Mặc áo dài Việt, đội mũ Hoàng Châu cách cách?

Tối 30-4, tại TP Huế diễn ra Lễ hội áo dài với chủ đề Hội họa Huế và áo dài. Đây là sự kiện trong khuôn khổ Festival nghề truyền thống Huế (28-4 đến 2-5). Có tất cả 16 bộ sưu tập của các nhà thiết kế trên cả nước. Những bộ sưu tập này là sự kết hợp áo dài với hội họa của 18 cố họa sĩ, họa sĩ Huế.

Phần mấn đội đầu trong bộ sưu tập của  NTK Quang Huy gây tranh cãi khi được cho rằng na ná mũ cách cách - Ảnh: TL

Nhà thiết kế Quang Huy đã kết hợp bộ sưu tập của mình với những bức tranh sơn dầu của họa sĩ Đặng Mậu Tựu. Tuy nhiên, sau phần trình diễn bộ sưu tập của nhà thiết kế Quang Huy, nhiều ý kiến trên các trang mạng chia sẻ về phần thiết kế mũ đội đầu trong bộ sưu tập.

Nhà thiết kế Quang Huy cho rằng đây là cách điệu palette hoặc bức tranh - Ảnh: Facebook nhà thiết kế

Một người xem viết trên Facebook cá nhân “thấy thiết kế khăn vành hay mấn kiểu mới ni (này) làm buồn lòng ghê gớm. Nhìn xa xa còn tưởng trang phục thời Mãn Thanh! Dự đoán xu thế thời trang sắp tới sẽ có khăn vành/mấn hình vuông, ngũ giác, lục giác, bát giác, oval, giọt nước, nhiều tầng ghép nhiều hình với nhau”.

Một số ý kiến cho rằng giống mũ cách cách trong các phim cổ trang Trung Quốc mà cụ thể là Hoàng Châu cách cách.

Phần biểu diễn bộ sưu tập áo dài trên tranh họa sĩ Đặng Mậu Tựu của nhà thiết kế Quang Huy - Ảnh: VOV

Về thiết kế của mình, nhà thiết kế Quang Huy cho biết: “Ý tưởng bộ sưu tập của tôi là tranh hội họa Huế trong áo dài. Sau khi thiết kế mẫu áo từ tranh của họa sĩ Đặng Mậu Tựu, tôi muốn đưa ra điểm nhấn cho trang phục với phần đội đầu gắn với hội họa. Phần đội đầu chính là biến tấu của palette (bảng pha màu), bức tranh… để nhấn thêm cho trang phục. Trên phần mũ có những bức tranh, nó như mấn đội đầu cách điệu để mỗi nhà thiết kế tạo ấn tượng riêng cho mình mà thôi”.

Ái Tân Giác La Hằng Phức (Cách cách thứ năm trong phủ Lãng bối lặc) của triều đình Trung Quốc (trái) và người mẫu trong thiết kế của nhà thiết kế Quang Huy (phải) - Ảnh: XWToutiao và Facebook nhà thiết kế

Chia sẻ về thiết kế phần đội đầu của nhà thiết kế Quang Huy, nhà thiết kế Sĩ Hoàng cho rằng: “Có lẽ ta đang khá nhạy cảm với các vấn đề liên quan đến Trung Quốc nên dẫn đến sự liên tưởng. Một ý tưởng trong thời trang bao giờ cũng từ hoặc mới lạ hoàn toàn, hoặc phát triển thêm từ cái đã có. Thiết kế này của Quang Huy theo tôi thì từ cái khăn đóng (mấn) đội đầu nhưng được tạo hình khác đi một chút, trên đó thể hiện thêm detail (trích đoạn) họa tiết bố cục màu lập thể của phần thân áo nhằm tạo điểm nhấn chú ý khi trình diễn trên sân khấu lớn ngoài trời. Phần thiết kế chính của áo dài thì rất đẹp về kiểu dáng truyền thống, họa tiết trang trí nổi bật, phù hợp với ứng dụng trong thực tế”.

Phần biểu diễn bộ sưu tập của nhà thiết kế Quang Huy (từ phút 2:40)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm