"Mật mã tình yêu" của Da Vinci?

Hé mở từ cuốn sách mốc meo

Nhờ kỹ thuật phóng to có độ phân giải cao, sử dụng kính hiển vi, các thành viên của Ủy ban Di sản Quốc gia Italia đã nhìn thấy bên mắt phải của Mona Lisa có các chữ cái LV mà nhiều khả năng đó là những chữ viết tắt tên của danh họa. Còn bên mắt phải có nhiều biểu tượng nhưng khó xác định rõ.

Ông Silvano Vinceti, Chủ tịch Ủy ban Di sản Quốc gia, cho biết: “Thật khó xác định những chữ cái đó là CE hay B. Bức tranh này đã ra đời từ cách đây 500 năm nên không còn sắc nét và rõ ràng nữa. Ở cầu vòm của mắt dường như chứa con số 72, hoặc chữ cái L và con số 2. Những chữ cái này được viết bằng màu đen và nét bút rất mỏng. Da Vinci rất say mê các biểu tượng và mật mã để truyền tải các thông điệp và có thể ông muốn chúng ta biết danh tính của người mẫu bằng việc sử dụng đôi mắt, mà ông tin rằng đó là cửa sổ tâm hồn và phương tiện truyền đạt”.
"Mật mã tình yêu" của Da Vinci? ảnh 1

Bức tranh Mona Lisa còn là “nhân vật” chính trong cuốn tiểu thuyết bom tấn Mật mã Da Vinci của Dan Brown mà năm 2006 đã được đưa lên màn bạc với sự thủ diễn chính của nam tài tử Hollywood Tom Hanks. Nhân vật của anh - nhà biểu tượng học Robert Langdon đã giải mã các thông điệp bí ẩn trong bức tranh Mona Lisa và nhiều họa phẩm khác của Da Vinci, trong đó có bức Bữa tiệc ly.

Cuộc nghiên cứu này được xúc tiến sau khi một thành viên trong Ủy ban Di sản Văn hóa Quốc gia là Luigi Borgia tìm thấy một cuốn sách mốc meo trong một cửa hàng đồ cũ. Cuốn sách đã 50 năm tuổi này mô tả đôi mắt Mona Lisa có nhiều ký hiệu và biểu tượng khác nhau. Ông Vinceti cho biết: “Chúng tôi đang trong giai đoạn đầu của quá trình điều tra và hy vọng có thể đào sâu hơn được vào bí ẩn này và công bố được thêm nhiều chi tiết càng sớm càng tốt. Điều đáng nói là trước đây chưa ai nhận ra các biểu tượng này”.

Cách đây 6 tháng, ông Vinceti đã trở thành tiêu đề của các phương tiện thông tin đại chúng khắp thế giới sau khi phát hiện ra xương của nghệ sĩ thời Phục hưng Michelangelo Merisi (hay còn gọi là Caravaggio). Di cốt danh họa này nằm trong một hầm mộ đã bị bỏ quên từ lâu ở Porto Ercole, bên bờ biển Tuscan của Italia.

Thông điệp tình yêu?

Ông Vinceti cho biết: “Da Vinci rất coi trọng bức tranh này và chúng ta đều biết, trong những năm cuối đời ông thường mang tranh đi khắp nơi. Ông không muốn rời bức tranh và luôn đặt nó trong một chiếc hộp an toàn. Da Vinci là người rất bí ẩn và thường dùng biểu tượng trong tác phẩm của mình để truyền tải thông điệp. Nhưng thẩm định các bức tranh khác chúng tôi không tìm thấy những con số hay chữ cái tương tự... ”.

Vẫn theo lời ông Vinceti, một số người cho rằng đây là lỗi của họa sĩ, nhưng ông tin rằng đây là một thông điệp từ Da Vinci và chúng được ông chủ tâm lồng vào đôi mắt của Mona Lisa. Điều lý thú là chúng nằm ở phần tối nhất của đôi mắt. Nếu ông muốn chúng được nhìn rõ thì họa sĩ đã đặt chúng ở những phần sáng dễ nhận thấy hơn của đôi mắt. Giờ đây, vấn đề là những chữ cái và con số đó có ý nghĩa gì.

“Chúng tôi tin LV là chữ cái viết tắt tên ông, nhưng còn những con số và chữ cái khác? Biết đâu đây lại là một thông điệp tình yêu gửi cho nhân vật trong tranh” - ông Vinceti phỏng đoán.

Đề nghị cho khai quật mộ Da Vinci

Hiện nay, ông Vinceti đang cùng một nhóm đề nghị các nhà chức trách Pháp cho phép khai quật di hài của Da Vinci từ ngôi mộ của ông tại lâu đài Amboise ở thung lũng Loire. Họ muốn nghiên cứu hộp sọ của danh họa để qua đó có thể tái tạo gương mặt của ông và tìm hiểu xem có đúng Mona Lisa là chân dung tự họa của nghệ sĩ như theo suy nghĩ của nhiều người.

Nhiều sử gia tin rằng Da Vinci là người đồng tính luyến ái và những bí ẩn trong chuyện tình ái của ông đã khiến họa sĩ tự vẽ mình là một phụ nữ. Giả thuyết khác thì cho rằng Mona Lisa là Lisa Gheradini, vợ của nhà buôn Florence hay thậm chí có người cho rằng đây chính là mẹ của họa sĩ.

Mona Lisa hiện thuộc quyền sở hữu của Chính phủ Pháp. Da Vinci bắt đầu vẽ tranh vào năm 1503 hoặc 1504 và hoàn thành vào năm 1519, một thời gian ngắn trước khi ông qua đời và sau khi ông chuyển tới Pháp. Tháng 8/1911, bức tranh này bị một nhân viên người Italia đánh cắp ở Bảo tàng Louvre khi anh ta cho rằng nó nên được trao trả về quê hương. Năm 1956, họa phẩm này bị 2 cuộc tấn công phá hoại và kể từ đó Mona Lisa “đứng sau” một tấm kính chống đạn và nhờ vậy mà “nàng” đã được bảo vệ trong một cuộc tấn công hồi năm ngoái. Chuyện là một người phụ nữ Nga đã vô cùng tức giận sau khi bị từ chối nhập quốc tịch Pháp và bà ta đã ném cốc trà vào bức tranh.  
Theo Việt Lâm (TT&VH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm