Người Sài Gòn đi tìm tết ấm

“Trước tới giờ bàn thờ của bả chỉ có chén cơm không thôi. Tết này có chút tiền của nhóm bạn trẻ ở TP cho, tui sẽ mua thêm đồ đặt lên cho bả bớt hiu quạnh” - ông Lâm Toàn Hao (Nhà Bè, TP.HCM) nói trong niềm xúc động.

Ân tình giữa lòng phố thị

Số là ông vừa nhận được 2 triệu đồng từ các bạn trẻ ở nhóm từ thiện 4-share. Không những chỉ có tiền, hôm qua nhóm còn giúp ông làm lại giấy CMND và được cấp thẻ BHYT để đón tết. Ông vui mừng cho biết sẽ dùng số tiền vừa nhận được để nâng cái nền nhà phía trước lên ngăn nước tràn vào. Phần còn lại, ông bảo sẽ dành để mua hoa quả, bánh trái và nước đặt trên bàn thờ vợ.

Một lần gặp ông Lâm Toàn Hao trong một quán cơm, Quang Khôi (nhóm trưởng nhóm từ thiện 4-share) đã trả giúp phần cơm khi người đàn ông này không đủ tiền trả. Trò chuyện với ông Hao, Khôi biết được hoàn cảnh ngặt nghèo của hai vợ chồng già không có con. Khôi cùng các thành viên khác tìm đến nhà ông để gặp mặt.

“Nói là nhà chứ thật ra là một khoảng trống của nhà kế bên rồi chú ấy dựng tạm cái chòi, chỗ nằm ngủ là miếng ván kê trên sáu cái thùng sơn lớn, mùa nước lên có khi ngập đến tận chỗ nằm” - Khánh Phương, thành viên của nhóm, nhớ lại.

Nhóm đã vận động các thành viên còn lại cùng chung tay hỗ trợ vốn để cả hai ông bà đi bán vé số; kết nối với những nơi khám, chữa bệnh miễn phí.

Tháng 6-2015, vợ ông vì chưa thấy chồng về dù trời đã tối nên đi tìm, không may trượt chân té xuống ao và chết đuối. Lúc ông Hao phát hiện thì đã quá muộn. Kể từ đó, ông Hao lủi thủi một mình trong căn chòi ẩm thấp…

Nhận quà lì xì của các bạn trẻ, ông Hao cảm động: “Tui biết hoàn cảnh của tui khó khăn và tự cảm thấy mình làm phiền các cháu nhiều quá. Nhưng chính sự nhiệt tình và tình cảm chân thành của các cháu suốt thời gian qua mà tết này tui có động lực để sống tiếp”.

Từ số tiền nhóm 4-share trao tặng ông Lâm Toàn Hao, mâm cơm cúng tết cho vợ ông cũng tươm tất hơn. Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG

Người Sài Gòn đi tìm tết ấm ảnh 2

Đêm 27-1, một sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM mang những phần bánh mì và sữa tặng cho người già, trẻ em mưu sinh về đêm ở TP. Ảnh: PHẠM HIỀN

Người Sài Gòn đi tìm tết ấm ảnh 3

Người Sài Gòn đi tìm tết ấm ảnh 4

Câu lạc bộ Nắng ấm yêu thương vừa trải qua hai ngày cùng người dân ở xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, Đắk Nông để trao học bổng, tặng nhiều phần quà. Ảnh: VĂN TIÊN

Bán nước nha đam để có tiền lì xì

Từ những ngày đầu tháng 1, các bạn sinh viên là thành viên của CLB FANA - Nắng ấm yêu thương đã cùng lên kế hoạch cho chuyến đi thiện nguyện hai ngày, một đêm đến xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, Đắk Nông vào ngày 23-24 vừa qua. Để tổ chức được chương trình lần này, các bạn đã tự tay nấu nước nha đam để bán, vận động bạn bè, người thân chung tay góp quần áo ấm, sách vở để hỗ trợ thêm.

Bạn Chế Văn Tiên, Chủ nhiệm CLB, cho biết nhóm dành hơn một tháng để đi tiền trạm trước khi tổ chức chương trình. Cả nhóm đã tổ chức nhiều đợt bán nước nha đam, bán bút bi có in hình logo của nhóm (10.000 đồng/ba cây) trước cổng các trường ĐH, ký túc xá ở Thủ Đức để gây quỹ.

Trong đợt này, nhóm đã hỗ trợ được 800 kg quần áo ấm, 20 suất học bổng, tập vở cùng hàng ngàn nhu yếu phẩm khác cho người dân ở xã Đắk Som; tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho hơn 400 em học sinh. Bên cạnh đó, nhóm còn hỗ trợ một khoản tiền để giúp gia đình anh Hầu Văn Sùng (gia đình có hoàn cảnh khó khăn với chín người con) lợp lại mái tôn để đón tết.

Chị Hồng Muội (thành viên của CLB) tâm tư: “Nhìn thấy hoàn cảnh của người dân ở đó thiếu thốn đủ bề, lũ trẻ thì nheo nhóc, mình thấy thương. Chỉ mong có thể lì xì chút tấm lòng giúp được gì cho họ. Khi tận tay trao quà cho lũ trẻ, chơi cùng chúng mình thấy rất hạnh phúc như tìm được giá trị sống cho chính mình vậy đó”.

Và tôi hiểu khi cho đi cũng là lúc họ tìm được mùa xuân ấm trong lòng mình.

21 giờ 30 ngày 27-1, một nhóm bạn trẻ gồm 10 người là sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM và nhiều nhóm bạn trẻ khác ở TP.HCM đã tổ chức phát bánh mì và sữa cho những người già, trẻ em lang thang ở nhiều nơi trên địa bàn TP. Số tiền các bạn trẻ có được từ việc đi bán bao lì xì. Bạn Phạm Thị Hiền (trưởng nhóm) cho biết đây là lần đầu tiên các bạn làm việc này với hy vọng mang niềm vui đến cho những người còn khó khăn trong những ngày cận tết. “Tụi mình chỉ nghĩ mình làm được chừng nào thì làm, chỉ cần san sẻ được khó khăn với mọi người là thấy vui rồi” - Hiền nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm