Lùm xùm mua bán giải "Ngôi sao điện ảnh triển vọng 2010"

Cô tố cáo đạo diễn Thanh Quỳnh nhận tiền và hứa hẹn trao giải thưởng lớn của cuộc thi cho Lưu Ly nhưng giải thưởng không như lời hứa. Sự thật như thế nào?

Ban giám khảo cũng phải chấp nhận… "sự đã rồi"

Theo tố cáo của Lưu Ly, ngoài chuyện đạo diễn Thanh Quỳnh nhận 180 triệu đồng của cô với lời hứa cho giải Hoa hậu Điện ảnh nhưng kết quả không như lời hứa, cô cũng là người được vào thẳng vòng bán kết, không qua tập luyện gì đã được vào thi chung kết. Tuy nhiên, Lưu Ly không phải là thí sinh "nhảy cóc" qua các vòng thi.

Theo một số nguồn tin riêng của chúng tôi, người đoạt giải nhì cuộc thi, ca sĩ Dương Hiếu Nghĩa không tham gia cuộc thi từ đầu, không thi vòng bán kết nhưng lại xuất hiện tại vòng chung kết và… đoạt giải. Hiếu Nghĩa cũng thừa nhận anh có đăng ký tham gia nhưng vì vòng bán kết, Nghĩa… bận quay phim, không đến thi được. Sau này, đạo diễn Thanh Quỳnh và Ban tổ chức có kiểm tra khả năng của Nghĩa rồi cho vào danh sách thí sinh lọt vào vòng chung kết.

Lùm xùm mua bán giải "Ngôi sao điện ảnh triển vọng 2010" ảnh 1

Vũ Lâm (Lưu Ly) cựu thí sinh "Ngôi sao điện ảnh triển vọng 2010"

Trao đổi với chúng tôi ngày 23/6, NSND Thế Anh, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cuộc thi cũng nhận xét: Cuộc thi "Ngôi sao điện ảnh triển vọng 2010" có nhiều lấn cấn. Ngay giám khảo cũng phải chấp nhận nhưng… "sự đã rồi". Trước khi cuộc thi được tổ chức tại Bình Dương, Phó Chủ tịch của Hội Điện ảnh TP.HCM, ông Phạm Thùy Nhân có lời mời Thế Anh làm giám khảo cho cuộc thi. Ông vui vẻ nhận lời vì coi đây là hoạt động của Hội Điện ảnh, đã có sự kiểm soát từ các cấp, ông tham gia chỉ với vai trò giám khảo, nhận định về mặt chuyên môn. Cùng với NSND Thế Anh còn có nhiều nghệ sĩ có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh như Trung Dũng, Xuân Cường…

Theo thông tin ban đầu, thí sinh dự thi vòng chung kết có 12 người nhưng khi thực sự diễn ra, số thí sinh lại tăng đến 18 người. Ban giám khảo thắc mắc, thấy cách giải đáp của Ban tổ chức chưa thực sự thỏa đáng nhưng cũng đành cho qua vì mình đã nhận lời, tất cả đã sẵn sàng, không thể phá ngang được. Khả năng của thí sinh dự thi năm nay không được như kỳ vọng.

Ngay kết quả trao giải, thực tâm mà nói, ông cũng chưa hoàn toàn ưng ý và cũng không… chắc chắn về độ chính xác cho lắm vì sau khi chấm, bảng điểm của giám khảo được chuyển về cho bộ phận tập hợp, nhập vào máy tính rồi công bố ngay sau đó. Người nhập kết quả là của bên Công ty Siêu nhân Việt nên việc nhập điểm chính xác đến đâu thì giám khảo không can thiệp được.

Một thành viên của ban giám khảo báo chí cũng chia sẻ rằng không biết độ tin cậy của người nhập liệu kết quả chấm thi đến đâu vì lộ trình bảng điểm của báo chí cũng tương tự như… Hội đồng giám khảo chính thức. Nghĩa là chuyển đến nhân viên nhập liệu là… hoàn thành nhiệm vụ.

Hệ lụy tất yếu của việc tổ chức tràn lan các cuộc thi

Đưa tất cả những thắc mắc nói trên hỏi Thanh Quỳnh, đạo diễn này cho biết, anh đang bận quay phim. Trả lời qua điện thoại, Thanh Quỳnh khẳng định việc nhập liệu bảng điểm hoàn toàn khách quan, các bảng điểm của các thành viên Ban giám khảo đã được lưu lại nhưng Thanh Quỳnh không kịp chạy về nên hẹn dịp khác mới có thể cung cấp được.

Riêng trường hợp của Vũ Lâm (Lưu Ly), Thanh Quỳnh đã nói hết trên báo ngày hôm qua và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật. Về các trường hợp khác, nhất là các thí sinh được đặc cách vào vòng chung kết, ban tổ chức sẵn sàng cung cấp số điện thoại để phóng viên tiện trao đổi cho rõ vì "làm việc công tâm", "không có chuyện mua bán giải thì không phải lo gì"??!

Về phía Lưu Ly cũng cho biết, hiện cô đã gửi đơn tố cáo lên Công an TP.HCM. Chiều 23/6, bên Công an vừa mời cô lên làm việc. Có thể cô sẽ phải nhờ thêm luật sư nhưng dù kết quả thế nào, Lưu Ly vẫn muốn làm đến cùng với hy vọng đây sẽ là bài học cảnh tỉnh cho nhiều người trẻ làm nghệ thuật sau này…

Thực tế, không phải chỉ đến "Ngôi sao điện ảnh triển vọng 2010" mới xảy ra kiện cáo. Chuyện thí sinh kiện cáo ban tổ chức gần như xảy ra thường xuyên. Lý giải về vấn đề này, NSND Thế Anh và nhiều nghệ sĩ khác mà chúng tôi có dịp trao đổi đều cho rằng đó là hệ lụy tất yếu của việc dễ dãi cấp phép trao quyền tổ chức các cuộc thi cho các đơn vị tư nhân hiện nay.

Bởi thực tế, danh nghĩa là cấp phép cho đơn vị này tổ chức nhưng gần như toàn bộ các khâu đều do đơn vị phối hợp, "người nắm tài chính" thực hiện và quyết định. Với những đơn vị có đủ uy tín, năng lực về chuyên môn thì dễ suôn sẻ, nhưng nhiều đơn vị tổ chức nhiều cuộc thi, ngay Ban giám khảo cũng còn "chệch choạc" kiểu râu ông nọ cắm cằm bà kia, nhà thơ làm giám khảo kịch, người lơ mơ về âm nhạc chấm thi hát. Thế nên giải thì cứ trao, danh hiệu cứ ngày một nhiều, "sao" nhiều nhưng không "sáng". Để hạn chế tình trạng này, đã đến lúc cơ quan quản lý cần siết chặt việc cấp phép tổ chức, xác định được đơn vị đứng ra thực hiện có thực sự đủ năng lực hay không…

Về phía các nghệ sĩ trẻ hoặc những bạn trẻ chuẩn bị bước vào con đường nghệ thuật, đặc biệt là nghề diễn viên thì càng cần tỉnh táo và chịu khó luyện rèn bản thân, bởi nói theo cách của NSND Thế Anh thì họ có thể dùng tiền mua được giải thưởng này, giải thưởng khác, được nhận vào vai diễn này hay vai diễn khác nhưng nếu thực sự không có khả năng thì chỉ sau một vài phim là bị đào thải, "tiền mất mà tật mang"…

Theo Xuân Thùy (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm