Hoa hậu Kỳ Duyên nên kiện bằng cách nào?

Hình ảnh của hoa hậu Kỳ Duyên vừa bị đưa lên một trang web, in trên bìa một đĩa CD tại Nhật Bản. Cô cũng tuyên bố kiện đến cùng. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số luật sư từng đảm nhận các vụ kiện ra nước ngoài thì khả năng cô tự đi kiện là cầm chắc thua!

Mất “voi”, có khi chỉ đòi được “kiến”

Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh từng đại diện nhiều doanh nghiệp đi kiện ở nước ngoài, trong đó có vụ đại diện để kiện ở Trung Quốc đòi tên “cà phê Buôn Ma Thuột”. Luật sư Nguyễn Thanh Long (Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh) cho biết thông thường thì khách hàng sẽ tìm đến các văn phòng luật sư - công ty luật trong nước để nhờ tư vấn. Văn phòng luật sư trong nước sẽ liên hệ một số công ty luật phù hợp lĩnh vực ở nước sở tại, gửi thông tin vụ việc cho họ để họ tư vấn bước đầu. Bước đầu này thường là bước miễn phí và họ sẽ giới thiệu kinh nghiệm từng xử lý các vụ tương tự như thế nào, kèm theo một số thông tin tư vấn cho mình về thủ tục chung, quy định chung, đánh giá sơ bộ về nội dung vụ việc…

Dựa trên tư vấn này và xem hồ sơ kinh nghiệm của họ trong các vụ việc tương tự mà luật sư tại Việt Nam sẽ chọn một bên đối tác để cùng phối hợp. Từ bước thứ hai trở đi thì các công ty luật ở nước ngoài đều tính phí theo giờ.

Trong các vụ kiện ra nước ngoài, vấn đề lớn nhất chính là chi phí cao. Do đó thân chủ, luật sư trong nước, luật sư nước ngoài phải cùng nhau đánh giá các yếu tố pháp lý xem khả năng thắng kiện như thế nào, tiền bồi thường có thể đòi được bao nhiêu, so với chi phí ra thì lợi hay không lợi…

Ngoài ra cũng cần đánh giá khả năng của bên vi phạm nếu thua kiện thì họ chi trả như thế nào. Với những vụ kiện mà bên vi phạm là các công ty lớn, các công ty uy tín vô tình vi phạm thì chỉ cần một lá thư nhắc nhở ban đầu thôi là họ xin lỗi, khắc phục và bồi thường ngay. Nhưng thắng kiện về pháp lý mà gặp phải một anh “khố rách áo ôm” chả có đồng nào để bồi thường thì rất tốn kém chi phí đi kiện mà không được gì.

Hình ảnh của Kỳ Duyên được in trên bìa đĩa sex và phòng khám nam của Nhật Bản. Ảnh: INTERNET

 

Hoa hậu Kỳ Duyên. Ảnh: Wshowbiz.com

Cần cả luật sư hai bên

Luật sư Nguyễn Sơn Tùng (luật sư điều hành của Công ty Legal United Law) cho biết khi kiện ra nước ngoài, luật sư trong nước không thể đại diện tranh luận trước tòa vì không có quyền này. Luật sư trong nước chỉ thu thập thông tin, phối hợp với luật sư ở nước ngoài, nếu có ra tòa thì cũng chỉ là hỗ trợ cung cấp thông tin.

Ngoài ra, việc thuê thêm một đơn vị đối tác ở nước ngoài vẫn hiệu quả và chi phí thấp hơn so với việc luật sư Việt Nam đi sang - quay về nhiều lần để làm các thủ tục. Chưa kể đến phải tìm hiểu quy định pháp luật nước ngoài như thế nào, thủ tục từng bước ra sao, các loại giấy tờ gì.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, luật sư trong nước có vai trò quan trọng trong việc thu thập thông tin, thu thập bằng chứng thiệt hại trong nước, tóm tắt vụ việc, cung cấp các giấy tờ trong nước... để luật sư ở nước ngoài đỡ tốn thời gian nghiên cứu vụ việc. Nếu để phía nước ngoài làm luôn công việc nghiên cứu này thì với cách tính phí theo giờ, chi phí sẽ rất cao do họ ở nước ngoài, tiếp cận, tìm kiếm thông tin tại Việt Nam cũng khó khăn hơn chính luật sư tại Việt Nam.

Do đó nếu muốn kiện ở nước ngoài thì phần lớn các cá nhân không nên tự mình đi kiện mà cần nhờ sự hợp tác của luật sư trong nước lẫn luật sư nước ngoài.

Tối 7-3, trên mạng lan truyền hình ảnh Nguyễn Cao Kỳ Duyên, đương kim Hoa hậu Việt Nam, bị ghép ảnh trong poster được cho là quảng cáo bìa đĩa sex và phòng khám dành cho nam giới lớn tuổi tại Nhật Bản.

Trong đó có ảnh Kỳ Duyên mặc bikini gợi cảm, ảnh cô quảng cáo cho một thương hiệu đệm, thậm chí cả khoảnh khắc cô được GS Vũ Khiêu hôn má... được ghép lại với mục đích xấu. Tờ poster này ghi dòng chú thích về Kỳ Duyên là diễn viên nổi tiếng và một ngày có thể ngủ với 50 người đàn ông.

Cho rằng danh dự và hình ảnh bị tổn hại, Kỳ Duyên tuyên bố sẽ kiện.

Năm ngoái, diễn viên Lâm Tâm Như (Trung Quốc) từng bức xúc và khởi kiện vì hình ảnh của cô bị dùng bừa bãi trên một trang web khiêu dâm. Riêng trong showbiz Việt, đây là lần đầu tiên một hoa hậu Việt Nam bị lạm dụng hình ảnh với mục đích không tốt đẹp

Quan trọng là tìm ra “chính chủ”

Khi bị sử dụng hình ảnh mà không xin phép, gây thiệt hại về danh dự, uy tín... thì hoa hậu Kỳ Duyên có thể nhờ các văn phòng luật sư, công ty luật trong nước đại diện tìm đối tác tại Nhật để khởi kiện. Cần đánh giá xem bên vi phạm là ai, quy mô như thế nào, khả năng bồi thường của họ... Ví dụ, nếu bị dùng hình ảnh trên một trang web sex mà trang này lại có đuôi “.com” biết đường nào mà lần ra “chính chủ” để kiện vì đó là trang web có tên miền quốc tế. Nếu trang web khiêu dâm đăng ảnh Kỳ Duyên mà có đuôi .jp (của Nhật Bản quản lý) thì còn có cơ may hơn.

Luật sư NGUYỄN THANH LONG,
Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm