Chuyện xưa chuyện nay

Luật Bảo vệ luân lý

Thưa ông Lê Văn Hải,

Đúng là dưới thời đệ nhất cộng hòa của Tổng thống Ngô Đình Diệm có “Luật Bảo vệ luân lý”. Đó là Luật số 12/62 ngày 22-2-1962. Điều 1 của luật có nêu rõ lý do ra đời của đạo luật này là nhằm “để bảo vệ thuần phong mỹ tục và năng lực của dân chúng…”.

Cụ thể, Luật 12/62 cấm chỉ các hành vi bị cho là “vi phạm thuần phong mỹ tục” như sau:

- Một là cấm vị thành niên dưới 18 tuổi không được hút thuốc hoặc uống rượu trên 12 độ cồn. Các chủ tiệm bán thuốc hút, bán rượu, tiệm ăn, tiệm giải khát, nhân viên giúp việc trong các tiệm đó, hoặc bất cứ ai, không được cung cấp thuốc hút hay rượu trên 12 độ cho các vị thành niên. Ai vi phạm khoản này sẽ bị phạt tiền từ 20 đồng đến 60 đồng (số tiền phạt như vậy vào thời điểm đó cũng lớn, vì một tô hủ tiếu bình dân giá khoảng hai, ba đồng).

- Hai là người khai thác rạp chiếu bóng, rạp hát và những nhân viên giúp việc trong các rạp đó không được cho các vị thành niên dưới 18 tuổi vào xem các phim ảnh và những kịch tuồng đã được ủy ban kiểm duyệt hữu quan tuyển lựa và cấm các vị thành niên dưới 18 tuổi. Phim và kịch tuồng nào mà các vị thành niên dưới 18 tuổi không được xem, phải được người khai thác rạp ghi rõ trên bích chương và quảng cáo. Vi phạm điều này có thể bị phạt từ 200 đồng đến 50.000 đồng. Tái phạm có thể bị đóng cửa rạp từ bảy ngày đến ba tháng.

- Ba là cấm nhảy đầm bất cứ nơi nào. Những vũ điệu trái với thuần phong mỹ tục, những cuộc thi thẩm mỹ về thân thể đều bị cấm. Như vậy theo điều khoản này, mọi việc khiêu vũ, nhảy nhót, thi hoa hậu… đều bị cấm!

- Bốn là cấm những hành vi đồng bóng, phù phép để lợi dụng lòng chất phác của người khác… Đây là điều cấm về hành nghề mê tín dị đoan.

- Năm là cấm mãi dâm. Theo điều cấm này, người phụ nữ nào đã bị nhân viên hữu trách bắt gặp ba lần với ba người đàn ông khác nhau, làm điều dâm đãng tại bất cứ nơi nào hoặc vào bất cứ nơi nào mà biện lý cuộc ức đoán là để dùng vào việc mãi dâm… Theo điều luật này, cả người mua dâm và người bán dâm đều bị phạt tiền và phạt tù từ 11 ngày đến một năm. Nếu người bán dâm còn nhỏ, dưới 16 tuổi thì người mua dâm bị phạt nặng hơn, có thể bị tù tới năm năm. Đây là tội mà ngày nay ta gọi là “tội mua dâm người chưa thành niên”.

- Sáu là cấm tuyên truyền, khuyến khích bằng bất cứ cách gì để ngăn ngừa một cách không tự nhiên sự thụ thai hoặc phá thai.

Nhìn chung vì thời gian đã cách xa (trước đây hơn nửa thế kỷ), nay xã hội đã biến đổi nhiều nên xem ra có việc đã lỗi thời, song cũng có việc vẫn còn giá trị thời sự lắm!

Kính chào ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm