Lễ hội không được khơi gợi lòng tham tiền

Ngày 11-1, tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác văn hóa-thể thao và du lịch (VH-TT&DL) năm 2018, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng việc có những hành vi làm khơi gợi lòng tham tiền của mọi người là sai bản chất truyền thống của lễ hội. Chính vì thế Phó Thủ tướng lưu ý năm nay các cơ quan, cá nhân có liên quan phải đặc biệt lưu ý đối với những hành động có lòng tham về vật chất, từ đánh bạc cho đến xin lộc.

Chấn chỉnh cho bằng được lễ hội

“Lễ hội còn tồn tại rất nhiều bức xúc, tới đây ta phải nhìn thẳng và sắp tới phải làm cho bằng được việc chấn chỉnh lễ hội. Hôm trước tôi nói với bộ trưởng rồi, ngay dịp đầu xuân mới năm 2018 phải làm bằng được, không phải lúc đó mới kiểm tra mà yêu cầu kiểm tra ngay một vòng các nơi thường xảy ra sự cố. Phải chấn chỉnh bằng được việc này” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Lắng nghe ý kiến của các địa phương cũng như báo cáo của các đơn vị thuộc Bộ VH-TT&DL, Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra các ý kiến đa số đều đề cập đến lĩnh vực du lịch, thể thao mà không đề cập đến vấn đề gia đình. Trong bối cảnh đạo đức xã hội xuống cấp, suy thoái, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra chúng ta có quá ít tác phẩm có giá trị nghệ thuật.

“Văn học nghệ thuật phải được đẩy mạnh, cái này không chỉ góp phần giữ gìn di sản văn học nghệ thuật, khôi phục sân khấu truyền thống hay văn học nghệ thuật, mà quan trọng hơn là lan tỏa sự tốt đẹp về văn hóa trong xã hội, để cho những suy thoái đạo đức trong xã hội bị đẩy lùi” - Phó Thủ tướng nói.

Cuối bài phát biểu của mình, Phó Thủ tướng tiếp tục chỉ ra những tồn tại, hạn chế, trong đó có việc: “Bây giờ các phong trào, các chỉ tiêu thi đua còn hình thức, trong đó có phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Qua đó, Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới cần ban hành những tiêu chí mới để làm tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. “Nếu chúng ta ban hành tiêu chí đời sống văn hóa mới như gia đình văn hóa, làng xóm văn hóa, cơ quan văn hóa... chính là chúng ta đã giải quyết được cơ bản những nỗi lo của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Lễ hội chọi trâu bị phản ánh là thương mại hóa lễ hội. Ảnh: V.THỊNH

Du lịch Việt sắp đuổi kịp Indonesia

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định sẽ không để những tồn tại của năm 2017 tái diễn trong năm 2018. Trong đó, ở lĩnh vực lễ hội, Bộ VH-TT&DL sẽ có hội nghị triển khai công tác chuẩn bị lễ hội 2018 để công tác quản lý đi vào chiều sâu, khắc phục tồn tại, hạn chế của năm cũ. Lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn cũng sẽ được Bộ VH-TT&DL tập trung chỉ đạo để khắc phục những tồn tại trong cấp phép bài hát, thi hoa hậu, biểu diễn phản cảm...

Đối với lĩnh vực du lịch, Bộ trưởng Thiện đồng tình với ý kiến của Phó Thủ tướng rằng du lịch nước ta dù tăng trưởng nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Người đứng đầu Bộ VH-TT&DL cũng lo ngại việc tăng trưởng quá nhanh sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề mà nền tảng chưa chuẩn bị được.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết trong năm 2018 Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ đã giao cho ngành du lịch chỉ tiêu tăng trưởng 15-17 triệu lượt khách quốc tế. Đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng cũng rất quan trọng. Ngành du lịch sẽ phấn đấu đạt mục tiêu Chính phủ giao. Với mức tăng trưởng này, Việt Nam sẽ đuổi kịp Indonesia về mức độ tăng trưởng khách quốc tế.

Đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế

Với sự nỗ lực của toàn ngành, du lịch đã có những bước tăng trưởng vượt bậc, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của đất nước. Các chỉ tiêu về lượng khách du lịch quốc tế, nội địa và tổng doanh thu từ khách du lịch đều tăng trưởng vượt mức kế hoạch đề ra. Cụ thể, năm 2017 du lịch Việt Nam đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần ba triệu lượt khách, tổng doanh thu từ khách du lịch đạt hơn 510.900 tỉ đồng.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL ĐẶNG THỊ BÍCH LIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm