Nhọc nhằn mưu sinh trong đêm mưa Sài Gòn

Giữa thành phố ồn ã hơn 7 triệu dân, những người lao động nghèo vốn phải bươn chải mưu sinh từng ngày càng trở nên vất vả, nặng nhọc vào đêm mưa gió.

Anh Thép Mai (49 tuổi), từ miền Bắc vào thuê nhà ở Gò Vấp đề đi bán bánh chưng dạo bằng chiếc xe đạp cũ trong ngày mưa.

Nhiều người cho rằng TP.HCM là nơi dễ sống, dễ kiếm tiền. Song để có được đồng ra đồng vào, đủ nhu cầu ăn, mặc, ở, đi lại đối với người lao động chân tay ngoài đường phố không hề đơn giản. Vất vả dãi nắng dầm mưa là chuyện thường ngày của họ. "Nếu cứ mưa là nghỉ thì lấy gì mà ăn", anh Thép Mai nói. Người đàn ông ngoại tỉnh 49 tuổi đang thuê nhà ở Gò Vấp, ngày ngày bán bánh chưng dạo bằng chiếc xe đạp cũ.

Bà cụ năm nay đã ngoài 70 tuổi, mắt không còn nhìn thấy vẫn ngồi bán bông tăm trong đêm mưa ở ngã tư Nguyễn Trãi-Nguyễn Văn Cừ (quận 5).
Cụ bà ngoài 70 tuổi, mắt đã mờ hẳn nhưng vẫn đều đặn ngồi ở ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Văn Cừ (quận 5) bán bông tăm. Trời mưa khiến người qua đường ngại ngần dừng chân mua hàng. Có người nhìn thấy chép miệng thương cảm: "Bán một gói tăm lời lãi vài trăm con, không hiểu cả ngày đêm cụ kiếm được bao tiền".
Sài Gòn bắt đầu vào mùa mưa, người phụ nữ buôn thúng bán ghánh đi như chạy dưới cơn mưa tầm tã.
Người phụ nữ buôn thúng, bán gánh với tấm áo mưa chỉ đến thắt lưng đi như chạy trong cơn mưa bất chợt.
Một người phụ nữ dắt xe dưới trời mưa trên đường Võ Văn Kiệt (quận 6).
Cuối ngày, gia tài của người lượm ve chai ở đường Võ Văn Kiệt (quận 6) chất xiêu vẹo trên chiếc xe đạp cũ.
Cụ Phước (72 tuổi). Cụ tâm sự, từ Cà Mau lên Sài Gòn mấy năm nay. Hàng ngày, cụ đi lượm ve chai, ăn quán cơm 2.000 đồng, tối cụ Phước lại tìm về các gầm cầu để nghỉ ngơi.
Cụ Phước (72 tuổi) run rẩy ngồi dưới mưa chờ tạnh để tìm chỗ qua đêm. Một mình cụ từ Cà Mau lên Sài Gòn đã mấy năm nay, hàng ngày đi lượm ve chai, tối tìm về các gầm cầu để nghỉ ngơi.
Trời mưa khiến việc buôn bán cũng trở nên khó khăn, ế ẩm hơn ngày thường. Trong ảnh: Người phụ nữ bán hang rong trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5) đang ngồi trong mưa chờ khách mua hang.
Chị bán hàng rong trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5) ẩn mình dưới tấm nilon nơi phố xá vắng bóng người qua lại. Trời mưa, việc buôn bán trở nên ế ẩm, nỗi lo về cuộc sống mưu sinh của người lao động nghèo thêm nặng nề.
Ông Út (50 tuổi), hành nghề đạp xích lô đã mấy chục năm nay. Ông đang gồng mình đẩy chiếc xích lô lên dốc cầu Nguyễn Văn Cừ.
Ông Út gồng mình đẩy chiếc xe lên dốc cầu Nguyễn Văn Cừ mà không có khách. 50 tuổi, ông đạp xích lô đã mấy chục năm nay.
Những người cùng cảnh ngộ. Hai ông bà bán vé số dạo đang trú mưa tại đường Hồng Bàng (quận 6).
Hai người bán vé số tàn tật trú mưa dưới hiên cơ quan thuế quận 6 trên đường Hồng Bàng. Không có khách, họ tranh thủ trò chuyện về cuộc sống thường nhật. Người phụ nữ ngậm ngùi, vì tin người mà bà mất nhà cửa, trắng tay ra đường kiếm sống.
Hai vợ chồng xe ba gác đi dưới mưa trên đường 3 tháng 2 (quận 10).
Vợ chồng người lái ba gác trở về dưới cơn mưa. Dáng vẻ mệt mỏi, hon lặng lẽ băng qua đường 3 tháng 2 (quận 10)
Người phụ nữ này quê ở miền Trung, chị vào đây buôn bán để nuôi hai đứa con đang học đại học.
Người phụ nữ quê ở miền Trung vào Sài Gòn bán hàng rong nuôi hai con học đại học. Đôi quang gánh bánh tráng trộn, kẹo trái cây được phủ nilon đồng thời cũng là nơi bà ẩn mình mỗi khi trời mưa gió.
ảnh 10: Ông Xuân (64 tuổi), ông cùng vợ mình từ miền Bắc vào Sài Gòn thuê nhà trọ tại quận 6. ảnh 11: Không có nghề nghiệp, cụ tự học kéo đàn bầu để kiếm sống. Ban ngày, cụ ở nhà chăm sóc vợ bị bệnh. Tối đến, lại đi làm nghề.
Hàng ngày, cứ khoảng 18h30 đến gần nửa đêm, ông Xuân (64 tuổi) lại mang cây đàn bầu ra vệ đường gảy để kiếm tiền thuốc thang, cơm cháo cho người vợ mắc bệnh phong, tâm thần. Hai ông bà không con cái sau 20 năm di cư từ miền Bắc vào Sài Gòn. Trong đêm mưa, người đàn ông lớn tuổi như dồn hết những chất chứa trong lòng vào tiếng đàn bầu chậm buồn.
Người đàn ông bán kẹo dạo trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình).
Cũng từ miền Bắc vào, người đàn ông bán kẹo dạo phải chạy xe khắp thành phố mỗi ngày thì mới bán được chừng vài trăm ngàn.
Nỗi vất vả trong đêm mưu sinh mưa. Vẫn còn nhiều lắm những hoàn cảnh nghèo khổ ở mảnh đất Sài Gòn hoa lệ.
Giữa những con phố của Sài Gòn hàng triệu dân, đi đâu cũng có thể gặp những người tàn tật. Với họ, mưa trút xuống làm nặng thêm gánh mưu sinh vất vả.
Theo Nguyễn Quang (Zing)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm