'Năm nay đào lại nở, lại quy hoạch ông đồ'

Ngày 1-2, ban tổ chức Hội chữ xuân Mậu tuất năm 2018 đã tổ chức họp báo công bố sự kiệnTheo đó, Hội chữ xuân Mậu Tuất sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 25- 2 (tức 24 tháng Chạp năm Đinh Dậu đến mùng 10 tháng Giêng năm Mậu Tuất) tại hồ Văn, Khu di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Ban tổ chức dự kiến có 63 gian lều dành cho thành viên các câu lạc bộ thư pháp tại Hà Nội hoặc người viết tự do đã qua kỳ khảo tuyển của Trung tâm Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Ông Lê Xuân Kiêu, Trưởng ban tổ chức, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám, cho biết sau năm năm tổ chức hội chữ xuân, trung tâm đã khép lại việc thử nghiệm và quyết định tổ chức kỳ khảo tuyển người viết thư pháp chặt chẽ, công khai, minh bạch.

Trung tâm phối hợp với các câu lạc bộ thư pháp tổ chức kỳ khảo tuyển hai vòng cho 97 người, qua đó tuyển chọn được 55 người và 35 tác phẩm thư pháp đẹp. Ngoài ra, trung tâm mời tám người viết thư pháp lâu năm, có uy tín tham gia hội chữ.

Ban tổ chức trả lời các câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo.

"Những người viết chữ đã được sát hạch sẽ đáp ứng nhu cầu của công chúng, tránh hiện tượng viết sai, viết nhầm như trước đây" - ông Kiêu nói. Cũng theo ông Kiêu, năm nay các ông đồ muốn được tham gia vào hội chữ xuân đều phải trải qua hai vòng khảo thí. Việc khảo thí này nhằm tránh trường hợp có ông đồ cho chữ nhưng không thuộc mặt chữ như đã từng xảy ra.

Ông Trần Quốc Trí, Trưởng ban đại diện câu lạc bộ thư pháp, cũng cho biết câu lạc bộ đã mở lớp đào tạo để hỗ trợ những người viết chữ Hán Nôm và đã soạn thảo bộ tài liệu gồm 200 thành ngữ, tổ từ là "cẩm nang" để ông đồ tra cứu.

Ông Trí cũng cho hay có ông đồ năm ngoái không vượt qua được kỳ thi khảo thí, năm nay đã dành nhiều thời gian đi học và lần này đã đỗ.

Bên cạnh hoạt động thư pháp, khách tham gia hội chữ còn được trải nghiệm và tìm hiểu các quy trình làm giấy dó; tham quan các gian hàng làng nghề truyền thống. Đặc biệt, không gian trò chơi dân gian, du khách sẽ được tham gia lễ hội hoa đăng, thả đèn xuống mặt hồ với mong muốn cho một năm mới an khang, thịnh vượng... Ngoài ra, hội chữ còn có không gian tái hiện khu lều chõng sĩ tử, các món ăn thời sĩ tử xưa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm