Khẩn cấp bảo vệ bức tranh Vườn Xuân Trung Nam Bắc

Văn bản nêu rõ: liên quan đến những thông tin về việc bảo vật quốc gia - bức tranh “Vườn Xuân Trung Nam Bắc” của danh họa Nguyễn Gia Trí bị hư hỏng, Bộ trưởng giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với Cục Di sản văn hóa và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khẩn trương kiểm tra tình hình thực tế tại địa phương.

Các đơn vị này phải làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cùng các cơ quan, đơn vị liên quan về việc bảo quản bảo vật quốc gia bức tranh "Vườn Xuân Trung Nam Bắc" của danh họa Nguyễn Gia Trí. Các đơn vị phải báo cáo Bộ trưởng về việc này trước ngày 3-5-2019.

Nguyên nhân dẫn đến bức tranh quý bị hư hỏng nặng thời gian gần đây được cho là do bảo tàng đã làm “vệ sinh” cho bức tranh...

Tác phẩm “Vườn Xuân Trung Nam Bắc” (Ảnh trên trước khi phục chế) và ảnh dưới sau khi phục chế. 

Theo hồ sơ di sản, tư liệu của Cục Di sản văn hóa, tác phẩm “Vườn Xuân Trung Nam Bắc” được danh họa Nguyễn Gia Trí sáng tác vào giai đoạn đất nước còn chìm trong khói lửa chiến tranh, tác phẩm như lời nguyện cầu thống nhất và hạnh phúc cho quê hương.

Tác phẩm có thời gian sáng tác kéo dài trong 20 năm, khởi đầu từ năm 1969 và hoàn thành năm 1989. Tranh mô tả không khí ngày Xuân và hình ảnh các thiếu nữ ba miền Trung, Nam, Bắc trong trang phục truyền thống, đi dự hội Xuân, chùa chiền, cây cối xung quanh.

Năm 1991, tác phẩm được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mua với giá 100.000 USD và trao tặng cho Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Bức tranh nổi tiếng “Vườn Xuân Trung Nam Bắc” qua nhiều năm trưng bày hiện đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng do điều kiện tự nhiên và phương pháp bảo quản, cần phải khẩn cấp bảo vệ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm