Tặng bò chứ không cho tiền!

Nhiều mái nhà đã bắt đầu vang lên tiếng cười từ sự trợ giúp của Câu lạc bộ phụ nữ từ thiện Tây Ninh (CLB). Chủ nhiệm CLB - bà Nguyễn Thị Nhàn (phường 4, TP Tây Ninh) là một phụ nữ từng có thời tuổi trẻ cơ cực và luôn nung nấu quyết tâm vươn lên thành đạt.

Thấu hiểu ước mơ của phụ nữ nghèo

Bà Nhàn nhớ lại: “Có lúc khốn khó quá, tôi mua vé số và chỉ mong trúng một tờ thôi để thoát khỏi khó khăn. Vé số thì không trúng nhưng tôi may mắn gặp được nhiều người tốt. Sau đó tôi ngẫm ra rằng chỉ cần một điểm tựa, người ta có thể bật lên. Bây giờ tôi muốn là điểm tựa cho chị em khó khăn có cơ hội vượt lên chính mình”. Sau khi đã gây dựng nên cơ nghiệp tạm gọi là khá giả, bà Nhàn dành nhiều thời gian và tâm huyết cho các hoạt động từ thiện.

Hiện bà Nhàn cũng là người bảo trợ cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo và một bếp ăn từ thiện. Trăn trở lớn nhất của bà là làm sao để giúp người nghèo thoát được nghèo chứ không chỉ là xoa dịu nỗi khổ của họ trong thời gian ngắn.

Tìm đến những chị em cùng chung tâm nguyện trên địa bàn tỉnh, bà nhận được sự đồng cảm và chia sẻ của họ. Một thời gian ngắn sau, CLB chính thức được thành lập với 13 thành viên. Kế hoạch ban đầu của CLB là các thành viên cùng góp vốn để giúp được ít nhất hai người/tháng, đối tượng chính là phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Út - người đầu tiên được CLB hỗ trợ nay đã thoát nghèo (ảnh chụp tháng 5-2012). Ảnh: HỒNG MINH

Phương châm của CLB là “trao cần câu, không trao con cá”. Nhận thấy hầu hết hộ nghèo đều ở nông thôn, có thể nuôi bò phát triển kinh tế gia đình, CLB đã tìm được nguồn cung cấp bò sinh sản (bò đang mang thai hoặc một cặp bò mẹ con) để mua tặng.

Người đầu tiên được trao bò là chị Nguyễn Thị Út (xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu). Chị Út có gia cảnh rất khó khăn: Chồng đi làm thuê, bị sét đánh chết. Chị Út đi bán vé số nuôi hai con luôn đau ốm. Khi CLB đến tặng một cặp bò mẹ con trị giá hơn 20 triệu đồng, chị Út òa khóc. Chị nói: “Em cũng muốn dành dụm để có tiền lo cho con mà thấy sức mình không lo nổi. Khi nghe nói được tặng bò, em mừng quá, thức mấy đêm không ngủ được”. Nhiều chị em trong CLB cũng khóc theo. Mỗi người góp thêm một chút để giúp chị Út đưa con đi chữa bệnh. Thấy vậy, Hội LHPN xã đã vận động nhiều nơi để xây cho chị Út một căn nhà tình thương.

Chị Ngô Thị Hiền (xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng) bị bệnh hở van tim, suy thận nặng, không còn khả năng lao động. Con gái chị Hiền phải bỏ học để chăm sóc mẹ, cả gia đình sống nhờ vào đồng lương thương binh của cha chị Hiền hơn 700.000 đồng/tháng. CLB đã góp tiền giúp chị Hiền chữa bệnh và tặng một con bò.

Được người giúp và quay lại giúp người

Từ hỗ trợ của CLB, các hộ gia đình được nhận bò đều gắng gỏi vượt lên, một số hộ đã thoát nghèo và mong muốn hợp sức cùng CLB tiếp tục sứ mệnh “điểm tựa” giúp đời.

Tết vừa qua, các chị em ở CLB đến thăm, chị Út lại ôm các chị khóc trong nỗi vui mừng: “Ráng lo cho các con xong, mình sẽ góp vốn với CLB để giúp các chị em nghèo khó khác”. Gầy dựng được đàn bò sáu con, có thương lái đến trả giá hơn trăm triệu đồng nhưng chị Út không bán. Lúc khó khăn quá, chị bán bớt một con để mua vài vật dụng trong nhà và thuốc men cho con mà thôi. Chị giãi bày: “Hồi đó mình hứa là không bán bò mẹ để gầy dựng đàn bò, quyết tâm thoát nghèo. Giờ mình đã có nhà ở, có bò nuôi, phải ráng  thôi, nếu không là phụ lòng người đã giúp mình”.

Mới đây, chị Nguyễn Thị Hồng Phượng (xã biên giới Hòa Thạnh, Châu Thành) khoe với CLB con bò nhà chị đã chuẩn bị sinh con lần thứ hai. Gia đình chị đã khá hơn trước rất nhiều. Trước khi CLB tìm đến, gia đình chị gần như bế tắc. Chị Phượng bị bệnh tim, không ai dám mướn chị làm việc, sợ mang họa bởi chị hay ngất xỉu. Chồng chị làm phụ hồ, thu nhập bấp bênh. Ở vùng biên giới nghèo, không có đất sản xuất, con cái lại sắp đến tuổi đi học, nhà chị Phượng là túp nhà lá xơ xác giữa đồng trống gió lùa.

Khi CLB đến trao bò, mọi người lại góp thêm một chút tiền cho chị chữa bệnh. Chị Mai Huyền, thành viên CLB đã cùng Hội LHPN huyện Châu Thành vận động xây tặng một căn nhà tình thương giá 30 triệu đồng. Chồng chị Phượng nhận số tiền hỗ trợ đã mua vật liệu tự tay xây nhà. Không tốn tiền công thợ, lại được chính chủ nhà chăm chút nên căn nhà khá khang trang, tươm tất.

Chỉ hơn một năm, cuộc sống gia đình chị Phượng đã thay đổi rõ rệt. Chị Phượng nhận nuôi bò rẽ (nuôi bò mẹ cho người khác, bò sinh được hai con thì người nuôi được nhận một con - PV) cho người ta để kiếm thêm thu nhập. Quyết tâm gầy dựng một đàn bò để làm vốn, làm của để dành, vợ chồng chị nhắn với CLB: “Tụi em không có tiền để góp vô với CLB để giúp các gia đình khác. Nhưng nếu CLB giúp nhà tình thương cho gia đình nào cùng hoàn cảnh, vợ chồng em sẽ đến phụ xây nhà không lấy tiền công”.

HỒNG MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm