Vụ “một đứa trẻ biến mất khỏi cơ sở nuôi trẻ”

Xuất hiện người xưng là mẹ cháu bé mất tích

Ngày 16-8, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Tân Châu, Tây Ninh đã đến kiểm tra cơ sở nuôi trẻ mồ côi có tên “Gia đình cô nhi”. Trước đó, ngày 15-8, Pháp Luật TP.HCM đã đăng bài “Một đứa trẻ biến mất khỏi cơ sở nuôi trẻ” phản ánh bé Nguyễn Quốc Hòa trước đây được nuôi ở cơ sở này nhưng nay đã biến mất một cách khó hiểu.

Gia hạn 10 ngày để bổ sung giấy tờ

Đoàn kiểm tra có đại diện các ngành chức năng của huyện gồm công an, y tế, phụ nữ, tư pháp, giáo dục. Tại đây, đoàn đã yêu cầu bà Nguyễn Kim Ánh (chủ cơ sở nuôi trẻ) không được đưa tám trẻ còn lại đi nơi khác, cũng không được nhận thêm trẻ, đợi quyết định xử lý của cơ quan chức năng. Đồng thời, yêu cầu bà Ánh phải trình bày rõ việc đưa bé Hòa ra khỏi cơ sở nuôi trẻ mà không trình báo với chính quyền địa phương.

Tại thời điểm kiểm tra, bà Ánh không đưa ra được bất cứ giấy tờ nào, kể cả sổ hộ khẩu, giấy tạm trú. Bà tiếp tục xin được gia hạn thời gian cung cấp giấy tờ với lý do để hết ở TP.HCM chưa mang về được. Đoàn chỉ chấp nhận gia hạn 10 ngày để bà Ánh hoàn tất và trình giấy tờ (nếu có), sau thời hạn trên sẽ ra quyết định xử phạt hành chính và đưa các bé vào trung tâm bảo trợ xã hội.

Bà Ngô Thị Lợi (Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Châu) cho biết: “Chúng tôi gia hạn cho bà Ánh bổ sung giấy tờ vì tám đứa trẻ này vẫn đang ở đây bình thường. Còn bé Quốc Hòa chuyển đi lúc em này còn tá túc trong nhà thờ ở xã Suối Dây nên lúc đó mình chưa vô giám sát”.

Quan điểm của bà Lợi khác với trình bày của chính quyền xã. Trước đó, chủ tịch UBND và cán bộ chuyên trách bảo vệ trẻ em đã vào thăm cơ sở “Gia đình cô nhi” và kiểm tra thường xuyên. Từ đó mới phát hiện bé Quốc Hòa đã bị chuyển đi nên đã báo cho các cơ quan chức năng huyện. Lúc đó, bé Quốc Hòa đã được đưa về tại cơ sở nuôi trẻ chứ không phải đang “tá túc” nhà thờ như bà Lợi nói.

Bà Vân (bìa trái) và mẹ con bé Hạo Dân, được giới thiệu là bé Quốc Hòa trước đây. Ảnh: HM

Tiền hậu bất nhất

Có một chi tiết bất ngờ là sau khi đoàn kiểm tra ra về thì chiều 16-8, bà Ánh đã đưa mẹ con bé Hòa về trình diện với chính quyền địa phương.

Người phụ nữ nhận mình là mẹ bé Hòa tên Đỗ Thị Liên Hoa (quê Châu Thành, Sóc Trăng), làm nghề bán vé số tại Dĩ An, Bình Dương. Cháu bé đi cùng bà Hoa đã hai tuổi, kháu khỉnh. Bà Hoa đưa ra giấy khai sinh của cậu bé này tên là Đỗ Hạo Dân, sinh ngày 21-6-2012.

Bà Hoa đi cùng với hai phụ nữ khác, trong đó có một người tên Vân, giới thiệu mình ở Thủ Đức. Bà Vân nhận mình là người đã đưa bé Dân cho bà Ánh nuôi. Bà Vân kể: “Ngày trước Hoa đi bán vé số, sinh ra cháu Dân rồi đưa cho tôi nuôi, sau đó tôi mang lên cho bà Ánh nuôi”. Việc bà Vân nhận đứa trẻ tại Thủ Đức, sau đó trao cho bà Ánh tại xã biên giới Suối Dây, chính quyền hai nơi đều không được thông báo, không ai biết. Sau đó do bà Hoa muốn nhận lại con nên bà Vân lên xin lại đem về, cũng không có ai làm chứng cho điều này.

Chúng tôi hỏi tại sao cháu bé có khai sinh, được mẹ đặt tên nhưng ban đầu bà Ánh lại khai báo với chính quyền địa phương là trẻ bị bỏ rơi, không có giấy khai sinh, bà Ánh trả lời: “Tôi nuôi nên tôi đặt tên khác”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch UBND xã Suối Dây, cho biết bà là người thường xuyên đến thăm cơ sở nuôi trẻ này, bà nhớ rõ bé Quốc Hòa là đứa trẻ hay đau ốm, tập đi rất khó khăn. Nhưng khi gặp bé Hạo Dân, bà không thể xác định đây có phải là Quốc Hòa hay không.

* * *

Có thể thấy phản ứng của huyện Tân Châu và các ngành chức năng quá chậm. Trước đó, chính quyền địa phương đã nhiều lần kiểm tra và chưa lần nào bà Ánh trình được giấy tờ hợp lệ chứng minh điều kiện nuôi trẻ và nguồn gốc các em. Phòng LĐ-TB&XH cũng đã báo cáo bằng văn bản cơ sở nuôi trẻ này không đủ điều kiện hoạt động, Chi cục BTXH-BVCSTE đã đồng ý đề nghị đưa các em vào trung tâm bảo trợ xã hội. Nhưng sau đó huyện vẫn chấp nhận cho bà Ánh tiếp tục gia hạn thời gian bổ sung giấy tờ. Riêng việc bé Hạo Dân có phải là Quốc Hòa hay không thì còn phải chờ các ngành chức năng làm rõ.

HỒNG MINH

Ngày 10-8, Pháp Luật TP.HCM đăng bài viết Mập mờ ở một cơ sở nuôi trẻ mồ côi”. Bài viết phản ánh trước đây hai năm, bà Nguyễn Kim Ánh (70 tuổi) đến xã biên giới Suối Dây (huyện Tân Châu, Tây Ninh) cùng tám đứa trẻ bị bỏ rơi, trong đó có sáu em không có giấy khai sinh với nguồn gốc không rõ ràng. Bà Ánh lập một cơ sở nuôi trẻ không phép và để bảng bên ngoài cổng là “Gia đình cô nhi”. Cuối năm 2013, chính quyền đến kiểm tra thì bà Ánh cho biết sáu em không có giấy khai sinh vì các em bị bỏ rơi trước cửa nhà bà, không có ai làm chứng và bà cũng không cho chính quyền địa phương biết.

Bất ngờ đầu tháng 7-2014, bà Ánh đã nộp cho xã sáu bản sao giấy khai sinh. Các giấy này đều ghi nơi sinh của các em là nhà bảo sanh Ngọc Bích (phường Tân Biên, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Trong đó, hai em được khai là con của bà Dương Thị Kim Ngân (quê quán Thăng Bình, Quảng Nam), ba em được khai là con của bà Nguyễn Kim Nhị (quê Thanh Bình, Đồng Tháp). Tuy nhiên, thực tế thì bà Ngân và bà Nhị chưa từng sinh con. Bất hợp lý nữa là có hai em “con” của bà Nhị có ngày sinh cách nhau… năm tháng.

Trước đây tôi hay ghé thăm các cháu, lúc đó Quốc Hòa mới vài tháng tuổi, giờ cháu đã hai tuổi nên thật sự không có cơ sở nào để chứng minh đây là bé Quốc Hòa. Sau vụ việc bà Ánh đưa trẻ đi không báo chính quyền địa phương, tôi đã yêu cầu chụp ảnh, lưu thông tin của các bé còn lại.

Bà NGUYỄN THỊ HỒNG HẠNH, Chủ tịch UBND xã Suối Dây

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm