Nơi bình yên của những người mẹ lầm lỡ

Suốt hai năm nay, căn nhà nhỏ nằm trong một con hẻm ở huyện Long Thành, Đồng Nai là nơi sẵn sàng dang rộng vòng tay để nâng đỡ những cô gái trẻ cùng chung một bi kịch khi trót mang thai lại bị người yêu chối bỏ, phải sống trốn tránh gia đình.

16 tuổi, vừa chăm con vừa đi học

Chỉ vừa tròn 16 tuổi nhưng PNYN (Đồng Nai) đã có một cậu con trai lém lỉnh. Một năm trước, khi còn đang là học sinh lớp 9, N. yêu một người rồi có thai. Người ta một mực phủ nhận, hắt hủi khiến N. như rơi xuống vực thẳm. Thêm vào đó, nỗi lo sợ gia đình phát hiện càng khiến em bế tắc, không tìm được lối ra. N. tìm đến bà Phạm Thị Thu Vân (còn gọi là sơ Mây Xanh - dòng Đức Mẹ La Vang) để nương tựa, rồi đứa con cũng được chào đời...

Gác lại quá khứ, N. tiếp tục con đường học tập của mình. Bà Thu Vân tìm cách cho em trở lại trường học để dệt tiếp ước mơ trở thành cô giáo dạy Anh văn. N. quyết tâm thi lại, đậu vào lớp chuyên tiếng Anh của một trường cấp 3. Nhìn N. nhỏ thó trong bộ đồng phục, mỗi ngày đều chăm chỉ đạp xe đến trường, ai cũng thương...

Cùng nhà với N. có NTTY (23 tuổi) quê Bình Thuận, là công nhân trong một khu công nghiệp ở quận Thủ Đức (TP.HCM) vào đây chỉ mới một tuần. Cũng như bao cô gái khác, Y. yêu rồi trót mang thai với một người đàn ông. “Lẽ ra thứ Bảy tuần này là đám cưới của em đó chị. Cách đây mấy ngày, ba mẹ ảnh nói rằng hủy đám cưới, không cưới hỏi gì hết, bảo rằng em không xứng đáng với con của họ...” - Y. nói, đôi mắt ngấn những giọt lệ. Không muốn ba mẹ phải buồn nhiều, Y. tìm đến căn nhà này với mong muốn đứa con được sinh ra khỏe mạnh.

Bà Thu Vân chăm sóc cho những đứa trẻ vừa được sinh ra trong hoàn cảnh đặc biệt. Ảnh: THANH TUYỀN

Có một nơi khác gọi là nhà

Người đã hết lòng chăm sóc cho họ trong suốt quá trình mang thai và sinh con đó là bà Thu Vân. Căn nhà mà họ đang ở do chính bà tự lập nên, ước nguyện chăm sóc cho những người mẹ trẻ lỡ lầm.

Nói về ý nguyện thành lập căn nhà này, bà Thu Vân tâm sự: “Cách đây hai năm, tôi đọc báo thấy có quá nhiều những hoàn cảnh của các cô gái trẻ bị người yêu hắt hủi khi biết họ mang thai. Tôi thấy xót cho các em, cho những đứa trẻ còn chưa kịp chào đời, nghĩ mình cần làm gì đó”.

Căn nhà ra đời bằng chính quyết tâm của bà Vân. Chi phí sinh hoạt hằng tháng trong nhà đều do một tay bà cáng đáng. Nhiều người biết việc này cũng đến để ủng hộ, góp thức ăn, gạo cùng phí sinh hoạt để nuôi những mẹ bầu. Có những thời điểm, một mình bà phải chăm sóc đến 15 người mang bầu trong nhà cùng những đứa trẻ mới được sinh ra.

Bà Thu Vân tâm sự khó khăn nhất là trong thời gian đầu khi đón các em về đây, ai cũng sống với trạng thái tâm lý hoảng loạn vì bị bỏ rơi, tự nhốt mình trong phòng trọ, sống khép kín, không giao tiếp với ai. Có em thì gầy gò, ốm yếu và cạn kiệt sức lực...

“Lúc đầu em sợ lắm, cảm giác không có ai quen hết. Suốt ngày em chỉ ngồi thu lu ở một góc thôi, lấy tranh ra thêu, không muốn giao tiếp với ai” - NTHH (22 tuổi, mang thai được năm tháng) nói. H. chia sẻ chính bà Thu Vân là người đã giúp tụi em sống vui vẻ hơn, không phải bận lòng về cuộc sống bên ngoài với những lời gièm pha nữa.

“Tụi em còn trẻ nên không biết gì nhiều về vấn đề mang thai. Cô ấy là người chỉ cho tụi em từng li từng tí, thường hay nhắc tụi em phải đi tắm sớm để không ảnh hưởng đến thai nhi, nên ăn những gì. Lúc mấy chị chuyển dạ, cũng một tay cô đưa đến bệnh viện lo lắng đủ điều. Mấy cháu bé được sinh ra thời gian đầu đều do cô tắm rửa, thay tã mỗi ngày” - H. nói.

Những đứa trẻ có tên gọi là Cà Rốt, Bon Bon, Hạt Dẻ... thiếu đi tình thương của người cha nhưng lại sống trong sự đùm bọc của nhiều bà mẹ trẻ khác. Trong đó có những người mẹ lầm lỡ từng được cưu mang ở căn nhà này ra đi rồi quay về thăm nom, phụ giúp.

Sống lâu ngày với nhau, cùng chung cảnh ngộ nên mấy chị em ở đây trở nên đùm bọc nhau. Con của người này khóc, những người khác chạy tới bế, dỗ dành, chăm sóc cho đứa nhỏ như chính con của mình.

Sống với nhau quen rồi, đến khi sinh xong, đủ ba tháng 10 ngày thì cô Thu Vân sẽ trả tụi em về với gia đình, đi tìm việc nuôi con. Mỗi lần nhà có ai chuẩn bị đi, tụi em ôm nhau khóc cả tuần.

Nhiều lúc nằm nghĩ đến khi sinh con xong, em rời khỏi căn nhà thân thương này để đi làm nuôi con là rất khó khăn. Tụi em sẽ cố gắng sống tốt, làm những người mẹ tốt để không phụ lòng cô Thu Vân.

NTHH (22 tuổi, mang thai năm tháng, quê Đắk Nông)

Trong hai năm nay, sơ Mây Xanh đã tiếp nhận gần 150 trường hợp mẹ bầu là những cô gái trẻ (từ 14 đến 23 tuổi) bị người yêu chối bỏ và cũng có chừng đó đứa trẻ được sinh ra nhờ sự tận tụy, thương yêu chăm sóc của sơ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm