Hoàng Vân Anh: ‘Đời đưa đẩy tôi sống chậm’

Góp phần đáng kể trong hiện tượng này là cô đào trẻ Hoàng Vân Anh với diễn xuất chạm tim, lấy nước mắt như mưa của khán giả.

Đã qua thời của các nghệ sĩ Thành Lộc, Hồng Vân hay Ngọc Trinh, Cát Phượng…, chỉ cần một, hai vai diễn hay là tên tuổi nghệ sĩ bật sáng, sẽ được công chúng biết đến rộng rãi. Còn Hoàng Vân Anh đang là một cô đào trẻ có vốn nghề, vốn vai diễn ấn tượng càng lúc càng dày nhưng tên tuổi vẫn chưa tỏa sáng tương xứng với sự tỏa sáng của cô trên sân khấu. Cô đào trẻ này không những có vẻ ngoài giống nghệ sĩ Ái Như một cách ngạc nhiên, mà còn thừa hưởng gần như trọn vẹn khả năng và cách diễn sâu lắng, đa dạng của nữ nghệ sĩ tài năng Ái Như.

“Tôi ngơ ngác với cái gì xa xỉ”

. Phóng viên:Gắn bó với sân khấu hiện nay đồng nghĩa với chịu nhiều thiệt thòi, có bao giờ Hoàng Vân Anh có sự so sánh hay muốn bỏ sân khấu để tìm kiếm cơ hội khác kiếm tiền nhiều hơn và được nổi tiếng hơn?

+ Diễn viên Hoàng Vân Anh: Càng ngày tôi càng muốn mình làm nghề thế nào để được khán giả và được các anh chị đồng nghiệp trong nghề công nhận nhiều hơn, được đánh giá là diễn viên có thực lực. Tôi thấy hiện nay có những bạn trẻ nổi tiếng rất nhanh nhưng khi người trong nghề ngồi nói chuyện với nhau tôi không thấy họ được tôn trọng. Tôi không muốn như vậy. Hồi mới ra trường tôi không nghĩ mình suy nghĩ được như thế này đâu, mà cứ mong mình có được vai diễn gì cho mau nổi tiếng.

Hoàng Vân Anh nói không kiếm được nhiều tiền chị cũng không cảm thấy buồn khổ.

Tiền thì ai mà không mê nhưng tôi không có nhu cầu lắm về những cái gì xa hoa, xa xỉ nên không kiếm được nhiều tiền tôi cũng không cảm thấy buồn khổ gì lắm. Nhận nhiều vở ở Kịch Hoàng Thái Thanh là tôi phải thường xuyên bỏ những cơ hội đóng phim, những phim đi quay ở ngoài TP cũng không dám nhận nữa. Tức là mình đã đem một cục tiền vứt đi rồi nhưng biết làm sao giờ. Bởi ở sân khấu tôi như cá gặp nước vậy và tôi không tìm thấy sự thăng hoa trong các vai diễn khiến mình lâng lâng, không còn là chính mình mà chỉ là nhân vật ở đâu khác nếu diễn ngoài sân khấu. Tôi không hiểu rồi cuộc đời đưa đẩy sao mà tôi sống chậm như bây giờ luôn.

. Chị có thể nói rõ hơn mình đã sống chậm như thế nào không?

+ Tôi thường tự hỏi và có chút lo sợ mình bị lạc lõng mỗi khi đi theo các đoàn làm phim hay đến các sân khấu khác. Tôi thấy mình có những lúc xa lạ, ngơ ngác với những câu chuyện, những mối quan tâm mà mọi người hay nói với nhau một cách không ngừng nghỉ như cái túi này đẹp quá, cái dây nịt này sang quá, cái áo này mua ở đâu.

Lúc mới ra trường bạn bè tôi chạy show đi phim quá chừng, tôi thì khá dửng dưng, không có nhu cầu đó vì tôi nghĩ mình phải học diễn ở sân khấu tốt hơn thật nhiều rồi mới đủ sức đi phim, diễn mới tốt, nhập vai mới nhanh được. Khi tôi nhận được vai diễn trong phim mà đạo diễn tự nhiên giao cho, tôi lo lắm, nói: “Anh phải “cast” em trước đi nha, để coi em đóng có được không, biết đâu em đóng không được thì sao?”… Dù rằng tôi biết có thể đoàn phim không cần mình diễn ghê gớm lắm, chỉ cần mình diễn đến đó thì thôi.

Thường xuyên bị la rầy tối mặt mũi

. Nghệ sĩ Ái Như đã nhận xét Hoàng Vân Anh chậm như một con ốc sên, vậy chị đã phấn đấu như thế nào để có được nhiều vai diễn được khán giả nhớ và tỏa sáng như ở Bao giờ sông Cạn?

+ Thầy cô nói tôi là cầm tinh con rùa, chậm như rùa chứ không phải ốc sên. Mỗi lần tập kịch là tôi bị thầy cô la hoài, la ghê lắm. Cứ có vở mới mấy thầy trò lại ôm nhau vật vã tập luyện, la mắng từ sáng đến chiều suốt cả tháng vậy đó. Tôi không buồn vì nghĩ thầy cô la rầy mình như cha mẹ ở nhà thương con la dạy con thôi. Còn tôi biết là mình không nhanh nhưng tôi có sức bền và sự dai dẳng nên cuối cùng sẽ đến đích thôi.

Thầy cô giao vai cho tôi theo cấp độ từ khó ít đến khó nhiều. Đến vai Mận trong Tục lụy tôi thấy vai đó là ghê lắm rồi, mình làm được như vậy là quá lắm rồi. Đến Chuyện bây giờ mới kể, tôi hỏi vai khó hơn Tục lụy nữa hả cô, cô nói ờ, thì tôi cũng cố gắng làm. Vai nào tôi cũng bị la tối tăm, tự nhiên đến Bao giờ sông cạn thầy Hội nói thầy sẽ thay đổi cách làm việc với tôi, thầy không la tôi nữa. Cô Như ít la dữ dội như thầy, kỳ này cũng chỉ dạy, phân tích rất bình thường, không nặng nề gì hết. Thầy cô yêu cầu như vậy, tôi về suy nghĩ rồi làm như vậy mà thầy kỳ này làm cái gì được nói được cái đó, không la gì hết tôi đâm lo, cứ sợ sợ, nghĩ mình bị cắt vai đến nơi rồi. Vai diễn này được khen, tôi nhớ lời cô Như hay nói với tôi trước đó là tôi thiếu cảm nhận, thiếu trải nghiệm về nhân vật cuộc đời một chút.

. Với nhiều vai ấn tượng trên sân khấu, chị đã có khán giả riêng chưa, cuộc sống cơm áo gạo tiền của chị đã ổn chưa?

+ Tôi có nghe phòng vé nói là có một số khán giả hỏi vở nào có Hoàng Vân Anh đóng để mua vé mà tôi chưa được gặp. Thỉnh thoảng tôi đã được khán giả không quen biết tặng hoa rồi. Ngoài sân khấu thì tôi quay kịch truyền hình, đi đóng phim thời gian rảnh. Thu nhập cũng tạm ổn, ngày càng tốt hơn.

. Cám ơn Hoàng Vân Anh.

Nghệ sĩ Ái Như: Em ấy là một con ốc sên có ích

“Hoàng Vân Anh rất chậm trong tiếp thu nhân vật so với các bạn đồng lứa. Cùng một vở diễn, các bạn đi đến đâu rồi Vân Anh vẫn còn ở tít phía sau. Em ấy cứ chậm như một con ốc sên nhưng rất kiên trì và chú tâm vào mục tiêu của mình, cứ chầm chậm mà bò hoài cho đến đích. Cũng có thể vì chậm như vậy nên nếu đã thấm thì độ thấm nhân vật của Hoàng Vân Anh rất nhiều. Đến lúc thấm đủ, tự nhiên em sẽ tỏa sáng. Tuy em chậm như một con ốc sên nhưng con ốc sên là một con vật có ích”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm