Nghe đến cá khoai là rùng mình

Cá khoai là món cá khó ăn nhất với người không biết ăn, kể cả người miệt biển. Cô em gái tôi sống ở đây mà nghe đến cá khoai là cô ấy rùng mình. Lạ thật, sao nhìn con cá mềm mềm là cô sợ, nên món cá khoai không phải số đông ai cũng thích.

Nghe thiên hạ đồn cá khoai dễ hư, dễ hỏng nên dễ “ăn” hoá chất làm tươi lâu. Cá khoai xem như đứng ngoài nhu cầu người mới tập tành ăn thì nghỉ khỏe luôn cho rồi.

Cá khoai. Ảnh: LƯU BÌNH

Cá khoai nằm hạn hẹp lắm trong trí nhớ người miệt biển, vậy mà tới mùa là lại háo hức cá khoai, cá khoai!

Mới ăn thì không thích tại cá khoai mềm mềm, nhũn nhũn gì đâu, ăn lâu thì ghiền. Không phải ghiền cái nhũn nhũn, mà là ghiền cái bị ngọt của nước như hương biển mát lành đầy quyến luyến trong tô canh. Hơn nữa cá khoai thực sự là món sữa thiên nhiên thực dưỡng của biển mà không phải ngày nào cũng có.

Mùa cá khoai ngắn lắm, tàu nhỏ đi biển gần, tối đi sáng vào rồi thì mua, đỡ mối lo ngại việc ngâm thuốc giữ tươi. Đi tắm biển sớm buổi sáng còn được hưởng cái thú mua cá tươi ngay từ lưới vừa kéo lên bờ, mỗi thứ một ít, món nào cũng tươi xanh ong óng. Nấu món cá khoai đúng mùa thì ngọt nước ăn ngon không gì bằng.

Cá khoai mà nấu rong mứt là đặc sản biển. Cá khoai nấu với món gì cũng ngon. Tôi thấy người nấu thơm, cà, nấu rau tần ô (cúc tần), rong mứt, không có gì cả thì nấu với tí hành ngò, quả ớt xanh cũng ổn.

Chuẩn bị gia vị để nấu canh tần ô cá khoai.

Cá biển tươi vốn nấu càng ít gia vị, rau củ thì càng giữ hương biển, thế cho nên ngày xưa người miệt vườn hay chê người biển nấu ăn tanh tao ít gia vị. Chê vì chưa biết, chê vì chưa nếm, chưa thử và cả nếm rồi mà chưa quen. Ăn quen thì việc khi nấu thả ít gia vị là một cách ăn biết thưởng thức đầy đủ hương vị ngọt thơm tự nhiên của biển cả, của thiên nhiên.

Mớ cá khoai rửa sạch, rau tần ô rửa sạch, nước sôi thả cả hai vào cùng lúc, nêm chút nước mắm nguyên chất, đập trái ớt xanh, sôi lên lượt nữa là nhắc xuống, múc ra bát, cho ít hạt tiêu xay.

Nấu cá khoai để đạt là không nấu nhừ trên lửa, sôi nhẹ, đủ chín cá mà không nát, rau còn tươi xanh, miếng cá còn nguyên hình. Lúc ăn thì miếng cá trắng phau, mềm nhũn trôi tuột trong miệng, để lại dư vị ngọt ngào.

Cá khoai canh tần ô miếng cá trắng phau, mềm nhũn trôi tuột trong miệng, để lại dư vị ngọt ngào.

Phải ăn để biết món cá khoai ngày mùa của biển, mới thấy hết hương vị biển ngọt ngào thương nhớ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.