Nhan nhản cò vé ở Ga Sài Gòn

Ngày 15-12, sau khi ba cò vé bị triệu tập vì bán vé giả, theo ghi nhận của PV, nhiều cò vé ngồi trong một quán cà phê trước cổng ga và bên hông nhà ga Sài Gòn (quận 3, TP.HCM). Khi chúng tôi có mặt, một người phụ nữ đang túm tụm nói chuyện chạy xe máy đến mời chào: “Chị ơi, khi vào ga mua mà không có vé thì liên hệ em nha”.

Cò nói có “tay trong” để tạo niềm tin?

Theo quan sát của PV, khi thấy bất kỳ hành khách nào từ ngoài bước vào ga, các cò này đều chạy tới mời gọi, kỳ kèo. Phía bên trong ga, khoảng 2-3 người ngồi quán cà phê bên hông nhà ga quan sát những hành khách tiến vào ga mua vé. Một số cò khác thì lấy xe máy rảo quanh để tìm con mồi.

Một lúc sau, khi chúng tôi từ nhà ga trở ra thì những người này vây lấy. Một người đàn ông khoảng 40 tuổi hỏi: “Em muốn mua vé về đâu?”. Khi biết được chúng tôi cần vé về Phú Yên vào ngày 27 tết thì người này nói chắc nịch: “Có vé nhưng chỉ còn ghế phụ, giá 1,5 triệu đồng/vé, trong đó tiền công là 300.000 đồng/vé. Nếu đồng ý thì đưa tiền trước và CMND rồi đi cùng. Anh có mối trong ga, em yên tâm sẽ có vé”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM vào chiều cùng ngày, ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết Ga Sài Gòn không lạ gì với những khuôn mặt này. “Họ tụ tập quanh sân ga, chào mời hành khách và hoạt động từ năm này sang năm khác. Về ngành, chúng tôi đã yêu cầu bảo vệ ga không cho phép cò mồi bước vào khu vực bên trong sảnh. Nếu nhìn thấy hoạt động chào mời mua vé nào, nhân viên bảo vệ sẽ lập tức yêu cầu họ ra khỏi nhà ga ngay” - ông Trung nói.

Riêng việc có hay không sự liên kết giữa nhân viên đường sắt với các cò, ông Trung khẳng định: “Không có! Chúng tôi làm việc rất chặt chẽ. Nếu chúng tôi phát hiện có nhân viên vi phạm thì sẽ xử lý theo nội quy, thậm chí đuổi việc. Tuy nhiên, tôi cũng nói thêm cò thường nói là có vé, có liên kết với nhân viên để tạo niềm tin với khách hàng chứ thực tế với hình thức bán vé như năm nay thì không thể nào tuồn được vé ra bên ngoài”.


Cò vé vẫn tấp nập trước Ga Sài Gòn vào chiều 15-12. Ảnh: HỒNG TRÂM

Ba cò bán vé tàu tết giả bị Công an quận 3 triệu tập. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Vạch mánh vé tàu giả

Được biết cơ quan công an cũng có lập danh sách các cò mồi bán vé tàu nêu trên. Tuy nhiên, theo ông Trung, các hình thức xử lý cò vé hiện nay vẫn chưa đủ mạnh, chỉ dừng lại ở mức giáo dục nên chưa thể răn đe. Cạnh đó, nhiều hành khách không nắm đầy đủ thông tin, lại nghe theo “cam kết của cò vé” và bị thiệt.

“Mới đây, Ga Sài Gòn đã phát hiện được tám trường hợp vé giả do khách mua bên ngoài. Theo đó, do nghi ngờ, các hành khách đem CMND và thẻ lên tàu vào nhờ kiểm tra thì phát hiện thông tin không trùng khớp. Nhân viên Ga Sài Gòn đã lập biên bản và trình báo cơ quan chức năng. Trong số này, một hành khách mua đến bốn vé giả. Nghĩa là những hành khách này sẽ không được lên tàu” - ông Trung nói.

Nói về các thủ đoạn làm vé giả, ông Trung cho biết các cò đặt mua vé thật sau đó in thẻ lên tàu ra giấy A4 rồi tẩy, sửa các thông tin cá nhân để bán lại với giá cao hơn 200.000-300.000 đồng/vé. Ngoài ra, ngành đường sắt có bộ phận theo dõi và phát hiện được một số thủ đoạn khác. Theo đó, các cò mồi sẽ vào website www.dsvn.vn đặt chỗ và không trả tiền. “Quá 24 giờ giữ chỗ, các vị trí này sẽ bị hệ thống trả ra thì họ lại vào đặt lại chỗ đó. Cứ lặp đi lặp lại như vậy cho đến khi họ tìm được người mua vé” - ông Trung nói.

Thủ đoạn tiếp theo là cò mồi vào website www.dsvn.vn đặt chỗ và cố tình ghi sai thông tin cá nhân. Đến khi tìm được khách mua vé, họ chờ khi hệ thống trả lại vé và vào đặt vé lại từ đầu với thông tin cá nhân của khách để hợp thức hóa. “Chúng tôi đã điều chỉnh, lập trình lại hệ thống sau khi khách đặt chỗ mà không thanh toán, quá 24 giờ hệ thống sẽ trả chỗ ngẫu nhiên chứ không trả tức thời như trước để nhằm đối phó với tình trạng trên” - ông Trung thông tin.

Danh sách một số đại lý bán vé tàu ngoài ga (có giấy chứng nhận là điểm bán vé đường sắt ngoài ga, treo ở nơi dễ thấy).

1. Đại lý Hòa Hưng: Số 1 Nguyễn Thông, phường 9, quận 3.

2. Đại lý Bến Thành: Số 136 Hàm Nghi, quận 1.

3. Đại lý Hỏa xa: 275C Phạm Ngũ Lão, quận 1.

4. Đại lý Toa xe Sài Gòn (Trung Hiếu): 540/45 Cách Mạng Tháng Tám, phường 9, quận 3.

5. Đại lý Duy Long: 43/64 Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình.

6. Đại lý Tân Bình: 162L/7 Trường Chinh, phường 12, quận Tân Bình.

7. Đại lý Hòa Thịnh: 1223 Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp.

8. Đại lý Quang Bình: 286 Nguyễn Oanh, phường 17, quận Gò Vấp.

9. Đại lý Gò Vấp: A7-A1 Nguyễn Oanh, phường 17, quận Gò Vấp.

10. Đại lý Vietravel: 190 Pasteur, phường 6, quận 1.

11. Đại lý Bắc Nam: A26 đường D1, khu phố 1, phường Linh Tây, quận Thủ Đức.

12. Đại lý 1080: 1-3 đường Nguyễn Văn Bình, phường Bến Nghé, quận 1.

_____________________________________

115.616 chỗ trước tết Nguyên đán và 147.381 chỗ sau tết là số vé tàu hiện còn.

Hiện chỉ có một website bán vé duy nhất là www.dsvn.vn. Gần đây, một số website với giao diện tiếng Anh có tên miền giống website của đường sắt rao bán vé tàu giá cao gấp 4-5 lần vé thật. Những vé mua từ các trang web khác www.dsvn.vn là không hợp lệ, sẽ không được lên tàu.

Ông LÊ QUỐC TRUNG,  Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…