Mùa hè khám phá “tiểu sa mạc” Mũi Dinh

Từ trung tâm thành phố Phan Rang Tháp Chàm đi dọc đường 16/4 xuống bãi biển Bình Sơn, gặp đường Yên Ninh ven biển, quẹo phải đi thẳng theo tỉnh lộ 701 gần 30 km ta sẽ tới Mũi Dinh thuộc xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.
Đi qua cánh đồng điện gió, điện mặt trời, mọi người dễ sẽ bị mê hoặc bởi cái vẻ hoang sơ tĩnh lặng, khác hoàn toàn với những khu du lịch khác, người xe chen chúc.

Trước năm 2015, khi tuyến đường ven biển Ninh Thuận chưa khánh thành, nơi đây là một “ốc đảo”. Phần lớn khách du lịch hoặc các bạn đi phượt đến Mũi Dinh sẽ ghé bãi Tràng, lên đèn biển Mũi Dinh và muốn vậy phải đi qua một trảng cát hơn 1 km.

Xe máy chạy xuống đây chỉ là dân bản địa sử dụng, thường là xe Win xì hơi bớt để bánh xe tăng ma sát trên cát. Xe bán tải cũng có thể vượt qua bãi cát này nếu người lái có kinh nghiệm. Còn không mọi phương tiện sẽ bị lún trong cát, nhất là khi ngược dốc trở ra.
Người viết bài này cách đây gần 10 năm đã phải đưa xe máy với 2 người đẩy phía sau mà gần 1 tiếng đồng hồ mới thoát ra được. Đoạn đường từ ven tỉnh lộ xuống Bãi Tràng, lên đèn biển Mũi Dinh thực ra cũng không thể miêu tả hết được cái gọi là "tiểu sa mạc" nếu không đi trải nghiệm khu đồi cát nhấp nhô trải dài ven biển từ giáp làng Sơn Hải xã Phước Dinh đến Bãi Tràng ước chừng 6-7 km.

Xe địa hình trên "tiểu sa mạc" Mũi Dinh 

Rất ít người dám đi bộ vượt "tiểu sa mạc" này, bởi lẽ cát ở đây thuộc dạng cát mềm, lún khi di chuyển rất mất sức, nhất là khi phải leo lên các đồi có độ dốc cao hơn chục mét. Du khách tới đây muốn trải nghiệm gần như duy nhất sử dụng các xe địa hình của khu du lịch Tanyoli và vài người dân bản địa làm dịch vụ.

Ngồi trên xe di chuyển trên đồi cát Mũi Dinh sẽ là sự trải nghiệm tuyệt vời, đến đây nếu bỏ qua thì tiếc lắm.
Trong cái tĩnh lặng của mênh mông đất trời, tiếng máy gầm rú leo dốc rồi vun vút đến nghẹt thở khi đổ xuống triền cát nhấp nhô sẽ đem lại cho người ngồi trên xe cảm giác mạnh.
Hầu như ai cũng thích thú đến khó tả khi xe dừng trên mỏm cát vàng, nhiều người sẽ sẽ ồ lên khi nhìn xung quanh, phía xa xa là núi xanh rì với cánh đồng điện gió, hơn chục cánh quạt đang quay; biển thì xanh rì, biêng biếc sóng nhấp nhô như cát dưới chân mình, thấp thoáng trên mũi Dinh là ngọn đèn biển hơn trăm năm tuổi.
Từ đồi cát vàng bạn đi qua một địa hình mấp mô lên đồi cát trắng. Gần như quanh năm chỗ này luôn lộng gió. Bạn cứ yên tâm thả chân trần đạp lên cát mà không sợ bỏng rát, bởi mặt cát cho dù giữa trưa cũng chỉ hơi ấm nóng, nhất là những ngày gió nhiều làm lớp cát mặt di chuyển liên tục và hơi nước từ biển sẽ làm mặt cát nguội rất nhanh.
Xuôi về phía nam là trường đua xe địa hình trên cát duy nhất tại Việt Nam. Từ sau năm 2007, các cuộc đua thường được tổ chức tại đây, bây giờ được gọi với cái tên “Mũi Dinh Challenge”.
Sau khi vượt qua 1 dốc cát bạn đã tới Bãi Tràng. Đây là 1 bãi biển thoai thoải dài gần 200m cát trắng mịn thích hợp cho cắm trại cho nhóm nhỏ qua đêm. Tại đây bạn cũng có thể leo dốc lên đèn biển Mũi Dinh để được "chiêu đãi" đặc sản xứ này đấy là gió. Trải tầm mắt xa xa là biển Ninh Chữ Phan Rang và dưới chân núi là Bãi đá trứng, hòn Chồng trắng xóa sóng vỗ.
Ngút tầm mắt là biển xanh lao xao tàu thuyền xuôi ngược. Chiều ở đây thường rất sớm bởi mặt trời khuất sau rặng núi cao, men theo những đồi cát mịn cảm giác như đang đạp trên những con sóng tuyệt đẹp trên biển. Trên cao đàn dê thong dong leo lên những triền đá nghỉ ngơi trước khi về chuồng; bên bãi biển thoai thoải quyến rũ, ngồi thưởng thức ẩm thực với nhiều loại hải sản phong phú được đánh bắt còn tươi rói... bạn sẽ quên đi những ồn ã thường ngày bởi khung cảnh ở Mũi Dinh yên tĩnh, trầm mặc giống như một thiên đường.

Mùa hè khám phá “tiểu sa mạc” Mũi Dinh ảnh 4

Mùa hè khám phá “tiểu sa mạc” Mũi Dinh ảnh 5

Mùa hè khám phá “tiểu sa mạc” Mũi Dinh ảnh 6

Mùa hè khám phá “tiểu sa mạc” Mũi Dinh ảnh 7

Mùa hè khám phá “tiểu sa mạc” Mũi Dinh ảnh 8

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm