Khiêu vũ trên xe lăn: Vũ điệu của giấc mơ

Đó là lớp học khiêu vũ miễn phí dành cho người khuyết tật. “Hầu hết các bạn đều có công việc gắn với máy tính hoặc những công việc làm bằng tay. Ngồi cả ngày rất mỏi cột sống, vai gáy, do đó hôm nay tôi giới thiệu với các bạn bài tập có nhiều động tác phù hợp với các bạn yếu cột sống. Ngoài ra có các bài tập mở rộng biên độ động tác tay, vai, cổ và hông, giúp cơ thể dẻo dai hơn...” - vũ sư Đinh Thanh Hiếu giới thiệu kỹ về bài tập trước khi bắt đầu.

20 học viên trên 20 chiếc xe lăn hào hứng tập theo các động tác và tiếng hô nhịp nhàng của vũ sư. Dù là người khỏe mạnh, vũ sư Đinh Thanh Hiếu vẫn ngồi trên chiếc xe lăn hướng dẫn cho học viên nhằm gần gũi với mọi người. Anh cũng chính là người đưa ra đề nghị dạy khiêu vũ trên xe lăn miễn phí cho người khuyết tật với Trung tâm DRD.

 
Lớp học khiêu vũ trên xe lăn nâng cao sức khỏe, tinh thần cho người khuyết tật và giúp họ hòa nhập cộng đồng tốt hơn. Ảnh: TRÀ GIANG

Đam mê với khiêu vũ thể thao, anh Đinh Thanh Hiếu từng theo học bộ môn này tại Úc. Trong thời gian theo học, anh đã tham gia vào một số chương trình đào tạo khiêu vũ trị liệu cho người khuyết tật, người lớn tuổi phải ngồi xe lăn và những người bị chấn thương gối, cột sống. “Tại Úc, tôi thấy người khuyết tật được ưu tiên và mọi người rất quan tâm đến họ. Vì thế họ sống vui vẻ hơn, hòa nhập hơn, tự tin hơn người khuyết tật ở Việt Nam. Tôi đã ấp ủ đem chương trình dạy khiêu vũ trên xe lăn về cho người khuyết tật Việt Nam với mong muốn giúp họ có được niềm vui trong cuộc sống” - anh Hiếu chia sẻ.

Anh Hiếu đã chỉnh sửa chương trình Nhảy và Khiêu vũ thể thao dành cho người khuyết tật vận động của hiệp hội Nhảy thể thao trên xe lăn (UK Wheelchair Dance Association) cho phù hợp với điều kiện trang thiết bị và thể chất của người Việt. Các học viên của chương trình rất thích thú với những bài tập.

Anh Nguyễn Thanh Tùng (quận 7) cho biết trước đây anh có xem các clip dạy khiêu vũ cho người khuyết tật ngồi xe lăn của nước ngoài. Là người yêu âm nhạc, anh Tùng mơ ước một ngày nào đó được tiếp cận bộ môn khiêu vũ này. Nay niềm ước ao của anh đã được thực hiện. Còn bạn Lê Anh Thư (Phú Nhuận) thì không ngừng bày tỏ sự yêu thích: “Tôi nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ có thể khiêu vũ. Nhưng bây giờ tôi đang tập các động tác đầu tiên của môn khiêu vũ thể thao từ xe lăn”.

Với chương trình này, anh Hiếu dự định sẽ đào tạo các học viên “hạt giống” với nghề huấn luyện khiêu vũ thể thao trên xe lăn. Anh hy vọng sẽ tạo ra một nghề mới cho người khuyết tật làm việc với mong muốn phong trào khiêu vũ trên xe lăn sẽ lan tỏa khắp nơi trong cả nước.

Bà Lưu Thị Ánh Loan, Phó Giám đốc Trung tâm DRD, nhận xét lớp học khiêu vũ trên xe lăn là một trong những hoạt động tích cực nhằm nâng cao tinh thần, sức khỏe và sự hòa nhập của người khuyết tật. Từ đó xóa bỏ rào cản từ cộng đồng và của chính người khuyết tật khi nghĩ rằng người khuyết tật không thể tham gia được các hoạt động vận động, thể thao…

TRÀ GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm