Liều mình đi thi hài, ai ngờ thành quán quân

Bất ngờ trở thành quán quân Cười xuyên Việt không có nghĩa là thành công đến với Phát quá dễ dàng. Ngược lại, chàng trai 22 tuổi đã luôn nung nấu và nỗ lực không ngừng để trở thành một nghệ sĩ đa năng. Chẳng thế mà Phát nhận được cơn mưa lời khen từ ban giám khảo và giới làm nghề.

Cãi cha mẹ rồi thi rớt

Tấn Phát kể từ nhỏ đến lớn, anh chàng cùng với em trai chỉ biết ăn rồi đi học dù gia đình không mấy khá giả, cha mẹ chỉ buôn bán nhỏ ở chợ Vĩnh Long. Gia đình cũng từng trải qua những giai đoạn kinh tế rất khó khăn. Được cái Phát học giỏi, đem về cho cha mẹ niềm hy vọng con trai mình có thể nối gót những người trong dòng họ làm nghề “dễ xin việc, dễ kiếm tiền” như ngân hàng, kiến trúc.

Vậy nhưng học hết lớp 12, Tấn Phát chỉ nộp đơn thi duy nhất vào Trường ĐH Sân khấu-Điện ảnh TP.HCM. Mà rồi anh chàng lại thi rớt cái ạch ngay năm đầu tiên khiến cha mẹ mình càng thêm lo lắng, càng không ủng hộ quyết định đi theo nghiệp diễn của con.

Vẫn kiên trì với ước mơ, năm sau Tấn Phát đi thi tiếp và đậu vào khoa Diễn viên Trường Sân khấu-Điện ảnh. Không chỉ vậy, Tấn Phát trở thành một sinh viên giỏi, được chú ý nhất lớp, ra trường với số điểm cao nhất lớp và tấm bằng loại giỏi. Còn ngay từ khi mới ra trường, chẳng bao lâu anh chàng đã thôi xin tiền cha mẹ, tự kiếm sống bằng những việc lặt vặt trong nghề như diễn viên quần chúng… Dần dần Tấn Phát trở thành kép chính của nhóm kịch cà phê Ví Dầu, diễn kịch hằng tuần ở một số quán cà phê trong TP. Ra trường, Phát cộng tác với Kịch 5B diễn trong vở Dấu xưa, Giấc mơ, rồi làm kịch truyền hình, đóng phim…

Diễn kịch trên sân khấu của trường, Tấn Phát mời cha mẹ dưới quê lên xem. Lúc đó cha mẹ Phát mới thật sự hiểu và tin tưởng vào lựa chọn của con trai.

Tấn Phát chia sẻ danh hiệu quán quân làm anh được nghệ sĩ Hoài Linh biết đến, đó là niềm hạnh phúc lâng lâng của anh.

Ngôi sao của xóm làng

Nhìn vào bề ngoài, Võ Tấn Phát cao 1,75 m, nói chuyện điềm đạm, chẳng có vẻ gì là một diễn viên hài. Trước khi đến với Cười xuyên Việt, Tấn Phát cũng không diễn hài nhiều mà đa phần chỉ diễn chính kịch ở kịch cà phê, thi thoảng mới có một lớp hài tình huống xen vào. Diễn ở Kịch 5B, Tấn Phát cũng là một diễn viên vô danh trong dàn đồng ca ở vở Giấc mơ, là một vai phụ trong vở Dấu xưa. Diễn cho chỗ này chỗ kia bên ngoài, Tấn Phát cũng chỉ toàn diễn vai phụ. Hỏi Tấn Phát vậy tại sao dám đăng ký thi hài Cười xuyên Việt, anh chàng bộc bạch: “Nếu thi Cười xuyên Việt bảng Tài năng thì tôi không dám vì bảng này toàn những anh chị đi trước, có cọ xát làm nghề hơn tôi rất nhiều. Năm nay Cười xuyên Việt lần đầu tiên có bảng Triển vọng nên tôi mạnh dạn đăng ký đi thi vì tôi tin vào khả năng, lực diễn của mình. Tôi nghĩ mình không có được cái duyên hài trời cho, nhìn vô là người ta cười thì mình sẽ nỗ lực, trau dồi khả năng diễn xuất bằng những vai diễn hài tính cách, hài tình huống. Cười xuyên Việt cũng là một cơ hội để khán giả, người làm nghề biết nhiều hơn đến tôi. Và tôi muốn hướng đến một nghệ sĩ đa năng, diễn gì, làm gì cũng được”.

Mà đúng như thế, ngay từ những tập đầu của Cười xuyên Việt bảng Triển vọng, Tấn Phát đã làm ngạc nhiên ban giám khảo, dân làm nghề, khán giả bởi sức diễn của mình. Tấn Phát diễn hài bằng một vai bi kịch với khả năng diễn tâm lý dày dạn. Anh chàng diễn viên mới ra trường vào vai một ông già một mình đóng hai vai: Bản thân và đứa con từ xa không kịp về để làm yên lòng người vợ mù. Sự ứng biến, vùng vẫy, thay đổi tâm lý, đài từ, hành động, tính cách qua lại như trở bàn tay của Phát trên sân khấu khiến người xem vừa khóc vừa cười, vừa thương vừa nể sức lao động cật lực của Phát ở vai diễn và chiều sâu tiết mục. Đến những tập sau, Phát biến thành một sơn nữ Pơ Lang răng vẩu xấu xí, tính tình dở người với cái hài náo, ở ngôn ngữ có phần nhảm nhảm, ngô nghê nhưng dễ làm người xem vui cười. Đến đêm chung kết, Phát bộc lộ khả năng diễn hài, diễn bi theo kịp những đàn anh nổi tiếng diễn chung và cả khoe giọng hát khá ấn tượng để chinh phục danh hiệu quán quân.

Hỏi trở thành quán quân Cười xuyên Việt bảng Triển vọng mùa đầu tiên, Phát đã thấy mình là ngôi sao, là người nổi tiếng chưa. Anh chàng cười tươi rói khoe: “Ở đâu thì tôi không biết, chứ ở quê mình thì tôi đã là một ngôi sao rồi. Ngay từ đầu cuộc thi, bà con dòng họ, xóm làng đã rần rần đón xem mỗi kỳ phát sóng để ủng hộ con em mình. Tôi đoạt quán quân rồi là cả xóm càng rần rần. Cha mẹ tôi bán hàng ngoài chợ, ai đi ngang, ai vô mua cũng hỏi thăm. Còn cha mẹ ở nhà thì ngày nào cũng có người hỏi thăm. Cha mẹ quán quân trả lời phỏng vấn luôn miệng còn mệt hơn cả quán quân nữa”. Tân quán quân cũng bộc bạch: “Cha mẹ và bản thân tôi rất vui vì được mọi người thương yêu như vậy. Tôi thấy mình cần phải làm được nhiều hơn nữa sau danh hiệu này. Còn ở TP, cách đây mấy ngày tôi diễn chung chương trình với chú Hoài Linh, chú đã chủ động hỏi chuyện, chúc mừng tôi. Như vậy, danh hiệu quán quân làm tôi được chú Hoài Linh biết đến, thiệt là tôi thấy lâng lâng, hạnh phúc quá chừng!”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm