Khánh thành ngọn hải đăng Hoàng Sa-Trường Sa tại TP.HCM

Ông Nguyễn Văn Phước người đưa ra ý tuởng xây ngọn hải đăng, cho biết: “Sự xuất hiện của ngọn hải đăng chủ quyền biển đảo nằm giữa lòng trung tâm TP.HCM sẽ kết nối tình cảm của người dân thành phố và du khách với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam. Đây cũng là nét văn hóa tinh thần độc đáo của Đường sách TP.HCM nói riêng cũng như của Việt Nam nói chung - tinh thần đoàn kết một lòng hướng về các chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.

Được biết, ngọn hải đăng có chiều cao 7,4 m, đường kính 1,4 m, trọng lượng 1,2 tấn, được đúc và xây dựng từ bê tông cốt sợi thủy tinh màu trắng pha cát hạt đen lấy từ đảo Trường Sa. Trên thân ngọn hải đăng thiết kế sợi quang chìm tỏa sáng lấp lánh, tạo hình bản đồ biển đảo Trường Sa - Hoàng Sa của Việt Nam. Hình ảnh những chú chim bồ câu tỏa sáng xung quanh đỉnh ngọn hải đăng tượng trưng cho ước mong hòa bình của nhân dân Việt Nam. Trên đỉnh tháp hải đăng có đèn xoay chiếu tỏa sáng vào ban đêm như những ngọn hải đăng thật. Tất cả thể hiện tinh thần “Trường Sa - Hoàng Sa là của Việt Nam”, “Đường lưỡi bò không bao giờ tồn tại” theo đúng phán quyết của tòa án PCA về biển Đông.

Ngoài ra, sáng 15-10 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình cũng đã khai mạc Triển lãm ảnh báo chí “Trường Sa - nơi ta đến” của tác giả, nhà báo Nguyễn Mỹ Trà. Triển lãm bao gồm 60 bức ảnh được tác giả lựa chọn trong album ảnh chuyến thăm đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 khu vực thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc trên chuyến tàu Trường Sa 571 cùng đoàn công tác số 14/2016. Triển lãm được kéo dài đến hết ngày 20-10.

Ông Nguyễn Thế Kỷ, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, cũng chia sẻ: “Với người Việt Nam mảnh đất nào cũng thiêng liêng nhưng nghe đến Hoàng Sa - Trường Sa bao giờ cũng khiến người Việt Nam xúc động. Ngọn hải đăng chủ quyền giữa lòng TP.HCM này nhắc nhở chúng ta rằng Hoàng Sa đang bị nước ngoài tạm chiếm. Trường Sa luôn đang giông bão bởi bao thế lực lăm le lấn chiếm để tiến về biển Đông”.

Còn ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty Hòa Bình, bày tỏ: “Là một người con của đất Việt, có ai không khỏi xót xa khi nghe những thông tin, xem những thước phim cho thấy tài nguyên biển đang bị hủy hoại dần và nỗi đau thương mất mát của ngư dân khi không được mưu sinh trên chính vùng biển thân quen mà Việt Nam có chủ quyền. Chính những cảm xúc mãnh liệt này đã thôi thúc chúng tôi đồng hành cùng First News để thực hiện công trình ngọn hải đăng trên đất liền ngay trung tâm văn hóa của thành phố”.

Hải đăng chủ quyền trên Đường sách Nguyễn Văn Bình TP.HCM.

Thông điệp với du khách trong và ngoài nước.

Người dân xem triển lãm ảnh "Trường Sa - nơi ta đến"

Bức tranh Gạc Ma vòng tròn bất tử được trưng bày tại đường sách nhân dịp này.

Cắt băng khánh thành hải đăng chủ quyền.

Thông điệp "Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam" trên ngọn hải đăng được viết bằng cả tiếng Hoa.

Một số bức ảnh ở triển lãm "Trường Sa - nơi ta đến": 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm