Ngập tràn video nhạc xuân

Năm nay nhạc xuân được phát hành trở lại nhiều hơn, thị trường album nhạc xuân đánh dấu năm album được chính thức phát hành gồm: Hợp tuyển nhạc xuân - Ly rượu mừng, Mùa xuân đầu tiên (ca sĩ Phương Thanh), Tình tự mùa xuân (ca sĩ Quang Dũng), Tình tự mùa xuân (ca sĩ Xuân Phú) và bộ DVD Gala nhạc Việt chủ đề Tết trong tâm hồn.

MV hợp mùa thời vụ

So với mọi năm, thị trường nhạc xuân như vậy là quá đáng mừng bởi chí ít đây là năm có nhiều đĩa nhạc xuân được phát hành nhất trong suốt năm năm qua.

Thế nhưng khi ngày càng ít album được phát hành dưới dạng CD, DVD thì ngày càng nhiều MV hoặc bản audio được phát hành qua các trang mạng nghe nhạc trực tuyến. Điều này cũng dễ hiểu bởi nhạc số ngày càng lên ngôi. Cụ thể, theo số liệu của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, trong một nghiên cứu về thói quen xem video trên mạng của người dân các nước Đông Nam Á thì 91% người dùng Internet Việt Nam lên mạng xem video ít nhất một lần mỗi tuần. Và Việt Nam là quốc gia có số lượng người xem video online phát triển nhanh nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á.

Vì thế việc ra mắt các sản phẩm ca nhạc, phim ca nhạc phát hành trên các kênh trực tuyến được xem là xu hướng của nghệ sĩ. Với các sản phẩm âm nhạc thông thường nhiều nghệ sĩ đã chọn phát hành MV thì với nhạc xuân - một thị trường thời vụ, MV càng trở nên là lựa chọn số một.

Trong mùa tết này, hàng chục MV nhạc xuân được các ca sĩ mới lẫn ca sĩ lâu năm thực hiện: Vui như tết (Thu Minh), Lắng nghe mùa xuân về (Mỹ Linh), Mẹ mang xuân về (Lý Hải), Khúc tình xuân (Tố My), Đường về quê (365-Jun Phạm), Tết sang (Nam Em), Rượu cưới ngày xuân (Hồ Việt Trung),… và mới nhất là MV Ly rượu mừng do ca sĩ Đức Tuấn trình bày vừa chính thức phát hành qua kênh YouTube của Đức Tuấn chiều qua (30-1).


Ca sĩ Thu Minh ghi dấu một năm hạnh phúc bằng MV Vui như tết. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Mỗi ca sĩ một kỷ niệm nhạc xuân

Ly rượu mừng có thể xem là dấu ấn của nhạc xuân năm nay bởi sau hơn 40 năm ca khúc mới được cấp phép phổ biến trở lại. Khi phát hành Hợp tuyển xuân - Ly rượu mừng, Phương Nam Phim (PNF) thu âm với giọng ca của ca sĩ Quang Dũng và Phạm Thu Hà. Và trong quá trình thực hiện album xuân này PNF tính thêm việc tránh lỗ cho album cũng như quảng bá thêm cho album, vì thế “ngoài khai thác bản audio CD theo cách cổ điển, chúng tôi còn thực hiện MV Ly rượu mừng để đăng tải trên các trang mạng nhằm giới thiệu thêm về album của mình đặng dễ bán nhạc chuông, nhạc chờ; khai thác lượt nghe, tải trên các trang mạng âm nhạc trực tuyến; khai thác karaoke…” - bà Phan Mộng Thúy, Giám đốc PNF, cho biết.

Dẫu Ly rượu mừng đã có MV, ca sĩ Đức Tuấn vẫn phát hành MV Ly rượu mừng của riêng anh. Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp ca hát Đức Tuấn tự đầu tư thực hiện một MV nhạc xuân. “Tôi ghi hình MV Ly rượu mừng ngay trong quá trình thu âm ca khúc này, đây là MV thực hiện đơn giản như món quà cho kịp tặng khán giả và chính mình vào mùa xuân này. Bởi khán giả trong nước biết tôi nhờ nhạc Phạm Đình Chương, khi biết ca khúc được phép phổ biến tôi nghĩ mình phải thực hiện ngay để truyền tải âm nhạc Phạm Đình Chương cho khán giả và là lời tri ân của chính tôi với cố nhạc sĩ” - ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ.

Bên cạnh đó, ca sĩ Đức Tuấn cũng nói thêm với các thể loại nhạc khác có thể chỉ phát hành bản audio nhưng với nhạc xuân ca sĩ này cho rằng các nghệ sĩ nên thực hiện MV. Bởi “MV có thể thể hiện sự rộn ràng của mùa tết hơn và mùa tết mọi người mới có nhiều thời gian xem hơn” - ca sĩ Đức Tuấn nhấn mạnh.

Còn với ca sĩ Thu Minh, chị thực hiện MV Vui như tết (một tsáng tác mới của nhạc sĩ Châu Đăng Khoa) với ý nghĩa cá nhân - như là một video kỷ niệm một năm đánh dấu sự ra đời con trai đầu lòng, một năm chỉ đầy những niềm vui và đón tết truyền thống sắp đến. Chính từ ý nghĩa đó mà ở lần phát hành sản phẩm này, chồng của Thu Minh cũng diện cả trang phục áo dài truyền thống để thực hiện phần hình ảnh mang không khí tết nhiều nhất cho MV của vợ. Đây là sản phẩm nhạc xuân hiếm hoi của Thu Minh trong những năm gần đây được phát hành. Ca sĩ Thu Minh chia sẻ: “Đây cũng là lần thu âm ca khúc xuân thực sự thoải mái, vui vẻ, trọn vẹn từng khoảnh khắc rộn ràng đón năm mới vì tôi đã có một năm thực sự “vui như tết” suốt 365 ngày qua” - ca sĩ Thu Minh chia sẻ.

Ca sĩ Mỹ Linh lại đánh dấu mùa tết bằng MV Lắng nghe mùa xuân về thuộc dự án Hợp âm gió mà cô hợp tác cùng POPS Worldwide. Ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ: “Internet đang trở thành công cụ kết nối công chúng và nghệ sĩ. Nghệ sĩ có thể tìm thị trường âm nhạc trên đó. Xu hướng kinh doanh nội dung online là xu hướng chung của thế giới mà các nghệ sĩ không thể bỏ qua. Chúng tôi biết người trẻ muốn gì, thích gì và tìm cách đáp ứng nhu cầu đó của họ”, vì thế Mỹ Linh chọn phát hành nhiều sản phẩm âm nhạc gần đây bằng hình thức trực tuyến chứ không chỉ nhạc xuân.

Tố My phát hành MV và album nhạc xuân trực tuyến

Giọng ca Tố My của chương trình Solo cùng Bolero đã chọn hình thức phát hành trực tuyến để phát hành sản phẩm âm nhạc đầu tay của mình. Đó là album Khúc tình xuân gồm năm tình khúc nhạc xuân: Khúc tình xuân, Xuân đẹp làm sao, Tâm sự ngày xuân, Mộng chiều xuânNgày tết Việt Nam.

Trong đó, Khúc tình xuân được chọn làm MV nhạc xuân đầu tiên của Tố My. Đây cũng là một album nhạc xuân với các tình khúc đã đi vào lòng nhiều thế hệ con người Việt Nam được phát hành đúng vào thời điểm tết Nguyên đán gần kề.

Cùng Tố My trong album nhạc xuân trực tuyến này còn có giọng ca của các ca sĩ trẻ sở hữu chất giọng bolero mượt mà tại chương trình Solo cùng Bolero như: Tuấn Hoàng, Anh Đào, Minh Ngọc, Hải Hường và Văn Sĩ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm