BẢO VỆ CHỦ QUYỀN Ở HOÀNG SA - BÀI 2

“Tiến sát, tiến sát hơn nữa”

Đêm 12-5, trên biển Hoàng Sa trăng sáng vằng vặc. Nằm chung buồng với Trung tá Trần Lê Trang, Chỉ huy biên đội tàu cảnh sát biển, tôi thấy anh gác tay lên trán, trằn trọc suốt.

Sáng 13-5, anh dậy từ rất sớm. Khuôn mặt sạm đen vì nắng biển đầy cương nghị của anh bộc lộ nhiều lo âu hơn thường ngày. Tôi hỏi: “Suốt đêm anh không ngủ?”. “Ừ, anh không tài nào chợp mắt được. Hôm qua tàu Trung Quốc (TQ) biểu hiện rất khác lạ”. Anh và mọi người đang tính các phương án tác chiến mới phá thế trận của tàu TQ, làm sao để tiếp cận mục tiêu sâu hơn nữa. Lúc đó mới 4 giờ 30 sáng.

Điều nghiên thế trận

Đêm trước đó, các anh cắt cử nhau cảnh giới bảo vệ tàu và chống người nhái của đối phương đột nhập. Mỗi ca gác tàu như vậy có 3-5 người. Cứ đến giờ lại đổi gác thay phiên nhau. Trung úy Trần Long Duy cho biết: “Chỉ cần hai người nhái thôi đã có thể tiêu diệt cả một con tàu. Với lại lúc tàu của mình thả trôi thì tùy theo hướng gió mà nó sẽ tự di chuyển. Nếu gió thổi về hướng Tây Nam thì tàu mình sẽ tự trôi áp sát giàn khoan Hải Dương 981. Mình không đề phòng thì tàu đối phương sẽ đâm lén trong đêm rất nguy hiểm”.

6 giờ 30 sáng 13-5, cơm nước xong xuôi tất cả chiến sĩ trên đài chỉ huy tàu cảnh sát biển 4032 lại tiếp tục nhận lệnh từ cấp trên: “Tiến sát, tiến sát hơn nữa mục tiêu”. Trung tá Trần Lê Trang chớp lấy bộ đàm chỉ đạo năm tàu trong biên đội chuyển sang kênh điện đàm nội bộ để tránh các tàu TQ nghe lén thu âm. Chỉ lệnh của Trung tá Trang được đáp lại bằng những từ ngắn gọn, sắc bén từ bên kia đầu dây: “Đã rõ, thưa chỉ huy”.

 
Tàu cảnh sát biển của ta tuy nhỏ và luôn bị ít nhất hai tàu hải cảnh TQ bao vây tấn công nhưng vẫn không chùn bước trước kẻ xâm phạm chủ quyền quốc gia. Ảnh: LÊ PHI

Lúc này, Thượng úy Hoàng Văn Liên (huyện Đô Lương, Nghệ An) tức tốc từ buồng thông tin cầm chồng điện mật đưa ra bàn có đặt hải đồ tác chiến giải mật. Chỉ một số người làm thông tin và ở bộ phận cơ yếu trên tàu mới được phép giải các mật lệnh này.

Thượng úy Vũ Trọng Huân (thuyền trưởng) tay cầm ống nhòm, mắt nhìn về phía các tàu hộ tống tên lửa, hải cảnh TQ đang lù lù trên biển để quan sát toàn bộ cách dàn đội hình và vạch ra các hướng tiến thủ khi áp sát mục tiêu.

Tiến về giàn khoan

7 giờ 30 ngày 13-5, tàu 4032 được lệnh cùng biên đội tàu 8003, 2013, 2015, 2016 tăng tốc lao về phía mục tiêu sau khi việc tính toán thế trận đã hoàn tất. Trung tá Trần Lê Trang và các chiến sĩ trên tàu nhận định: “Đúng như chúng ta tính toán, các tàu TQ đã có những động thái bố trí thế trận khác với mọi ngày. Họ lập thành nhiều vòng vây và co cụm lại thành từng tốp. 3-5 tàu một tốp và không di chuyển nhiều. Có thể các tàu hải cảnh của TQ muốn dụ ta vào tròng để vây ráp”.

Đọc được cách dàn binh bố trận của các tàu TQ. Tàu cảnh sát biển 4032 và biên đội tàu cảnh sát biển Việt Nam phân công nhiệm vụ rõ ràng và đưa ra các giải pháp tiếp cận sâu hơn nữa với giàn khoan Hải Dương 981. Các tàu mở hết máy lao như tên bay về phía mục tiêu để tuyên truyền yêu cầu TQ đưa giàn khoan trái phép ra khỏi vùng biển chủ quyền Việt Nam.

Tàu 4032 chỉ còn cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng năm hải lý. Thuyền phó Lê Văn Cảnh rắn rỏi thông báo: “Tàu của ta đang dần tiến sát mục tiêu. Rất dễ dàng nhìn thấy phía trước có sự hiện diện sáu tàu hộ vệ tên lửa của TQ. Một tàu hộ vệ tên lửa ở phía trái mạn tàu có vẻ đang di chuyển về phía chúng ta. Các tàu hải cảnh cũng bắt đầu di chuyển”.

Trung tá Trần Lê Trang chỉ huy biên đội yêu cầu các tàu cảnh sát biển khác cùng tăng tốc để rút ngắn khoảng cách với giàn khoan. Đồng thời, thiết lập đội hình để tương trợ nhau. Các tàu trong biên đội nhận lệnh nhanh chóng đạp sóng lao lên. Chạy song song với tàu 4032 là tàu cảnh sát biển 2016. Thuyền trưởng tàu 4032 rất kinh nghiệm và lì đòn khi đối đầu với tàu TQ nên cứ thế nương sóng Hoàng Sa mà ào lên phía trước. Các tàu còn lại cơ động xẻ cánh phá bố trận của đối tượng để tiến về phía giàn khoan. Trong nhiều lần bị các tàu hải cảnh của TQ bủa vây, tàu 2016 đều nhanh chóng phá được thế trận rồi rút đi để lại phía sau các tàu TQ hậm hực gầm rú. Thậm chí có lúc tàu này bị vây ráp sát mạn bởi bốn tàu hải cảnh TQ nhưng vẫn hiên ngang gióng loa yêu cầu các tàu TQ rút ngay ra khỏi vùng biển Việt Nam.

 
Quan sát cách dàn binh bố trận của các tàu hải cảnh, ngư chính và hộ vệ tên lửa của TQ xung quanh giàn khoan Hải Dương 981. Ảnh: LÊ PHI

Không chùn bước

8 giờ 20 ngày 13-5, khi tàu 4032 của cảnh sát biển Việt Nam áp sát vào giàn khoan Hải Dương 981 cách khoảng bốn hải lý thì các tàu hải cảnh TQ kéo thành hàng truy đuổi. Tàu 4032 không chùn bước tiếp tục tiến về phía mục tiêu để nắm tình hình hoạt động của giàn khoan trái phép này và bật loa yêu cầu các tàu TQ tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế, rút ngay ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Các tàu hải cảnh, kiểm ngư, nghiên cứu biển… của TQ tăng tốc bao vây tứ phía tàu 4032. Một mình 4032 đối chọi với các tàu của TQ, trong khi đó các tàu cảnh sát biển khác cũng bị các tàu TQ xịt bằng vòi rồng và họng pháo cởi bạt để uy hiếp. Tàu cảnh sát biển 4032 vẫn tiếp tục tuyên truyền và kiên trì sử dụng các biện pháp hòa bình. Bất ngờ tàu hải cảnh của TQ mang số hiệu 46001 tăng tốc hướng mũi tàu nhọn hoắt về phía tàu 4032.

Chỉ huy biên đội, Trung tá Trần Lê Trang yêu cầu tất cả chiến sĩ trên tàu nhanh chóng khóa chặt các cửa sổ tránh vòi rồng của đối phương. “Khởi động máy giữa, lùi về sau. Mọi người giữ nguyên vị trí. Tiếp tục bật loa tuyên truyền” - Trung tá Trang giọng đanh thép.

Mặc dù tàu 4032 đã cố tránh va chạm nhưng tàu hải cảnh 46001 vẫn hung hăng lao tới đâm húc cho bằng được vào mạn trái tàu. Tàu 4032 chao đảo, thuyền trưởng Vũ Trọng Huân nhanh trí yêu cầu tổ máy khởi động cả ba máy giật lùi tiếp về phía sau và đánh lái bên phải để liên tục né tránh những cú húc đầy liều lĩnh. Tàu 46001 lại chồm tới, thúc liên tiếp nhưng tất cả đều hụt. Tàu 4032 lại mưu trí thoát khỏi vòng vây.

Sau những cú húc tàn bạo của tàu TQ, tàu 4032 bị hư hỏng phần mạn trái và gãy 20 m lan can. Rất may các vị trí xung yếu đều không hề hấn gì. Các chiến sĩ trên tàu 4032 nhanh chóng chằng buộc lại phần lan can bị húc gãy và tiếp tục lùi cách giàn khoan tám hải lý để đảm bảo an toàn.

Trong lúc này trên cabin đài chỉ huy, các anh cảnh sát biển cho biết tàu kiểm ngư 767 của Việt Nam khi dùng băng rôn ghi bằng tiếng TQ kêu gọi rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam thì bị tàu hải cảnh của TQ xịt vòi rồng. Các tàu hải cảnh khác cởi bạt pháo tấn công, truy đuổi tàu kiểm ngư 767 và TQ đã sử dụng tới cả máy bay tiêm kích quần thảo trên bầu trời Hoàng Sa. Bị tấn công một phần mũi và mạn trái tàu kiểm ngư 767 bị móp.

Chỉ huy biên đội tàu cảnh sát biển, Trung tá Trần Lê Trang còn thông tin có ít nhất ba tàu của TQ cũng đã thực hiện việc tấn công một tàu kiểm ngư khác của Việt Nam bằng vòi rồng. Không khí đối đầu trên biển Hoàng Sa hết sức căng thẳng. TQ vẫn chưa chịu hạ nhiệt mặc dù đã bị cả thế giới lên án về hành động xâm phạm trắng trợn này.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm