Ngán ngẩm bolero trên truyền hình

Trên sóng truyền hình hiện nay, tất cả đài từ trung ương đến địa phương đều tràn ngập bolero. Việc bolero trở lại là điều thật sự đáng mừng cho dòng nhạc này bởi suốt nhiều thập niên sau năm 1975 dòng nhạc này chỉ sống đời sống âm thầm trong con hẻm, trong cuộc nhậu sắp tàn, trong những chiếc cassette cũ kỹ…

Sắp có bolero dưới dạng nhạc kịch?

Ba năm gần đây, bolero đường đường chính chính trên truyền hình với các chương trình nhà sản xuất Việt tự viết định dạng (format): Solo cùng Bolero, Tình Bolero, Tình Bolero hoan ca, Hãy nghe tôi hát… lẫn các chương trình format ngoại phiên bản Việt cũng khai thác bolero, nổi bật trong đó là Thần tượng Bolero mua format từ Nation’s best voice của Time Symphony (Anh). Chưa kể đến hàng loạt chương trình: Người hát tình ca, Nhạc hội song ca, Tình khúc vượt thời gian, Sol vàng… cũng có sự xuất hiện nhiều ca khúc bolero.

 Trong thời gian tới, ít nhất ba chương trình chủ yếu với dòng nhạc bolero, trữ tình sẽ lên sóng: Dạ khúc tình yêu với giám khảo là nhạc sĩ Đức Huy, ca sĩ Thanh Hà và các khách mời (phát sóng vào tháng 4 tới trên HTV7); Chân dung cuộc tình với những chuyện tình làm nên ca khúc bolero, trữ tình; Kịch cùng Bolero sẽ là sân chơi của các đạo diễn dàn dựng các vở kịch ngắn có tình huống để đưa nhạc bolero vào…

Dẫu nhiều khán giả nhưng khi các nhà sản xuất đều cùng nhảy vào khai thác mảnh đất vốn chỉ một điệu nhạc, lượng khán giả cũng không hơn… buộc lòng các nhà sản xuất phải tự đổi mới mình để lôi kéo khán giả cho chương trình. Điều làm khán giả yêu dòng nhạc bolero đau lòng chính là ở phần đổi mới.

MC Trác Thúy Miêu và ca sĩ Vi Thảo trong chương trình Tình Bolero hoan ca.Ảnh: Khang Media

Hơn nữa, bản chất của bolero là chất tự sự, tình cảm, từ đó bolero mới luôn chảy trong đời sống bình dân, như MC Quyền Linh từng chia sẻ: “Tôi nghĩ khán giả hay là người nghệ sĩ khi chọn bolero thì tự thân mỗi người đã mang trong mình một kỷ niệm nào đó với dòng nhạc này”. Hay MC Quý Bình từng nói: “Bolero đối với tôi như một nhánh sông quê nằm riêng biệt bởi nó là dòng nhạc luôn chảy, dù âm thầm hay cuồn cuộn, mặc số phận đối xử nghiệt ngã”. Một cách hiểu nào đó bolero là dòng nhạc của kỷ niệm, vì thế các thí sinh thi bolero ít khi chọn ca khúc mới. Họ luôn muốn mình thể hiện sao được “ngọt” như các tượng đài của dòng nhạc này. Thế nên việc đổi mới càng phải về tay các nhà sản xuất.

MC Trác Thúy Miêu sẽ “thôi chơi” với bolero

Nếu mùa đầu tiên Solo cùng Bolero được khán giả yêu mến thì các mùa sau chương trình vẫn “hot” nhưng lại gặp ý kiến khi chọn MC Trác Thúy Miêu cho chương trình Solo cùng Bolero, Tình Bolero và cả Tình Bolero hoan ca. Rất nhiều khán giả yêu mến chương trình phản hồi rằng chính cách dẫn chuyện lê thê, khoe kiến thức của MC này làm họ rất nhức đầu.

Không chỉ các chương trình bolero MC Trác Thúy Miêu dẫn mà nhiều chương trình bolero không thể đổi mới bolero ở phần âm nhạc nên thay vào đó bằng các chiêu trò sân khấu. Ca khúc bolero vẫn vậy, giọng ca vẫn thế, cách hát cũng như cũ… nhưng MC nói luyên thuyên cộng với phần dàn dựng màu mè chỉ làm khán giả xem nhức mắt, điển hình trong đó là chương trình Hãy nghe tôi hát mùa 2. Đây là chương trình rất thành công ở mùa đầu tiên trên sóng Đài Truyền hình Vĩnh Long nhưng mùa 2 chương trình được dàn dựng khá màu mè, thí sinh tập trung diễn nhiều khi tuột luôn phần hát.

Chia sẻ về những khó khăn khi đổi mới bolero, đạo diễn Vũ Thành Vinh khẳng định: “Chúng tôi luôn làm sao đổi mới nhưng không đổi bản chất của dòng nhạc bolero là tiếng lòng duy tình. Trong quá trình làm, chúng tôi cũng nghe phản hồi của khán giả chứ không phải cứ nhắm mắt làm miễn có người xem. Sắp tới, với Kịch cùng Bolero, đây sẽ là nơi những chuyện tình, chuyện đời trong ca khúc bolero được tái hiện dưới dạng chính kịch để khán giả hiểu thêm về ca khúc bolero. Và đây cũng sẽ là chương trình bolero không có sự đồng hành của MC Trác Thúy Miêu”.

Đổi mới một dòng nhạc luôn là điều cần thiết nhưng nếu chỉ suy nghĩ đơn thuần đổi mới theo trào lưu, đổi mới bằng chiêu trò mà thiếu sự lắng nghe thì có khi lại làm dòng nhạc vốn được yêu lâu nay trở nên đáng ghét. Làm vậy thật tội cho số phận vốn đã long đong của bolero!

Không bỏ bolero vì đã là thương hiệu

Chương trình Tình Bolero hoan ca (cùng nhà sản xuất Solo cùng Bolero, Tình Bolero) đang là chương trình có lượng người xem cao nhất trên kênh THVL1 cũng gặp nhiều phản ứng từ khán giả. Theo dự kiến ban đầu, chương trình mang tên Dạ khúc hoan ca, nếu giữ tên gọi này có lẽ khán giả sẽ bớt khó chịu khi ghép cụm từ “hoan ca” vào bolero cũng như không khó chịu với chọn lựa ca sĩ Tuyết Loan của dòng nhạc jazz ngồi ghế giám khảo. Bởi trong âm nhạc cổ điển hay bán cổ điển sau này, hoan ca là để chỉ những bản nhạc, ca khúc vui mô tả tình yêu với đấng thiêng liêng, với thiên nhiên… chứ không phải là những tâm sự đôi lứa mang những điệu buồn kiểu bolero nên ghép bolero cùng hoan ca có phần không phù hợp. Nhưng rồi ban tổ chức vẫn chọn “bolero hoan ca” bởi họ đã gầy dựng được bolero thành thương hiệu nên không nỡ bỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm