Tết của ngư dân trên biển

Có mặt tại âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), các tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định... đang hối hả sửa sang lại ngư cụ. Tàu cá tấp nập vào ra nạp nhiên liệu, đá và lương thực thực phẩm chuẩn bị ra khơi đánh bắt xuyên tết.

Mười năm đón giao thừa trên biển

Ngư dân Huỳnh Thạnh (44 tuổi, ngụ huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi), chủ tàu cá QNg 98459 vừa bị tàu sắt Trung Quốc đâm chìm tại vùng biển Quảng Trị vào ngày 1-1, cho biết: “Sau khi bị đâm, tàu chúng tôi vừa được sửa lại tốn kém hết 530 triệu đồng. Giờ anh em ngư dân đang chuẩn bị, sửa soạn lại các ngư cụ để rạng sáng mai lại ra khơi”.

Ông Thạnh tâm sự sự cố bị đâm trên biển khiến ông càng quyết tâm bám biển Hoàng Sa hơn. “Đây là lần đầu tiên tôi đi biển xuyên tết. Những ngày này không ai muốn xa nhà nhưng thời tiết thuận lợi nên tôi thuyết phục anh em ở lại tàu, vừa mưu sinh vừa bám biển” - ngư dân Huỳnh Thạnh nói.

Chuyến ra biển tết năm ngoái thắng lớn với khoảng 700 triệu đồng, anh Trần Văn Quất (23 tuổi, ở huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi), phó tàu QNg 98759, cho hay tết năm nay quyết đưa thuyền ra biển Trường Sa tiếp tục tranh thủ đánh bắt.

“Đây là năm thứ 10 tôi đón giao thừa trên biển. Lúc giao thừa anh em thường cho tàu dừng lại để hướng về gia đình, về đất mẹ. Những lúc như vậy rất thiêng liêng. Anh em cùng nắm tay nhau gạt qua cảm giác buồn tủi, nỗi nhớ vợ con để vững tay lưới” - anh Quất tâm sự.

Nói về vợ con trong những ngày tết vắng mình, anh Quất rưng rưng kể thấy thương vợ ở nhà phải một mình vừa chăm con nhỏ vừa chuẩn bị dọn dẹp nhà cửa đón tết. Người đi biển bao hiểm nguy chực chờ, những hiểm nguy không chỉ vì sóng gió mà còn bị người ta xua đuổi, tấn công. “Ăn tết nhưng vợ con cũng đâu có yên tâm. Tâm trạng của vợ con cứ gửi theo con sóng ra biển với chồng, cha” - anh nói.


Tàu cá nạp đầy nhiên liệu, lương thực, đá lạnh để chuẩn bị ra khơi đánh bắt xuyên tết mới lại về bờ. Ảnh: Tấn Lộc

Năm mới rồi, Hoàng sa ơi!

Để cho các thuyền viên ấm lòng đón tết trên biển, chuyến đi đặc biệt trong tết Bính Thân 2016 này, hàng trăm chủ tàu khu vực miền Trung có mặt tại âu thuyền Thọ Quang khấp khởi chuẩn bị đầy đủ lương thực, từ gạo, gà sống, bánh tét, thịt heo, nước ngọt… và một ít thùng bia.

Các ngư dân cho biết trung bình chi phí mỗi chuyến biển ngày thường chỉ khoảng 120 triệu đồng thì chuyến đi tết tăng lên gần 150 triệu đồng.

Ngư dân Trần Hạnh (huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi), chủ tàu cá QNg 94173, chia sẻ: Với những ngư dân trẻ lần đầu đón tết trên biển, giao thừa thường thức trắng đêm rồi bật khóc vì nhớ nhà. Tàu của ông thường đánh bắt ở Hoàng Sa nên nguy hiểm luôn rình rập. Ăn tết trên tàu nhưng cũng phải luôn túc trực để tránh đối mặt với những hành động tấn công của tàu nước khác.

“Để khỏa lấp khoảng trống ấy, anh em thường động viên và kể cho nhau nghe những câu chuyện vui rồi bày bánh tét, thịt heo, gà cùng nhiều đặc sản của quê mình để quây quần đón tết trên biển. Vừa kéo cá vừa đón tết cũng có lúc quên đi nỗi nhớ nhà” - ngư dân Hạnh nói.

Theo ông Hạnh, trên biển anh em ngư dân ít chúc nhau năm mới như người ta đón tết trên đất liền. Cũng chẳng có đạp đất, lì xì nhưng sáng mùng 1 ngủ dậy lại thấy cả mênh mông biển trời Tổ quốc. Những lúc đó không ít anh em lại chạy ùa ra trước mũi tàu hét thật lớn: “Năm mới rồi, Hoàng Sa ơi!”.

Anh Huỳnh Quang Sáu (22 tuổi, trú huyện Thăng Bình,  Quảng Nam) tâm sự gia đình và người yêu không cho đi vào dịp tết này nhưng vì mưu sinh nên phải đi. Biết không được sum vầy đón tết với gia đình là buồn nhưng lâu nay sống với anh em bạn thuyền, giờ một mình ở nhà ăn tết cũng không đành.

Các ngư dân cho biết bữa cơm cúng đầu năm trên tàu phải chuẩn bị thật chu đáo và kỹ càng. Đó cũng là bữa cơm để cầu mong một năm mới thuận buồm xuôi gió, đánh bắt được nhiều tôm cá.

Ngư dân Trần Hạnh tiết lộ đầu năm giá thủy sản thường tăng cao nên các ngư dân có thu nhập khá cao khi tàu vừa cập bến. Giá cá tăng khoảng 20.000-30.000 đồng/kg. Đây cũng chính là động lực tiếp thêm sức mạnh để những ngư dân vươn khơi mưu sinh, vơi đi những nỗi buồn khi phải đón tết trên biển, xa người thân.

Biển trời cũng không phụ lòng những người đón tết trên biển. Theo các chủ tàu cá, chuyến đi biển xuyên tết năm nào cũng thu hoạch khấm khá.

Tết của ngư dân trên biển ảnh 2

Ngư dân Trần Hạnh (huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi), chủ tàu cá QNg 94173, hào sảng kể trong niềm vui: “Đêm mùng 1 tết năm trước, mỗi mẻ cá chúng tôi thu được vài ba tấn. Toàn cá thu. Anh em thấy rất vui với lộc biển đầu năm. Đi tết về rủng rỉnh tiền bạc nên anh em hào hứng lắm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm