Huế: Cả thành phố hướng về Đại lễ Vesak

Lung linh con đường rước phật.

Đại lễ Phật đản tại Huế sẽ diễn ra từ ngày 12 đến ngày 19/05 với nhiều chương trình, lễ hội đặc sắc. Đại lễ Phật đản PL Liên Hiệp Quốc tại Huế lần này diễn ra trước thềm Festival Huế 2008, đây sẽ là một điểm đến hứa hẹn của du khách trong và ngoài nước.

Lễ đài tại tổ đình Từ Đàm. Ảnh: Đăng Khoa.
Lễ đài tại tổ đình Từ Đàm. Ảnh: Đăng Khoa.

Lễ đài Đại lễ Phật đản LHQ 2008 tại Huế sẽ được tổ chức tại 8 huyện và TP Huế, 19 lễ đài chính cúng dường Đại lễ Phật đản. Là tâm điểm của tuần lễ Phật đản, TP Huế sẽ có 3 lễ đài cúng dường Đại lễ: chùa Từ Đàm, chùa Diệu Đế, và lễ đài Thương Bạc.

Với mong mỏi tuần lễ Phật đản thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân, mục đích đưa Đại lễ đến với cộng đồng.

Các lễ đài diễn ra các hoạt động lễ hội sẽ được trang trí lộng lẫy, đảm bảo được tính kỹ thuật, nghệ thuật cao. Tái hiện hình ảnh gắn liền với đức phật ( hoa sen), khâu chuẩn bị sẽ hoàn tất trước ngày 12/05.

Lễ đài Thương Bạc, nơi sẽ diễn ra thuyết pháp trong 4 đêm liền. Ảnh: Đăng Khoa.
Lễ đài Thương Bạc, nơi sẽ diễn ra thuyết pháp trong 4 đêm liền. Ảnh: Đăng Khoa.

Theo truyền thống rước phật tại Huế, trong Đại lễ Phật đản LHQ lần này, đoàn rước phật sẽ khởi đầu tại chùa Diệu Đế đến chùa Từ Đàm.

Hàng cây hai bên con đường rước phật dài gần 4km được bài trí bằng lồng đen hoa sen, trang trí cờ hoa, panô, apphich, theo sự chỉ đạo của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban tổ chức Đại lễ Phật đản LHQ 2008.

Lễ rước phật sẽ được diễn vào tối ngày 18/05. Tham gia đoàn rước phật có từ 5 đến 7 ngàn người (chủ yếu là tín đồ phật giáo) . Trên tuyến đường rước phật, được trang trí 7 vòm hoa sen, mỗi vòm được vài trăm đến vài ngàn bông sen, được thiết kế sặc sỡ.

Trong khuôn khổ chương trình của Đại lễ, hai đêm 17 và 19/05, sẽ diễn ra lễ diễu hành xe hoa với 70 chiếc xe hoa của các khuôn hội trong tỉnh đăng ký diểu hành, xe hoa được bài trí họa tiết hoa văn đặc sắc, hình ảnh hoa sen, hình ảnh đức phật nối đuôi trên các tuyến đường hai bên bờ Bắc, bờ Nam Sông Hương.

Trên Sông Hương trong tuần lễ Phật đản, 20 chiếc thuyền hoa diễu hành trên sông với các hoạt động thả đèn hoa đăng và các lễ nghi nhà phật. Đặc biệt, Ban tổ chức sẽ thiết trí 7 hoa sen nổi trên dòng sông Hương ( đoạn từ cầu Phú Xuân- Bạch Hổ), đường kính của mỗi hoa sen hơn 7 mét, chiều cao của mỗi hoa sen lên đến 3,2 mét, tượng trưng cho 7 bước đi của đức Phật.

Đưa Đại lễ đến với cộng đồng

Năm nay, trong khuôn khổ các lễ hội của tuần lễ Phật đản, các hoạt động lễ hội không chỉ bó hẹp ở chốn cửa thiền, mà được đưa đến với cộng đồng, sẽ thu hút được sự tham gia, ủng hộ của đại bộ phận nhân dân.

Người dân cũng náo nức trang hoàng nhà của mình để đón mừng Đại lễ. Ảnh: Đăng Khoa.
Người dân cũng náo nức trang hoàng nhà của mình để đón mừng Đại lễ. Ảnh: Đăng Khoa.

Lễ đài tại công viên Thương Bạc sẽ liên tếp diễn ra các buổi thuyết giảng của các Hòa thượng, các giáo sư đầu ngành về vấn đề ảnh hưởng của phật giáo trong đời sống tâm linh, các hoạt động văn nghệ mang tính chất đại chúng, nhã nhạc cung đình Huế, trong 4 đêm liên tục, từ ngày 12 đến ngày 16/05

Trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, TP Huế, trong suốt tuần diễn ra Đại lễ, một cuộc triển lãm triển lãm tranh Panorama với chủ đề: “ Việt Nam Danh Lam Thắng Cảnh” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Thịnh và Thuý Hồng, được bố trí hai bên con phố đi bộ này, đứng trước mỗi bức ảnh được trình chiếu qua màn hình lớn, người xem sẽ thẩm thấu, thưởng ngoạn những danh thắng qua từng kiểu ảnh.

Lần đầu tiên, trong khuôn khổ tuần lễ Phật đản, một Hội chợ ẩm thực chay được tổ chức, nhằm giới thiệu ẩm thực chay của Huế tại Trung tâm dịch vụ di lịch Festival, qua đó, tâm điểm của hội chợ ẩm thực nhắm quảng bá nét văn hóa, tính thẩm mỹ của ẩm thực chay đất cố đô.

Tại các chùa trên trong tỉnh TT-Huế, trong suốt một tuần diễn ra lễ hội, những hoạt động văn hóa, văn nghệ, các hoạt động từ thiện sẽ diễn ra.

Với chương trình hoành tráng, kinh phí tổ chức lớn nhất từ trước đến nay, Đại lễ Phật đản LHQ tại Huế hứa hẹn sẽ là một lễ hội cộng đồng thành công với mục đích thiên liêng : “ Quốc thái dân an, thế giới hoà bình”.

ĐĂNG KHOA - (Theo VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm