‘Nếu không yêu nước, văn học chỉ là thứ viển vông phù phiếm’

Phát biểu tại buổi lễ, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, chúc mừng thành công mà cán bộ, phóng viên, biên tập viên báo Văn nghệ đã đạt được trong 70 năm qua. Báo Văn nghệ là địa chỉ văn hóa tin cậy trong suốt chặng đường kháng chiến cứu quốc cũng như xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

“Nếu không yêu nước, văn học chỉ là thứ viển vông phù phiếm, không cần thiết với ai. Nhưng nếu yêu nước mà không tinh hoa thì cũng không để lại được gì cho đất nước, bởi vì đây là lĩnh vực của tài năng, bằng tinh hoa chúng ta mới có điều nó góp phần hình thành nên văn hóa”, nhà thơ Hữu Thỉnh nói.

Nhà văn Hữu Thỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Nhà văn Khuất Quang Thụy, Tổng Biên tập báo Văn nghệ, cho biết: Đồng hành cùng dân tộc trong những năm tháng kháng chiến, các nhà văn Việt Nam, trong đó có đội ngũ những người làm báo Văn nghệ đã bắt nhịp cùng đất nước trong sự nghiệp đổi mới. Báo Văn nghệ đã trở thành cơ quan ngôn luận nhanh nhạy, hiệu quả, có tính chiến đấu cao, bắt nhịp được với "hơi thở" của xã hội. Khi công cuộc đổi mới đi vào chiều sâu, các sáng tác trên báo Văn nghệ thiên về kiếm tìm những nét đẹp mới trong tâm hồn người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. 

Báo Văn nghệ đã nỗ lực trụ vững, không thỏa hiệp trước xu hướng thương mại hóa, kiên quyết giữ vững tôn chỉ mục đích, chuẩn mực đạo đức, nghệ thuật, lý tưởng xã hội mà các thế hệ những người làm báo Văn nghệ trong 70 năm qua đã khai lập và nuôi dưỡng...

Nhân dịp này, Báo Văn nghệ đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 6 giải Khuyến khích cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc tham dự Cuộc thi Truyện ngắn báo Văn nghệ giai đoạn 2015-2017. Giải Nhất cuộc thi thuộc về tác giả Nguyễn Trường với các truyện ngắn: "Quà tặng tương lai"; "Vương quốc mộng mơ"; "Mùa thanh long". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm