Một nhân viên y tế xâm phạm bí mật đời tư Hương Tràm

Chỉ vài giờ sau khi clip ca sĩ Hương Tràm phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) bị tung lên mạng (ngày 14-3), Hương Tràm đã có những lời chia sẻ đến khán giả thông qua trang cá nhân. Quán quân Giọng hát Việt 2012 gửi lời xin lỗi đến mọi người khi trước kia không dám thừa nhận mình PTTM để được đẹp hơn trong mắt khán giả. Đồng thời, Hương Tràm cũng phản ứng với người đã tung clip lên mạng: “Còn với người đăng clip lên, chỉ xin chị suy nghĩ kỹ hơn về việc mình đã làm với tinh thần của một y tá!”.

Y tá quay clip và tung lên mạng?

Ngày 15-3, trả lời phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM, ca sĩ Hương Tràm khẳng định cô và người nhà của cô không hề quay clip trong quá trình phẫu thuật và cũng không đưa clip này lên mạng. Đây cũng không phải là “chiêu trò” để Hương Tràm đánh bóng tên tuổi. “Người quay clip là một y tá trong êkíp phẫu thuật nâng mũi cho tôi. Cô y tá này hiện đang làm việc tại một bệnh viện ở TP.HCM. Bác sĩ phẫu thuật cho tôi là một người nước ngoài (do một trung tâm trị liệu và thẩm mỹ giới thiệu - PV) và ca phẫu thuật được thực hiện ở bệnh viện chứ không phải ở trung tâm thẩm mỹ. Vì vậy mà cô y tá mới quay được clip này. Do ca phẫu thuật được thực hiện thông qua trung tâm trị liệu và thẩm mỹ nên nếu chịu trách nhiệm trong việc này thì tôi nghĩ chính là trung tâm” - Hương Tràm cho biết.

Phóng viên đã trực tiếp liên hệ với trung tâm trị liệu và thẩm mỹ nơi Hương Tràm thực hiện ca phẫu thuật nâng mũi thì đại diện trung tâm cho biết: “Hiện tại chúng tôi chưa thông tin bất cứ việc gì liên quan đến ca phẫu thuật của ca sĩ Hương Tràm và đoạn clip bị phát tán trên mạng nói trên”.

 

Hương Tràm cho rằng ca phẫu thuật được thực hiện thông qua trung tâm trị liệu và thẩm mỹ nên trung tâm này phải chịu trách nhiệm về clip bị phát tán.

Vi phạm đạo đức nghề nghiệp

Theo PGS-TS-BS Lê Hành, Chủ tịch Hội PTTM TP.HCM, việc chụp ảnh, quay phim bệnh nhân trước, trong và sau PTTM là rất quan trọng và bắt buộc phải làm. Đây là những bằng chứng pháp lý cho quá trình điều trị để đánh giá kết quả phẫu thuật. Đồng thời cũng là cơ sở khách quan trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy. Điều này có nghĩa cơ sở y khoa phải giữ bí mật và chịu trách nhiệm với những hình ảnh này. Việc sử dụng các tài liệu này hoàn toàn ở trong môi trường y khoa và không nêu danh tính bệnh nhân. Trong những trường hợp cần thiết phải trình bày rộng rãi thì phải xóa bỏ nhân dạng để người xem không thể biết đó là ai.

Trong ngành PTTM, hồ sơ bệnh án, những chi tiết về các thủ tục, PTTM phải được giữ kín hàng đầu. Đây là những bí mật đời tư mà những người tìm đến bác sĩ để PTTM thường không muốn cho ai biết. Ngay trong các buổi thực hành giảng dạy PTTM ở trường, các học viên cũng tuyệt đối không được quay phim, chụp ảnh. “Nếu như một clip quay cảnh bệnh nhân đang điều trị bệnh và phát tán trên mạng bởi bất kỳ ai thì chính người đó đã xâm phạm bí mật đời tư của bệnh nhân (ở đây là ca sĩ Hương Tràm - PV). Vì trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh quy định bệnh nhân khi đến các cơ sở y tế để điều trị được quyền giữ bí mật thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong hồ sơ bệnh án. Chỉ được phép cho biết những bí mật này khi người bệnh đồng ý hoặc có yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền” - BS Lê Hành cho biết.

HUYỀN VI

 

Luật sư NGUYỄN ĐỨC CHÁNH, Đoàn Luật sư TP.HCM:

Có thể khởi kiện người quay clip

Nếu sự thật một y tá trong êkíp phẫu thuật nâng mũi cho Hương Tràm đã tự ý quay và đưa clip này lên mạng thì không chỉ vi phạm đạo đức của người khám, chữa bệnh mà còn vi phạm pháp luật. Vì theo khoản 2 Điều 38 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: “Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ 15 tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền…”.

Như vậy không ai được quyền tự ý quay clip và công bố clip này nếu không có sự đồng ý của ca sĩ Hương Tràm. Hương Tràm hoàn toàn có quyền khởi kiện để yêu cầu người vi phạm phải chấm dứt hành vi, xin lỗi và bồi thường thiệt hại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm