Người lính nhà giàn ấy hẹn tháng 11 sẽ về…

7 giờ sáng 9-10, tại cầu tàu của Chi cục Kiểm ngư số 2 đóng tại TP Vũng Tàu, linh cữu của anh Dương Văn Bắc (chiến sĩ radar, Tiểu đoàn DK1, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân) hy sinh trong khi làm nhiệm vụ đã được đưa về đất liền. Gia đình, đồng đội, người thân có mặt từ sớm tại cầu tàu để chờ đón chuyến trở về đất liền cuối cùng của anh.

Cháu Dương Văn Nguyên Khôi (tám tuổi, con trai đầu) và vợ anh (chị Vương Thị Trâm) đã khóc ngất khi thấy chiếc xe chở anh Bắc chạy nhanh ra khỏi cầu tàu để đưa đến BV Lê Lợi làm các thủ tục cần thiết. Bác hàng xóm thân thiết với gia đình anh Bắc không kìm nổi nước mắt vội ôm chặt cháu Khôi vào lòng dỗ dành: “Không được khóc, bố chỉ bị đau đầu, lát bố sẽ lại về nhà với con”. Nhưng Khôi không chịu: “Bố con chết rồi, bố không được chết, bác bỏ con ra, bố đã hẹn tháng 11 sẽ về…”.

Thượng úy Bắc (phải) trong giờ huấn luyện quan sát mục tiêu tại nhà giàn. Ảnh: TUẤN CƯỜNG

Nhiều đồng đội, người thân đã tới căn nhà cấp bốn của anh Bắc nằm sâu trong hẻm 1480, đường 30 Tháng 4, TP Vũng Tàu chờ linh cữu trở về. Ai nấy đều ngậm ngùi, thương cho hoàn cảnh của vợ chồng anh. Cách đây một năm, vợ chồng anh Bắc cố gắng gom góp, vay mượn tiền sửa sang lại căn nhà. Tháng 11-2013, sau khi vào nhà mới không lâu, con trai thứ hai của anh Bắc khi đó mới được vài tháng tuổi thì anh tiếp tục nhận công tác ngoài nhà giàn. Chị Trâm, vợ anh là nhân viên văn thư công tác tại Trường Tiểu học Phước Thắng, thu nhập cũng chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng nhưng vẫn cố chắt chiu lo toan, chăm sóc hai con nhỏ để chồng yên tâm công tác.

Chị Trâm tâm sự với bạn bè, người thân, chị đang háo hức đếm từng ngày anh trở về sau một năm không gặp nhau. Lẽ ra anh Bắc đã trở về đất liền từ vài tháng trước nhưng vì những lý do khách quan nên anh ở lại nhà giàn thêm vài tháng. Rất nhiều năm không được đón tết ở nhà, anh hy vọng đợt trở về đất liền lần này sẽ được đoàn viên ấm cúng cùng gia đình đón năm mới. Nhưng rồi những dự định của gia đình anh Bắc đã không trở thành hiện thực. Chiều 7-10, trong khi cùng đồng đội kiểm tra các vật cản sẵn sàng chiến đấu, giữa điều kiện sóng to, gió lớn của nhà giàn, anh đã ngã xuống biển khơi…

Chị Dương Thị Hoa, chị anh Bắc, kể rằng anh là con trai thứ chín trong gia đình gồm 10 anh chị em. Năm 2005, sau khi đi nghĩa vụ và học xong chuyên ngành radar tại Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân, anh Bắc được cử ra công tác tại nhà giàn DK1 từ đó tới nay. Một thời gian sau, anh lập gia đình với chị Trâm, là người bạn từ thời học phổ thông tại quê nhà. Chị Trâm cũng nặng gánh gia đình nên khi hai anh chị đến với nhau gặp rất nhiều khó khăn. Chị Hoa nói trong nước mắt: “Cả nhà đang mong Bắc đi biển về đợt này, dự tính sẽ chuyển công tác để có thời gian hơn cho gia đình. Nhưng nào ngờ ngày em trở về thì…”.

Thăng cấp đại úy cho anh Bắc

Đại tá Cao Ngọc Toan - Trung đoàn trưởng Trung đoàn radar 251, Vùng 2 Hải quân, cho biết: Ngày 9-10, Tư lệnh Hải quân Việt Nam đã ký quyết định thăng cấp quân hàm trước thời hạn, từ thượng úy lên đại úy cho đồng chí Dương Văn Bắc vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

“Năm 2005 cho tới nay, đồng chí Bắc được phân công công tác tại nhà giàn DKI. Đồng chí Bắc đã được tặng thưởng hai huân chương Chiến sĩ vẻ vang, nhiều năm liền nhận được giấy khen, bằng khen chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” - Đại tá Toan cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm