Luật sư người Mỹ trao tặng 450 tài liệu, hiện vật năm 1965

Hơn 450 tài liệu hiện vật bao gồm thư từ, báo cáo, sổ, sách, tạp chí… ghi lại dấu mốc lịch sử trong mối quan hệ giữa Phụ nữ Mỹ, Hội LHPN Việt Nam (miền Bắc) và Hội LHPN Giải phóng Miền Nam Việt Nam lần đầu được bà Nancy công bố và trao tặng.

Đây là cuộc gặp gỡ sau nhiều năm xa cách giữa nữ luật sư người Mỹ với những người bạn Việt Nam- thành viên của Phái đoàn Phụ nữ Việt Nam trong cuộc gặp mặt tại Indonesia năm 1965, đồng thời cũng là cuộc gặp gỡ ngoại giao nhân dân đầu tiên giữa VN và Mỹ do phụ nữ thực hiện.

“Cuộc gặp gỡ năm 1965 tại Jakarta rất quan trọng, vì đó là cuộc gặp đầu tiên giữa phụ nữ Mỹ với phụ nữ Việt Nam, đồng thời mở ra nhiều cuộc gặp của các tầng lớp khác giữa hai nước”, nguyên Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Bình cho biết.

Còn bà Nancy thì bày tỏ: "Chúng tôi không hề biết những gì diễn ra tại Việt Nam, nhờ có cuộc gặp đó chúng tôi hiểu được sự thật và cần làm gì để công chúng Mỹ biết được sự thật đó. Tuy nhiên, hiện chưa có nhiều tài liệu viết về cuộc gặp gỡ này."

Bà Nguyễn Thị Bình và bà Nancy tại lễ tiếp nhận. 

Theo bà Nancy, đó cũng là lý do để bà thu thập và trao trả hiện vật để thế hệ sau hiểu được những gì phụ nữ VN đã trải qua, sự đóng góp của phụ nữ hai nước trong quá trình đấu tranh cho hòa bình tại VN.

Kể về hành trình của mình, bà Nancy Hollander cho biết, khi ấy bà mới 21 tuổi, là thành viên trẻ nhất phái đoàn phụ nữ Hoa Kỳ bắt đầu tìm kiếm và giữ gìn cẩn thận những hiện vật của phái đoàn VN mang đến hội nghị và một số tài liệu gửi theo đường bưu điện sau đó.

Năm 2018, tình cờ qua  bức ảnh bà Nancy chụp chung với bà Nguyễn Thị Bình trong cuốn sách “Nguyễn Thị Bình-gia đình, bạn bè và đất nước” do nhà văn Mỹ Lady Borton dịch, bà Nancy đã liên hệ với bà Lady để hỏi về người bạn chung là bà Bình. Cũng chính bà Lady là người đã giúp bà Nancy kết nối với Bảo tàng Phụ nữ VN để trao tặng khối tài liệu, hiện vật này.

Bà Nancy nói, trong số những hiện vật được trao trả, bức ảnh chụp chung giữa bà và bà Bình khiến bà ấn tượng nhất.

Lần đầu tiên gặp nhau năm 1965, bà Bình đã nói với bà Nancy: “Chúng ta nhất định sẽ gặp lại nhau trong hòa bình. Và bây giờ, chúng tôi đã thực sự làm được điều đó”, bà Nancy xúc động nhớ lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm