Kiểm tra quỹ từ thiện của chồng ca sĩ Hồ Lệ Thu

Theo đó, hội đề nghị Sở Nội vụ lập đoàn kiểm tra hoạt động của Quỹ Hoa Thiện Tâm (do ông Nguyễn Minh Nhật, chồng ca sĩ Hồ Lệ Thu làm đại diện). “Nếu quỹ này hoạt động không đúng hoặc lạm dụng tín nhiệm, lợi dụng danh nghĩa Hội Người mù tỉnh thực hiện hành vi không minh bạch thì thu hồi quyết định thành lập và quyết định cho phép hoạt động” - hội nhấn mạnh.

Tháng 3-2015, trên các kênh Little Saigon TV, Người Việt Online, SBTN… ở Hoa Kỳ phát nhiều clip của các ca sĩ, nghệ sĩ ở Mỹ yêu cầu ca sĩ Hồ Lệ Thu cùng chồng (ông Nguyễn Minh Nhật) giải trình và cung cấp chứng từ số tiền mà họ đóng góp cho Hội Hoa Thiện Tâm đưa về Việt Nam làm từ thiện. MC Giáng Ngọc và ca sĩ Nguyễn Tiến Dũng còn tố cáo vợ chồng ca sĩ Hồ Lệ Thu gian lận hàng chục ngàn USD tiền từ thiện. Hai nghệ sĩ cũng tuyên bố rút khỏi Hội Hoa Thiện Tâm.

Được biết tối 30-5-2014, chương trình dạ tiệc gây quỹ từ thiện mang tên “Cho em tương lai” được tổ chức tại California (Mỹ) với nhiều nghệ sĩ tham gia. Buổi diễn thu được 50.000 USD, chưa kể một số khoản tiền khác các mạnh thường quân sẽ chuyển sau.


Poster quảng cáo chương trình dạ tiệc ở California (Mỹ) gây quỹ từ thiện cho trẻ em nghèo, khuyết tật tại Việt Nam.

Theo thông báo, toàn bộ số tiền trên sẽ được Hội Hoa Thiện Tâm đưa về đào tạo nghề cho trẻ em khuyết tật Việt Nam. Tuy nhiên, theo các nghệ sĩ tham gia chương trình, ca sĩ Hồ Lệ Thu chỉ chuyển cho Hội Người mù tỉnh Bình Thuận 10.000 USD.

Trong khi đó, đại diện ca sĩ Hồ Lệ Thu nói đã chuyển toàn bộ số tiền trên cho Hội Người mù tỉnh Bình Thuận. Tuy vậy, Hội Người mù tỉnh Bình Thuận cho biết ông Nhật là giám đốc một công ty có trụ sở tại tòa nhà Sunwah trên đường Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM). “Ông Nhật cam kết tài trợ cho hội mở lớp dạy nghề và hội có trách nhiệm thành lập Quỹ Hoa Thiện Tâm do ông Nhật làm đại diện. Tính đến tháng 3-2015, ông Nhật chỉ tài trợ 10.000 USD và một số trang thiết bị. Thực tế, ông Nhật vẫn chưa đưa đủ 10.000 USD mà còn thiếu hơn 25 triệu đồng” - báo cáo của hội nêu.

Ngoài ra theo hội, những lần trao quà ông Nhật đều đề nghị người mù cầm băng rôn để ông chụp ảnh đưa lên mạng xã hội làm nhiều người nhầm tưởng do ông ta bỏ tiền túi làm từ thiện. Khi một số nghệ sĩ ở Mỹ tố cáo vợ, ông Nhật đã nhiều lần đề nghị hội xác nhận số trang thiết bị (máy in, sách giáo khoa, chữ nổi, máy ghi âm, đàn organ, máy tính…) mà ông đã tài trợ trị giá 40.000 USD. Trong một lá thư gửi đến hội, ông Nhật còn “hăm” nếu hội không xác nhận thì ông sẽ không trả số tiền hơn 25 triệu đồng còn thiếu.

“Các máy móc, thiết bị trên đều đã qua sử dụng, có cái được sản xuất cách đây 16 năm. Trong ba máy in thì chỉ có hai cái chạy được, một cái đã hư. Hội không thể xác nhận số trang thiết bị trên trị giá 880 triệu đồng, tương đương 40.000 USD. Ngoài ra, hội cũng mời một số cơ quan chức năng chứng kiến để kiểm kê toàn bộ số trang thiết bị này” - ông Nguyễn Ngọc Hường, Chủ tịch Hội Người mù, khẳng định với Pháp Luật TP.HCM vào chiều 31-12.

Tháng 4-2015, UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy phép và công nhận điều lệ của Quỹ tài trợ Hoa Thiện Tâm và Công an tỉnh Bình Thuận đã khắc con dấu giao cho tổ chức này. Nhưng sau đó, ông Nhật không liên lạc với hội. Hội Người mù cho biết hội đã gọi điện thoại, email cho ông Nhật nhưng không nhận được trả lời.

Chiều 31-12, PV liên hệ với ông Nhật (theo số điện thoại Hội Người mù cung cấp) thì được báo số này “không có thật”. Tra cứu địa chỉ công ty mà ông Nhật làm giám đốc, PV gọi đến thì một phụ nữ nghe máy và nói không liên quan đến ông Nhật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm