Những người tay không bắt cướp

Mấy năm gần đây, tiếng tăm đội bắt cướp của anh Mai Văn Lượm ở huyện Bến Lức (Long An) vang khắp vùng miền Tây. Anh Lượm và nhóm bạn mình có người làm nghề xe ôm, ba gác, sửa xe…, đời sống hằng ngày còn nhiều chật vật.

Bỏ cơm đi bắt cướp rồi ghi… nhật ký

4 giờ 25 phút chiều 15-5, chuông điện thoại chúng tôi reo, đầu dây bên kia, Hai Lượm nói lắp bắp, hổn hển: “Đang chốt ở ngã tư Long Kim, có một vụ trộm xe hai thằng” rồi tắt máy. 6 giờ 12 phút, bằng giọng hồ hởi, Hai Lượm báo: “Bắt được một thằng, hai xe”. Tên trộm khai sau khi dùng đoản bẻ khóa trộm xe ở xã Tân Thuận Bình, Chợ Gạo (Tiền Giang), chúng dự tính sẽ qua Bến Lức rồi rẽ hướng Đức Hòa đi TP.HCM, tránh gặp các chốt trên quốc lộ 1A. Sau khi nhận thông tin từ Công an huyện Chợ Gạo, Hai Lượm cùng đồng sự và các trinh sát đã chốt chặn và theo dõi chúng sát sao. Khi cách thị trấn Bến Lức 14 km, một trong hai tên đã bị tóm.

“Buổi chiều đó tui bỏ xe ngoài cổng vào trường rước con, năm phút sau trở ra thì xe mất. Nếu không có sự nhiệt tình của mấy ảnh, chắc tui không mong gì tìm lại được” - anh Phùng Kỳ Tân, người bị mất xe, mừng rơn kể lại.

Quá 11 giờ đêm, sau khi vật lộn với tên trộm và hoàn tất các thủ tục bàn giao cho Công an huyện Chợ Gạo, Hai Lượm và người bạn quần áo xộc xệch, tay run rẩy, bụng lép kẹp, mặt mày xanh lè kéo nhau ra quán lề đường húp vội tô cháo. Mải mê đuổi theo tên trộm từ chiều, cả hai chưa kịp ăn hột cơm nào!

Anh Mai Văn Lượm xem lại nhật ký bắt cướp của mình. Ảnh: HOÀNG NAM

Ở tuổi 45, anh Mai Văn Lượm tức Hai Lượm có vẻ ngoài không khác gì so với các đồng nghiệp xe ba gác ở thị trấn Bến Lức. Dáng người tầm thước, cái mặt hiền hiền và chiếc nón tai bèo cũ mèm lụp xụp trên đầu khiến anh già hơn so với tuổi. Gần 40 giấy khen, kỷ niệm chương các loại, từng được ra tận thủ đô giao lưu điển hình tiên tiến đủ để thấy thành tích bắt cướp của anh đáng nể đến mức nào. Sau mỗi vụ, anh cẩn thận ghi chép vào nhật ký để làm tư liệu nghiên cứu, rút kinh nghiệm. Kể từ năm 2010, nhật ký này ghi lại hơn 80 vụ bắt trộm cướp lớn, nhỏ. Có cả vụ bắt cướp có hung khí, có lệnh truy nã đặc biệt và nhiều thủ đoạn mua chuộc.

Đội bắt cướp có một không hai

Cuối năm 2013, do hoàn cảnh gia đình, anh Lượm nghỉ việc ở đội dân phòng, về nhà chạy ba gác phụ vợ nuôi con ăn học. Bây giờ, dù không còn trong lực lượng nữa nhưng với kinh nghiệm và máu nghề của mình, Hai Lượm vẫn nhiệt tình xông pha. Cùng chung tinh thần nghĩa hiệp, anh Lượm và những người bạn của mình đã lập nên một nhóm bắt cướp đặc biệt. Họ làm nghề xe ôm như anh Nguyễn Văn Hồng 47 tuổi, anh Nguyễn Hữu Nam 36 tuổi, còn anh Phạm Văn Bích 33 tuổi thì làm nghề sửa xe. Trong số họ, anh Hồng đã theo Hai Lượm bắt cướp từ năm 2011, giờ cũng là một tay bắt cướp lì đòn. Nói vui, qua hơn ba năm bắt cướp, anh Hồng giờ đâm ra “ghiền”. Có hôm đang cho con uống sữa, nghe tin báo, anh gửi con cho hàng xóm rồi phóng đi. Hai thành viên trẻ của nhóm là Nam và Bích qua thời gian theo các đàn anh bắt cướp giờ cũng đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm.

“Phải có kinh nghiệm quan sát, óc phán đoán, sự kiên trì và cả một chút máu liều. Có vụ đối tượng cho đồng phạm nữ chạy xe tang vật để đánh lạc hướng anh em. Có vụ chúng thay đổi biển số xe, dùng nhiều đồng phạm để cản địa. Có vụ không chuyển hàng đi ngay mà ém quân, lúc đó anh em phải canh sáng đêm rất vất vả. Cũng có khi bọn chúng chống cự quyết liệt. Tôi có lần vật lộn với chúng trên một đống miểng sành, miểng đâm mình mẩy đầy máu me nhưng phải cố giữ chặt, nếu sợ đau mà buông là coi như thất bại” - anh Lượm chia sẻ.

Nghe chúng tôi xin theo một vụ nào đó sắp tới, Hai Lượm cười hiền khô, trầm ngâm đưa một bên tay áo rách một đường dài nói: “Vợ tôi không biết đòi đem đi vá nhưng tôi bảo cứ để lại làm kỷ niệm, đó là một lần tôi suýt chết khi bị một tên cướp đâm”.

Với một thái độ trân trọng, ông Trương Văn Triều, quyền Chủ tịch UBND huyện Bến Lức, nói: “Trong điều kiện đời sống khó khăn, công việc nhiều nguy hiểm, không có công cụ hỗ trợ và các chế độ khác thì nghĩa cử của nhóm bắt cướp gồm những người dân thường như nhóm anh Mai Văn Lượm rất đáng được biểu dương, khích lệ”.

HOÀNG NAM

 

Trích từ nhật ký

- Ngày 9-6-2011, phát hiện một xe ba gác chạy trước, một xe Future chạy sau có dấu hiệu khả nghi nên đội chặn lại, vừa gọi công an hỗ trợ. Sau khi giữ lại mới biết đây là tên trộm chuyên nghiệp đang trộm xe ba gác từ TP Bến Tre đưa đi tiêu thụ. Khi chờ công an đến, tên trộm đưa 10 triệu đồng năn nỉ xin tha nhưng đội kiên quyết không nhận…

- Ngày 8-8-2011, bắt hai đối tượng trộm xe máy 66N4-297…, một là “đầu nậu” tiêu thụ xe gian đòi hối lộ 40 triệu đồng nhưng đội không nhận, giao đối tượng cho công an…

- Ngày 3-11-2011, nhận tin báo tại huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre mất xe 71H2- 922... Một tiếng sau đối tượng điều khiển xe như miêu tả bị nghiện ma túy ghé quán mua ống chích định tiêm thuốc thì bị áp sát bắt gọn...

- Ngày 15-1-2012, nhận tin đối tượng đi xe Air Blade bị mất trộm tại TP Bến Tre, số xe 71S8-396…, trong hai đối tượng có một tên bị lệnh truy nã đặc biệt. Nhận tin, các anh em chốt chặn trong vòng một tiếng phát hiện đối tượng đi chung xe có chở bị (túi xách - PV) gà, đến ngã tư Long Kim bỏ xe chạy bộ, lực lượng truy đuổi và bắt gọn…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm