Mỗi thước phim, một cuộc sống

Mỗi thước phim, một cuộc sống ảnh 1 

Mối tình trong veo của “chàng bánh giò” và “nàng bánh tráng” trong phim ngắn Xin lỗi anh chỉ là thằng bán bánh giò - Ảnh chụp từ YouTube

Mới được chia sẻ vào ngày 14-3, nhưng chỉ sau một ngày, bộ phim dài 25 phút Xin lỗi anh chỉ là thằng bán bánh giò của đạo diễn Phạm Việt Phước đã thu hút hơn 630.000 lượt xem trên YouTube. Trước đó, phim ngắn What if (Giả sử) dài 12 phút của Vũ Ngọc Phượng được tung ra vào ngày 12-3 cũng thu hút hơn 63.000 lượt xem và vô số bình luận.

“Cha đẻ” của Xin lỗi anh chỉ là thằng bán bánh giò là Phạm Việt Phước (Phạm Lộc), sinh năm 1977, là con trai thứ hai của NSND Phạm Khắc. Anh từng tốt nghiệp ngành quay phim năm 2002 trước khi chuyển sang học hệ cao đẳng khoa đạo diễn. Đây là bộ phim tốt nghiệp của Việt Phước được thực hiện trước tết, trong khoảng bốn ngày. Cùng Nguyễn Ngọc Cường viết kịch bản dựa theo một truyện ngắn cùng tên trên mạng Internet, điều hài lòng nhất của đạo diễn về bộ phim này là trên sườn một câu chuyện có trình tự thời gian, không gian bình thường, anh đã mạnh dạn đảo ngược cấu trúc để nhịp phim hấp dẫn và kịch tính hơn.

Nhìn chung, vấn đề mà phim đề cập khá cũ kỹ: tình yêu bị ngăn cấm bởi một chữ nghèo! Thông điệp cũng khá quen thuộc: Tình yêu là sự cho đi mà không cần nhận lại... Thế nhưng nét duyên dáng, tươi tắn của cặp diễn viên trẻ, nét lãng mạn của một tình yêu không vụ lợi khi món quà tặng nhau chỉ là bịch bánh tráng trộn đổi lấy chiếc bánh giò ế hay chiếc mũ mới thay cho cái cũ đã sờn rách theo những nẻo đường mưu sinh... bất ngờ lấy lòng khá nhiều người xem.

Chàng diễn viên có gương mặt sáng trưng vào vai Nam - anh chàng bán bánh giò trên phim - vốn xuất thân là một người bán kẹo kéo kiếm sống ngoài phố. Trong một lần đi bán, Đỗ Đình Hiếu được một vị đạo diễn phát hiện và mời anh tham gia vài vai diễn nhỏ (nay Hiếu đang là SV năm 1 khoa diễn viên Trường ĐH Sân khấu - điện ảnh TP.HCM). Bao nhiêu cay đắng lề đường Hiếu dường như đã nếm trải, vậy nên ngoài cô bé Vy “bánh tráng” (Nhã Phương) - vốn là gương mặt đã quen thuộc với khán giả truyền hình - không thể tìm một diễn viên nào đóng hợp và cho ra được cái chất vừa “lề đường” vừa trong veo như Đình Hiếu.

Riêng đối với đạo diễn Vũ Ngọc Phượng (Phoenix Vũ) thì phim ngắn Giả sử giống một khoảnh khắc đã đánh mất hơn là một bộ phim... Ra mắt cho kịp ngày Valentine trắng (14-3) - một ngày theo quan niệm của người trẻ là để dành cho những chàng trai đáp trả lại tình cảm của bạn gái sau ngày tình nhân 14-2, bộ phim ngay lập tức thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người không chỉ bởi dàn diễn viên trẻ đẹp, có tiếng như MC Phan Anh, diễn viên Thanh Vân, Linh Sơn, Trang Windy... mà còn bởi câu chuyện được kể bằng ngôn ngữ khá hiện đại, đủ vị bẽ bàng lẫn nuối tiếc trong tình yêu khi đã không một lần sống thật với cảm xúc của mình... Điệp khúc “Giả sử như...” của cô gái được rất nhiều bạn trẻ trích dẫn lại và thay vào dấu ba chấm là những nuối tiếc của chính họ.

Không thể gọi phim ngắn là một cơn sốt trong thời điểm hiện tại bởi giờ đây nó gần giống như một phương thức để người trẻ yêu phim ảnh chuyển đi những góc nhìn riêng... Nó cũng không còn là “đặc quyền” của những đạo diễn trẻ, những người có chuyên môn về phim ảnh. Đã có những bạn trẻ, chỉ cần có một đôi mắt “sấu non” luôn muốn nhìn thấy điều diệu kỳ trong những vụn vặt bình thường, muốn kể lại một câu chuyện cần chia sẻ bằng hình ảnh cũng đã có cách chạm đến trái tim người xem, khi mỗi thước phim của họ là một cuộc sống nhỏ...

Theo MINH TRANG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm