Những ông chủ công nghệ - Bài 2

Người ‘số hóa’ cho nông nghiệp

“Có lúc tôi nghĩ rằng mình bỏ cuộc và con đường startup này không dành cho tôi. Nhưng đó cũng là lúc tôi nghiệm ra rằng khi mình bế tắc nhất lại chính là thời điểm quan trọng để tôi và đồng đội có những bước ngoặt mới trong tư duy để kiên trì với sứ mệnh mà mình đã đặt ra” - đó là lời chia sẻ của anh Nguyễn Khắc Minh Trí, CEO MimosaTEK, về con đường khởi nghiệp của mình.

Từ niềm đam mê nông nghiệp

Nhắc về anh của hiện tại, dân trong ngành gọi anh là top của agritech (công nghệ nông nghiệp), anh nghĩ sao về danh xưng này? Khá cẩn trọng anh tiếp lời: “Đó là quá trình của cả một tập thể mà suốt hai năm qua chúng tôi đã dành không ít đam mê và nhiệt huyết để xây dựng. Cho đến giờ, tôi và các cộng sự không nghĩ đến những thứ hạng, điều quan trọng nhất của một doanh nghiệp dù là startup hay đã trưởng thành, những đánh giá tốt từ khách hàng trên giải pháp và dịch vụ của mình mới là mục tiêu hướng đến, mọi sự hào nhoáng chỉ là cái vỏ mà thôi”.

Điểm mốc mà mọi người nhớ về Trí là cú rẽ ngang khi từ bỏ vị trí giám đốc kỹ thuật tại DTS, một công ty đối tác của hãng sản xuất thiết bị mạng Cisco ở Việt Nam, để làm nông nghiệp. Mặc cho trước đó, kế hoạch lớn nhất trong sự nghiệp của anh là ra nước ngoài lấy chứng chỉ chuyên gia của Cisco để hoàn thành mơ ước chinh phục công nghệ trong mảng này. Để khi ước mơ thành hiện thực, Trí nhận ra rằng mình cần làm một cái gì đó khác hơn.

Trí tâm sự: “Chúng ta học được rất nhiều khi tiếp cận công nghệ của các hãng lớn nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào họ. Chúng ta đang được học cách sử dụng công nghệ một cách thuần thục hơn là được học để tạo ra những giải pháp mới. Chúng ta không làm chủ được công nghệ, không tạo ra được những cái gì riêng của mình thì mãi mãi chúng ta chỉ là một thị trường tiêu thụ mà thôi”. Những chia sẻ của anh cho tôi cảm nhận tinh thần tiến thủ và niềm tin chính là chìa khóa để làm nên kỳ tích.

Anh Nguyễn Khắc Minh Trí (đứng thứ ba từ phải qua) cùng các cộng sự MimosaTEK. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thách thức tại MimosaTEK

Tôi nhận thấy tinh thần đồng đội là tài sản quý giá mà anh có được trên con đường khởi nghiệp của mình. Một người rất dễ gục ngã trước nhiều thử thách nhưng cả một đội khi đi chung và cùng nhau nhìn về một hướng thì khó khăn nào cũng dễ để vượt qua.

Hỏi Nguyễn Khắc Minh Trí sao lại chọn mảng nông nghiệp vốn lạc hậu và ít được đầu tư công nghệ ở nước ta để khởi nghiệp, anh tiếp lời: “Trước đây tôi đã gắn bó với nông nghiệp và thấy rằng còn nhiều vấn đề cần giải quyết ở đây. Hơn nữa, tiềm năng về nông nghiệp ở Việt Nam không hề nhỏ và tôi tin rằng chỉ có công nghệ mới có thể đưa nền nông nghiệp hiện tại phát triển xứng đáng với tiềm năng sẵn có của nó”.

Quyết tâm làm một điều gì đó mới cho nền nông nghiệp khiến không ít lần anh và cộng sự nếm trải những khó khăn. Do xác định ban đầu MimosaTEK hướng đến là nông nghiệp bền vững. Và chọn hướng giải quyết yếu tố cơ bản của nông nghiệp là nước tưới để giúp vụ mùa phát triển tốt nhất trong điều kiện khô hạn. Đây là phương pháp quản lý tưới mới dựa vào thông tin thay thế cho cách tưới truyền thống. Chính vì điều kiện cơ sở dữ liệu về cây trồng còn nghèo nàn, ngành công nghiệp điện tử còn phụ thuộc nhiều vào nước ngoài, đội ngũ kỹ sư công nghệ thông tin còn quá non trẻ… nên việc tạo ra một sản phẩm hoàn thiện giữa phần cứng, phần mềm cùng tri thức của mảng nông nghiệp vẫn là bài toán khó giải được. “Vậy là sản phẩm đầu tiên không hoạt động như ý muốn, việc thu hồi, chỉnh sửa và nâng cấp thiết bị diễn ra đều đặn trong khi cả nhóm thì nỗ lực không ngừng” - anh Trí nhớ lại.

Dù là công ty mới trên thị trường nhưng lại mang tham vọng phát triển rộng rãi vì nhìn đâu cũng thấy cơ hội để phát triển nền tảng của mình nên MimosaTEK một lần nữa đối mặt với khó khăn. “Cả đội đã bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc… để phát triển đồng thời nhiều sản phẩm cho nhiều phân khúc với hy vọng mảng này sẽ hỗ trợ được mảng kia. Nhưng việc chọn thị trường quá rộng, lại không tập trung phát triển chuyên sâu một dòng sản phẩm phù hợp nhất cho một phân khúc để đi sâu hơn vào thị trường. Đó cũng là những khoảng thời gian cả nhóm phải đối mặt với việc thay đổi về cả chiến lược phát triển sản phẩm lẫn chiến lược kinh doanh nhằm phát triển chuyên sâu một dòng sản phẩm phù hợp nhất cho một phân khúc để đi sâu vào thị trường” - anh Trí chia sẻ.

Những tưởng mọi chuyện sẽ sáng hơn khi Trí và cộng sự ý thức hơn về sự thay đổi nhưng khó khăn vẫn chưa dừng lại. “Ở thị trường nông nghiệp, tỉ lệ khách hàng sẵn sàng muốn thử công nghệ mới không nhiều như các ngành khác. Do vậy đại đa số vẫn e dè với việc áp dụng cái mới. Mặt khác, khi nói đến công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, người nông dân thường có tâm lý kỳ vọng vào một giải pháp giống như “cây đũa thần” để có thể giải quyết tất cả vấn đề họ đang gặp phải, nếu không đối với họ giải pháp là chưa đủ tính năng” - anh Trí chia sẻ thêm.

Đặt chân vào những trang trại lớn nhất Việt Nam

Khó khăn trải qua là thế nhưng ở hiện tại MimosaTEK vẫn dành cho mình một chỗ đứng vững trong ngành công nghệ.

Hai năm có mặt trên thị trường, tuy không phải quãng thời gian dài nhưng MimosaTEK đã để lại dấu ấn sâu đậm trong ngành công nghệ. Năm 2015, MimosaTEK nhận giải quán quân của cuộc thi Viet Nam Venture Cup - dự án ứng dụng các thiết bị công nghệ thông tin có thể “nói chuyện” được với nhau để kiểm soát các công đoạn trong quá trình trồng trọt.

Ra đời đúng lúc thị trường cần nhưng cái giá phải trả cho “người tiên phong” cũng không ít. Tin vui là dự án của MimosaTEK đã đặt chân vào các cánh đồng của những trang trại lớn nhất Việt Nam, những nhà kính có khả năng tự vận hành một cách thông minh và những hộ nông dân nhỏ để giúp họ thuận tiện hơn trong việc quản lý về tưới tiêu.

Nhìn quãng đường đã qua đâu là khoảng thời gian cho anh nhiều giá trị nhất? Trí cho biết thời gian vẫn chưa đủ dài để có thể nhìn lại và kết luận nhưng anh trân trọng từng khoảnh khắc trong toàn bộ hành trình đã đi qua bởi nó giúp anh trưởng thành và có góc nhìn đa chiều hơn về cuộc sống.

Đúng là không có con đường nào có sẵn, do người ta đi mãi mà thành đường thôi.

“Chúng tôi đưa ra thị trường là giải pháp quản lý tưới chính xác. Nhu cầu nước tưới của vụ mùa được tính toán liên tục dựa vào dữ liệu từ các cảm biến đặt trong trang trại kết hợp với cơ sở dữ liệu về nhu cầu nước của từng loại cây ở từng giai đoạn khác nhau. Kết quả của quá trình tính toán này là một lịch tưới có thể cho khuyến nghị về lượng nước tưới, số lần tưới và thời điểm tưới sao cho tối ưu nhất ứng với điều kiện thời tiết và nhu cầu hằng ngày của cây trồng. Ngoài ra, giải pháp còn cho phép nông dân vận hành hệ thống tưới từ xa với nhiều chế độ khác nhau trên chính điện thoại của mình, đồng thời hỗ trợ ghi lại tất cả thông tin sản xuất trong suốt vụ mùa để phục vụ việc truy xuất nguồn gốc về sau”.

NGUYỄN KHẮC MINH TRÍ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm