Thêm một tàu cảnh sát biển vươn khơi

Sau quá trình chạy thử nghiệm, tàu cảnh sát biển (CSB) 8002 sẽ được biên chế về Vùng Cảnh sát biển 2 (đóng tại cảng Kỳ Hà, Núi Thành, Quảng Nam) đảm đương nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ vùng biển từ đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đến Cù Lao Xanh (Bình Định), trong đó có cả quần đảo Hoàng Sa.

Để hoàn thành con tàu vượt tiến độ, đội ngũ kỹ sư, thợ lành nghề phải thường xuyên tăng ca, thi công trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Là người trực tiếp phụ trách thi công bộ phận đầu não của tàu, Đại úy Trương Công Cường cho biết: “Trong giai đoạn căng thẳng trên biển Đông, ai cũng mong muốn làm sao cho tàu sớm được vươn khơi, cùng “đồng đội” bảo vệ chủ quyền. Anh em đều tình nguyện tăng ca, làm thêm ngày Chủ nhật. Nhiều tốp thợ còn ngủ tại xưởng để dậy làm sớm…”. Anh Cường tâm sự, nhiều hôm làm quần quật, không kịp về nhà tắm rửa, ngủ với con một đêm. Hàng xóm, bạn bè gọi điện thoại hỏi thăm vì cứ nghĩ anh đang làm nhiệm vụ ở xa.

Tàu CSB 8002 chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hạ thủy. Ảnh: TẤN TÀI

Trong tiếng khoan cắt chói tai, kỹ sư Bạch Ngọc Chiến lưng đẫm mồ hôi ngược xuôi qua lại giữa các buồng trong thân tàu để kiểm tra, giám sát các hệ thống cứu nạn, chống cháy, giảm lắc… Để hoàn thành các hệ thống này, anh và nhóm thợ đã nhiều đêm thức trắng thi công từng khớp nối, vách hàn. “Nhiều loại vật liệu, thiết bị phải được thử đi, thử lại nhiều lần rồi mới đấu nối vào hệ thống trên tàu” - anh Chiến cho biết.

Trên cầu tàu, từng tốp lính thợ của anh Chiến vẫn thoắt ẩn thoắt hiện trong những buồng, vách của con tàu để kiểm tra kỹ thuật lần cuối, chuẩn bị cho ngày hạ thủy. “Chúng tôi phải đến rà soát, chạm tay vào từng ngóc ngách của con tàu mới yên tâm. Ai cũng mệt nhưng vui vì thi công đúng kỹ thuật, yêu cầu đề ra” - anh Chiến cười tươi.

TẤN TÀI

Đây là một trong hai con tàu hiện đại nhất của CSB Việt Nam. Khác với các tàu CSB khác có màu xanh, tàu CSB 8002 được sơn màu trắng, hàng chữ VIET NAM COAST GUARD gắn nổi lên trên hai bên mạn tàu để ngư dân dễ dàng nhận biết khi hoạt động trên biển.

Ông PHAN ĐÌNH PHONG, Chủ nhiệm chính trị Tổng Công ty Sông Thu

 Khi tàu CSB 8002 chính thức đi vào hoạt động sẽ tăng cường lực lượng hoạt động dài ngày trên biển. Thuyền trưởng và các sĩ quan chỉ huy trên tàu đều được đào tạo bài bản, chuyên sâu.

Đại tá NGUYỄN VĂN DŨNG, Chính ủy Vùng CSB 2

 Ngoài sân đáp trực thăng ở phía sau đuôi, tàu còn có khả năng sửa chữa bảo dưỡng máy bay loại này. Trên tàu còn có một phòng bệnh viện khá lớn, có thể thực hiện các ca cấp cứu khẩn cấp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…