Phải ‘mật phục’ mới bắt được thịt bẩn

Các nhân viên Trạm KDĐV An Lạc tiến hành lấy heo từ xe tải ra để kiểm tra chất lượng, tối 23-1 – sáng 24-1. Ảnh: HOÀNG GIANG 

Đây là hai cửa ngõ quan trọng nằm ở hai đầu của TP.HCM - nơi kiểm tra hàng trăm xe tải chở các loại gia súc, gia cầm vào TP.HCM tiêu thụ trước dịp tết Nguyên Đán.

Phụ nữ cũng thức canh

Đến hơn 3 giờ sáng 23-1, chị Nguyễn Thị Kim Duyên- Phó Trưởng trạm KDĐV Thủ Đức vẫn thoăn thoắt bàn tay nhập số liệu, thông tin, đóng dấu khi kiểm hàng; đôi mắt vẫn còn sáng rực. “Mọi người quen rồi, nên còn rất tỉnh. Từ 3 giờ sáng trở đi là toàn thịt heo, trước đó thì toàn thịt gà, thỉnh thoảng mới có bò và trứng. Vì đây là đợt cao điểm ngăn chặn thịt bẩn tuồn vào TP nên anh em rất áp lực. Trạm KDĐV Thủ Đức là trạm đầu ngõ nên phải kiểm tra rất chặt, nếu có vụ ngộ độc thực phẩm nào hoặc phát hiện thịt bẩn trong nội thành thì trạm mình phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Phải làm tốt để bà con TP yên tâm ăn tết” - chị Duyên nói.

Ông Nguyễn Đức Hòa – Trạm KDĐV An Lạc rọi đèn pin kiểm tra kỹ những mảnh thịt heo còn lại trên xe. Ảnh: HOÀNG GIANG 

Bản thân chị Duyên dù là phụ nữ nhưng luôn là người tiên phong “rượt” theo các xe tải vượt trạm. Cách đây không lâu, khi anh em Trạm KDĐV Thủ Đức đang kiểm tra một xe tải vào trạm thì bất ngờ có một xe tải khác chở khoảng 80 con vịt chạy ngang qua trạm với tốc độ rất nhanh. Lúc này chị Duyên cùng với anh Vương Nguyễn Quốc Huy phải lập tức lấy xe máy đuổi theo với hy vọng gặp được chốt CSGT nào đó trên đường để nhờ chặn xe này lại kiểm tra. 

Các nhân viên Trạm KDĐV An Lạc đang kiểm tra chất lượng thịt gà tối 23-1 – sáng 24-1. Ảnh: HOÀNG GIANG 

“Khi hai chị em chạy tới ngã ba vào ĐH Nông Lâm thì một CSGT báo không thấy xe tải nào chạy qua, hai chị em tiếp tục chạy tới cầu vượt Linh Xuân cũng không gặp, chạy thêm một đoạn nữa hai chị em nản quá tính bỏ cuộc thì thấy đội CSGT tại Kha Vạn Cân nên mới nhờ chặn đầu xe này được, may hôm đó kẹt xe nên xe tải đi sau chứ như mọi hôm dù có kéo đến 100 km/giờ cũng không đuổi kịp vì các xe vượt trạm đều chạy bán mạng” – chị Duyên kể.

Nhân viên Trạm KDĐV Thủ Đức đang xử lý một trường hợp xe taxi chở thực phẩm. Ảnh trạm KDĐV Thủ Đức cũng cấp 

Chị Duyên cho biết các anh em phải chạy theo các xe vượt trạm rất nhiều lần nhưng nếu không gặp CSGT thì không có cách nào dừng xe lại để kiểm tra vì không có thẩm quyền. Nhưng đuổi theo rất nguy hiểm, vừa nguy hiểm cho bản thân, còn tạo tâm lý rượt đuổi khiến các xe tải tăng tốc nguy hiểm cho chính họ.

Chị Duyên tâm sự: “Rất may anh (chồng chị - PV) cũng là người trong nghề nên thông cảm và hỗ trợ nhau nhiều, anh công tác ở Trạm Thú y quận 9. Như mới tối hôm qua anh cũng tham gia với các đoàn đi kiểm tra tới khuya nên ngủ lại cơ quan, một mình chị ngủ ở nhà tận quận 12 một mình. Đến sáng ra chị đi thì anh mới về, tự nấu ăn”.

Nhân viên trạm KDĐV Thủ Đức đang xử lý một trường hợp xe chở thịt dưới thùng xe. Ảnh trạm KDĐV Thủ Đức cũng cấp 

Vô vàn mánh khóe

Các nhân viên tại Trạm KDĐV Thủ Đức đã quá quen với các chiêu thức vượt trạm, né trạm của các đối tượng chuyên chở thịt không đảm bảo chất lượng, số lượng luôn tìm mọi cách tuồn hàng vào TP.HCM.

Nhân viên trạm KDĐV Thủ Đức đang xử lý một số thịt thu được sau khi chặn bắt. Ảnh trạm KDĐV Thủ Đức cũng cấp 

Ông Phạm Ngọc Chí - Trạm trưởng Trạm KDĐV Thủ Đức cho biết các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi trong việc vận chuyển. Gần đây, xe vi phạm thường là xe khách. Sau nhiều lần vi phạm bị bắt được thì họ thường bố trí những học nhỏ riêng biệt khác nằm sâu bên trong ở phía sau hoặc trong thùng xe để đánh lừa cơ quan chức năng. Những trường hợp như vậy phải có người điểm báo thì mới biết để mà kiểm tra. Thời gian qua, xe khách hãng Mai Lan mang biển số 66B-00315 là xe thường xuyên vi phạm về vấn đề vận chuyển thịt bẩn. Rất nhiều lần cơ quan chức năng đã xử lý và phạt hành chính nhưng vẫn tái phạm.

“Các đối tượng đều có người báo tin nên khi biết mình đứng chốt ở vị trí nào thì họ sẽ báo lại và các xe sẽ đứng mãi như vậy hoặc chạy đi hướng khác, chấp nhận quãng đường xa hơn để né tránh lực lượng chức năng. Thường thì sẽ chạy vào các ngõ hẻm gần đó hoặc rẽ vào hướng Tân Vạn cách chân cầu khoảng 500 cây số” - ông Chí nói.

Theo ông Chí, cách giải quyết đối với những trường hợp né trạm này là lực lượng chức năng thường làm động tác rút giả, vừa rút vừa cử người theo dõi sát các đối tượng. Theo đó, đoàn kiểm tra sẽ đánh lạc hướng bằng cách rút quân về hết nhưng khi thấy đối tượng chuẩn bị nổ máy hoặc có tin báo từ phía người chốt gần đối tượng vi phạm thì lập tức quay ngược trở lại để kiểm tra.

“Vừa rồi, chúng tôi phải mất nhiều thời gian để xử lý chiếc xe chở gia cầm sống, xe chở thịt vi phạm cũng vì chúng nắm được thời gian, hoạt động của mình. Chúng lại có nguồn tin báo nên việc vậy bắt mất nhiều công sức. Điển hình như thời gian rồi, dù có nguồn tin báo chính xác biển số xe vận chuyển thịt bẩn nhưng chúng tôi không thể bắt ngay được mà phải mất hơn một tuần để theo dõi vì chúng có nguồn báo lại nên đã thay đối lịch trình, khung giờ di chuyển. Phải mất nhiều thời gian đeo bám mới bắt được chiếc xe bảy chỗ đó chở mấy trăm ký phụ phẩm là lòng heo, lòng gà để đưa vào TP...” - ông Chí nói.

Nhân viên Trạm KDĐV Thủ Đức đang xử lý một số thịt thu được sau khi chặn bắt. Ảnh trạm KDĐV Thủ Đức cũng cấp 

Đối với các xe tải từ miền Tây vào TP.HCM cũng có nhiều mánh khóe để né trạm KDĐV An Lạc. Ông Nguyễn Quang Vụ - Phó trạm trưởng Trạm KDĐV An Lạc cho biết thời gian gần đây, một số đối tượng cố tình né trạm đã bị chặn bắt. Thông thường, khi gần đến trạm KDĐV, các xe sẽ rẽ vào ngã ba Bùi Thanh Khiết (huyện Bình Chánh) để đi dưới gầm cầu vượt nút Nguyễn Văn Linh - QL1A để theo đó mà vào chợ Bình Điền mà không phải phúc kiểm ở trạm. Biết được mánh khóe đó, trạm đã cho nhân viên cải trang, tiến hành ghi hình, chụp ảnh để làm bằng chứng, sau đó phối hợp với đội CSGT Tân Túc chặn bắt các xe né trạm ở dưới chân cầu vượt nút Nguyễn Văn Linh- QL1A. Sau đó kiểm tả nếu không sai số lượng hay không đạt chất lượng sẽ xử lý theo quy định.

Tính trong đêm, trạm KDĐV Thủ Đức đã tiến hành phúc kiểm hơn 100 xe tải chở gia súc, gia cầm vào TP.HCM mà chủ yếu là gà và heo. Chị Nguyễn Thị Kim Duyên cho biết từ đầu tháng 1 đến trước tết Nguyên đán là cao điểm kiểm tra gia cầm, gia súc bẩn tuồn vào TP.HCM và đi các tỉnh lân cận; các xe tải chuyên chở gia súc, gia cầm cũng tăng về số chuyến và số lượng nên công tác kiểm tra áp lực hơn ngày thường.

“Để phòng ngừa các sản phẩm không đạt chất lượng vệ sinh thú y vào tiêu thụ ở TP.HCM phục vụ dịp tết nên thời điểm này, anh em tăng cường phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành như CSGT Rạch Chiếc, thanh niên xung phong, quản lý thị trường... tiến hành kiểm tra dọc QL1A từ cầu Đồng Nai đến Ngã ba 621 (quận Thủ Đức); và bất kỳ nơi nào có cuộc gọi khẩn cấp từ các đoàn kiểm tra thì anh em phải lập tức đi ngay dù đêm hay ngày” - chị Duyên thông tin. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm