Huyền thoại Bob Dylan đến với khán giả qua sách tranh

Bộ ba cuốn sách của nghệ sĩ huyền thoại Bob Dylan gồm: “Một ngày xa nhau”, “Mãi mãi thanh xuân” và “Nếu chó chạy rông”, hướng tới đối tượng độc giả thiếu nhi.

Cả ba cuốn sách đều được dịch giả, nhạc sĩ Ngô Tự Lập biên dịch, Tô Hồng Thủy trình bày. Minh họa ba cuốn sách này lấy cảm hứng từ cuộc đời và ca khúc của Bob Dylan do các họa sĩ vẽ cho thiếu nhi được yêu thích tại Mỹ gồm Scott Campbell, David Walker và Paul Rogers. 

Theo dịch giả, nhạc sĩ Ngô Tự Lập, “Mãi mãi thanh xuân” (Forever young) là một trong những ca khúc được yêu thích nhất của Bob Dylan. Họa sĩ Paul Rogers đã giúp cho người đọc thưởng thức bài hát một cách mới lạ, bằng những hình ảnh khá dễ hiểu lấy cảm hứng từ các bài hát kinh điển của Dylan và những mảnh ghép cuộc đời ông.

Nếu chó chạy rông” lại được họa sĩ Scott Campbell minh họa với một sắc thái hoàn toàn khác so với “Mãi mãi thanh xuân”. Cuốn sách với những hình vẽ nhí nhảnh, tinh nghịch như một lời ngợi ca tự do. Và cảm hứng của cuốn sách được lấy từ ca khúc “Nếu chó chạy rông” (If dog run free) của Bob Dylan trong album New morning (1970).

Các ca khúc của Bob Dylan được các nghệ sĩ trình diễn tại buổi ra mắt. 

Bên cạnh đó, “Một ngày xa nhau” được họa sĩ David Walker minh họa bằng hai nhân vật chính là hai chú cún. Cuốn sách thể hiện tình yêu thương vô bờ giữa cha mẹ và con cái qua cảm hứng của ca khúc “If not for you” mà Bob Dylan viết năm 1970.

Bob Dylan (sinh năm 1941) là ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, nhà thơ, họa sĩ và nhà biên kịch người Mỹ. Ông có ảnh hưởng lớn tới nền âm nhạc nói riêng và văn hóa thế giới nói chung trong khoảng 50 năm trở lại đây. Bob Dylan là người khởi xướng và đi đầu trong nhiều phong trào xã hội.

Nhiều ca khúc của ông trở thành “thánh ca” trong các hoạt động nhân quyền và phản đối chiến tranh. Dylan đạt vô số danh hiệu và giải thưởng, như giải Grammy, giải Quả cầu vàng và giải Oscar.

Năm 2016, ông được trao giải Nobel văn chương vì đã tạo ra những sự diễn đạt thi vị theo cách mới trong truyền thống ca khúc tuyệt vời của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm