Muốn hát 'Nối vòng tay lớn' phải xin phép

Thông tin trên báo chí cho biết gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Trường ĐH Y Dược Huế đang gặp khó khăn về việc trình diễn các ca khúc trong đêm nhạc Nối vòng tay lớn, dự kiến tổ chức vào ngày 21-4. Nguyên nhân do bốn bài hát trong chương trình không có trong “danh mục các bài hát trước 1975 được phép phổ biến”.

Đó là bốn bài: Nối vòng tay lớn, Huế - Sài Gòn - Hà Nội, Ca dao mẹ và Đêm thấy ta là thác đổ.

Theo danh mục các bài hát được phép phổ biến do Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) công bố (tổng số 2.586 bài), nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có 77 bài được phép biểu diễn.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCMngày 11-4, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD (Bộ VH-TT&DL) cho hay đã tiếp nhận thông tin về sự việc trên và bày tỏ: “Hiện các đơn vị liên quan ở Huế đang gửi hồ sơ sang Cục. Họ đang thiếu ý kiến cho phép của chủ sỡ hữu tác phẩm hoặc đại diện chủ sỡ hữu tác phẩm nên chúng tôi đang yêu cầu hoàn thiện hồ sơ”.

Ông Chương cũng cho hay yêu cầu này dựa trên quy định thì khi phổ biến bài hát phải có sự đồng ý của tác giả hoặc chủ sở hữu tác phẩm hoặc đại diện sỡ hữu tác phẩm.

Trước đó, Bộ VH-TT&DL đã công bố các bài hát, bản nhạc sáng tác trước năm 1975 của tác giả phía Nam và của tác giả là người Việt Nam định cư ở nước ngoài sáng tác được phép phổ biến.

Theo thông tin kèm theo, việc này nhằm góp phần giải quyết và tháo gỡ những khó khăn giúp các nhà sản xuất, đơn vị phát hành, nghệ sĩ có được những thông tin cần thiết trong việc khai thác và sử dụng các tác phẩm âm nhạc.

Danh sách các bài hát được phổ biến cụ thể tại đây

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm