cho khách ngồi.  

Theo họa sĩ Hồng thì vẽ ký họa chân dung cũng có cái nét riêng và độc đáo. Mỗi bức chân dung thể hiện dưới nét bút chì đều toát lên cái “hồn” thanh thoát kỳ lạ


Dù tuổi cao nhưng đôi tay người họa sĩ già không hề run mà vẫn còn tuôn những nét vẽ thật mềm mại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm